Kính viễn vọng James Webb tiếp tục chụp được siêu phẩm không gian

Bảo Bối
Hình ảnh về một thiên hà rất giống với dải ngân hà Milky Way của chúng ta đã được kính James Webb chụp lại.

Theo Engadget, các nhà thiên văn học tại Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã sử dụng kính viễn vọng James Webb (JWST) để chụp ảnh một thiên hà xoắn ốc có hình thái rất giống với dải ngân hà Milky Way của chúng ta.

Hệ thống hành tinh này được gọi là LEDA 2046648, nằm cách Trái Đất một tỷ năm ánh sáng trong chòm sao Hercules; nó chứa hàng nghìn thiên hà, hàng nghìn tỷ ngôi sao và vô số hành tinh.

Kính viễn vọng James Webb tiếp tục chụp được siêu phẩm không gian - Ảnh 1Hình ảnh thiên hà LEDA 2046648 cách Trái Đất 1 tỷ năm ánh sáng

ESA đã công bố bức ảnh về LEDA 2046648 vào ngày 31/1 với mô tả đây chỉ là một hình ảnh hiệu chuẩn dùng để xác định khả năng của JWST, từ đó chuẩn bị cho các hoạt động khoa học sắp tới của cơ quan. Được biết, các nhà thiên văn học của ESA đã chụp được hình ảnh vào ngày 22/5/2022 bằng máy ảnh Near InfraRed (NIRCam) của kính JWST.

Hầu hết các đốm màu sắc có thể nhìn thấy xung quanh LEDA 2046648 cũng là các thiên hà, mặc dù một số ngôi sao cũng có thể được nhận biết tương tự bằng các mẫu gai nhiễu xạ của chúng. Một số vật thể trong ảnh có thể có niên đại khoảng 300 triệu năm sau vụ nổ Big Bang.

Tất nhiên, hình ảnh cách xa một tỷ năm ánh sáng có nghĩa là chúng ta hiện đang quan sát thấy ánh sáng của thiên hà từ một tỷ năm trước. Vì vậy, các nhà thiên văn học luôn háo hức nghiên cứu các thiên hà sơ khai như thiên hà này (và thậm chí cả những thiên hà lâu đời hơn) để có thể hiểu rõ hơn về các loại sao hình thành từ vụ nổ Big Bang và cách các lỗ đen siêu lớn kết thúc ở trung tâm của hầu hết các thiên hà.

Bạn đang đọc bài viết Kính viễn vọng James Webb tiếp tục chụp được siêu phẩm không gian tại chuyên mục Khám Phá của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Khám phá Mũi Ba Làng An

Hè này, nếu đi du lịch tỉnh Quảng Ngãi, xin mách bạn một địa chỉ khám phá có vẻ đẹp tự ...

Tìm nơi ẩn thân của loài vật

Trong 7 bức ảnh này đều có một loài vật đang ẩn mình. Tuy nhiên, nếu chỉ lướt qua thì bạn chẳng thể phát hiện ra chúng đang ở vị trí nào, bởi vì chúng có nghệ thuật tàng hình “ảo ma ca na đa” vi diệu mà.

Nơi lưu giữ những năm tháng ấu thơ của Bác Hồ trên đất Cố đô

Thuở thiếu thời, Bác Hồ đã có thời gian sinh sống tại Huế trong khoảng 10 năm. Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Chúng ta cùng tìm hiểu những địa danh gắn liền với thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên vùng đất Cố đô Huế.

"Nàng tiên cá" Việt Nam

Từ thời cổ đại, trường ca Odixê (Odyssey) của thi hào Homer người Hy Lạp đã nhắc tới “nàng tiên cá”. Nhưng sự thật trong thiên nhiên thì “nàng” chính là một loài thú biển hiền lành có tên là Dugong - bò biển. Sinh vật biển này đang có nguy cơ bị tuyệt chủng, hiện được bảo vệ nghiêm ngặt trên thế giới. Ở Việt Nam, Dugong có ở đâu?