KOL là gì? KOL có khác KOC? Có nên tin và những màn review của họ hay không?

Trà Chank
KOL và KOC là những khái niệm khá mới mẻ ở Việt Nam, hãy cùng tìm hiểu thực chất họ là ai và làm những công việc gì?

Tham gia trên MXH, chắc hẳn bạn đang ít nhiều theo dõi một số Facebooker là những người nổi tiếng hoặc những người có nhiều thông tin hay quan điểm cá nhân thú vị, sắc sảo. Bạn cập nhật thông tin hàng ngày, hàng giờ từ các status của họ thường xuyên và ít nhiều chịu tác động bởi những quan điểm mà những KOL, KOC này đưa ra. Vậy KOL, KOC là ai, họ làm gì trên mạng xã hội.

KOL là gì? KOL có khác KOC? Có nên tin và những màn review của họ hay không? - Ảnh 2

Đầu tiên về khái niệm, KOL (Key Opinion Leader) hay còn gọi là “người có sức ảnh hưởng” là một cá nhân hay tổ chức có kiến thức về sản phẩm chuyên môn và có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực ngành nghề của họ. KOL có thể là các chính trị gia nổi tiếng, các chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó ví dụ như thời trang, làm đẹp hay ẩm thực. KOL cũng có thể là các nhà báo nắm nhiều thông tin, chuyên phân tích các vấn đề hoặc có thể là nhà văn. Họ cũng có thể là các ngôi sao giải trí,...

KOL là gì? KOL có khác KOC? Có nên tin và những màn review của họ hay không? - Ảnh 1

Còn KOC (Key Opinion Consumer) là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Công việc của họ là thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ và đưa ra những nhận xét, đánh giá.

Vì đều là những người có tầm ảnh hưởng lớn trên MXH nên cả KOL và KOC đều được nhiều nhãn hàng ký hợp đồng quảng cáo, PR và review sản phẩm. Đây là lúc các KOL, KOC sử dụng nguyên lý 80/20 và trong công việc của mình.

KOL là gì? KOL có khác KOC? Có nên tin và những màn review của họ hay không? - Ảnh 3

Phần lớn các KOL và KOC được các nhãn hàng cửa hàng book để review, khi được trả tiền để đưa sản phẩm đó tới với nhiều người hơn không đơn vị nào muốn mặt hàng của mình lộ điểm yếu hay những mặt còn hạn chế. Tuy nhiên tâm lý của người tiêu dùng Việt vẫn luôn cho rằng không có thứ gì hoàn hảo, bởi vậy các KOL, KOC phải kết hợp hài hòa giữa việc chỉ ra điểm tốt và nói lên những mặt còn hạn chế. Đây được gọi là nguyên lý 80/20, 80% khen và 20% chê.

KOL là gì? KOL có khác KOC? Có nên tin và những màn review của họ hay không? - Ảnh 1

Nguyên lý gốc được phát minh bởi nhà kinh tế Pareto người Ý: “20% nguyên nhân tạo ra 80% kết quả”. Cho dù được phát minh cách đây 100 năm , nhưng nguyên lý 80/20 dần trở thành quy luật cốt lõi trong nhiều lĩnh vực. Ví dụ điển hình là kinh doanh: “20% khách hàng sẽ tạo ra 80% lợi nhuận” (Nhóm khách hàng thường xuyên), hoặc “20% sản phẩm sẽ tạo ra 80% giá trị” (Hay còn gọi là Best-Seller, Signature).

Bài review đó nên có 80% khen và 20% chê. Trong đó phần khen nên tập trung vào mục đích chính hoặc USP (Unique Selling Point: lợi điểm bán hàng độc nhất) của sản phẩm/ dịch vụ. Trong khi đó phần chê nên mang tính cá nhân, những điểm phụ không quá cần thiết so với sản phẩm hoặc thứ doanh nghiệp có thể dễ khắc phục.

KOL là gì? KOL có khác KOC? Có nên tin và những màn review của họ hay không? - Ảnh 1

Hy vọng bài viết trên đây đã phần nào giúp bạn hiểu KOL và KOC là ai và những điều thật sự đằng sau những màn review cuốn hút của họ. Hãy theo dõi Thieunien.vn để biết thêm thật nhiều kiến thức bổ ích nhé! 

 

 

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết KOL là gì? KOL có khác KOC? Có nên tin và những màn review của họ hay không? tại chuyên mục Góc ô mai của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Góc ô mai khác

VNeID cập nhật thông tin quê quán sau sáp nhập

Từ ngày 1/7, ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNeID đã bắt đầu cập nhật tự động thông tin quê quán, nơi cư trú và các dữ liệu cá nhân khác của công dân sau khi hoàn tất việc sáp nhập các đơn vị hành chính trên toàn quốc.

Gắn nông thôn mới với giảm nghèo bền vững

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững sẽ được hợp nhất từ năm 2026, để tạo bước tiến mới trong công cuộc phát triển nông thôn và xóa đói giảm nghèo.

Bình Định: Lan tỏa tri thức – Thắp sáng tương lai tại vùng cao Vĩnh Thạnh

Với cách làm linh hoạt, gần gũi và sáng tạo, Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 6 “Truyền thông và giảm nghèo về thông tin” đang từng bước rút ngắn khoảng cách tiếp cận thông tin tại huyện miền núi Vĩnh Thạnh (tỉnh Bình Định), đặc biệt đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số – những đối tượng yếu thế vốn ít có cơ hội nắm bắt kịp thời các chính sách, kỹ năng và tiến bộ xã hội.

Long An: Bàn giao nhà "Khăn quàng đỏ" cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Em Hồ Thị Ngọc Trân (xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng, Long An) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Thấu hiểu điều đó, tổ chức Đoàn – Đội các cấp đã vận động xây dựng ngôi nhà với diện tích hơn 70m², kết cấu vách tường kiên cố, có mái lợp, nền lát gạch sạch sẽ.