Nguyên tắc chung được nêu rõ: mọi biện pháp khen thưởng hay kỷ luật đều phải bảo đảm tính giáo dục, vì sự trưởng thành của người học; phát huy tính tự chủ, trách nhiệm của nhà trường, hiệu trưởng và giáo viên; đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và xã hội.
Thông tư quy định 5 hình thức khen thưởng gồm: tuyên dương trước lớp, tuyên dương trước toàn trường, giấy khen của hiệu trưởng, thư khen và các hình thức khen thưởng khác phù hợp.

Đối với kỷ luật, quy định có sự phân biệt theo cấp học. Học sinh Tiểu học chỉ áp dụng 2 biện pháp: nhắc nhở và yêu cầu xin lỗi. Học sinh THCS và THPT áp dụng 3 biện pháp: nhắc nhở, phê bình và yêu cầu viết bản tự kiểm điểm.
Hành vi vi phạm để xem xét kỷ luật là các hành vi bị nghiêm cấm theo Luật Giáo dục, hành vi vi phạm nội quy nhà trường hoặc các quy định của pháp luật hiện hành. Khi xử lý, cán bộ quản lý, giáo viên phải căn cứ tính chất, hậu quả để lựa chọn hình thức phù hợp, tuyệt đối không được xâm phạm thân thể, danh dự, nhân phẩm học sinh.
Thông tư cũng bổ sung các hoạt động hỗ trợ khắc phục, hướng tới giáo dục tích cực. Học sinh vi phạm sẽ được khuyên bảo, động viên để tự nhận thức và sửa chữa sai lầm; được theo dõi, tư vấn trong quá trình khắc phục; đồng thời có cơ hội tham gia hoạt động tập thể, công ích nhằm rèn luyện hành vi tốt hơn.
Việc ban hành Thông tư 19/2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng trong cách tiếp cận từ “kỷ luật” sang “giáo dục nhân văn”, phù hợp với định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay.
Tham khảo: Thông tư số 19/2025/TT-BGDĐT