KOL là gì? KOL có khác KOC? Có nên tin và những màn review của họ hay không?

Trà Chank
KOL và KOC là những khái niệm khá mới mẻ ở Việt Nam, hãy cùng tìm hiểu thực chất họ là ai và làm những công việc gì?

Tham gia trên MXH, chắc hẳn bạn đang ít nhiều theo dõi một số Facebooker là những người nổi tiếng hoặc những người có nhiều thông tin hay quan điểm cá nhân thú vị, sắc sảo. Bạn cập nhật thông tin hàng ngày, hàng giờ từ các status của họ thường xuyên và ít nhiều chịu tác động bởi những quan điểm mà những KOL, KOC này đưa ra. Vậy KOL, KOC là ai, họ làm gì trên mạng xã hội.

KOL là gì? KOL có khác KOC? Có nên tin và những màn review của họ hay không? - Ảnh 2

Đầu tiên về khái niệm, KOL (Key Opinion Leader) hay còn gọi là “người có sức ảnh hưởng” là một cá nhân hay tổ chức có kiến thức về sản phẩm chuyên môn và có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực ngành nghề của họ. KOL có thể là các chính trị gia nổi tiếng, các chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó ví dụ như thời trang, làm đẹp hay ẩm thực. KOL cũng có thể là các nhà báo nắm nhiều thông tin, chuyên phân tích các vấn đề hoặc có thể là nhà văn. Họ cũng có thể là các ngôi sao giải trí,...

KOL là gì? KOL có khác KOC? Có nên tin và những màn review của họ hay không? - Ảnh 1

Còn KOC (Key Opinion Consumer) là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Công việc của họ là thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ và đưa ra những nhận xét, đánh giá.

Vì đều là những người có tầm ảnh hưởng lớn trên MXH nên cả KOL và KOC đều được nhiều nhãn hàng ký hợp đồng quảng cáo, PR và review sản phẩm. Đây là lúc các KOL, KOC sử dụng nguyên lý 80/20 và trong công việc của mình.

KOL là gì? KOL có khác KOC? Có nên tin và những màn review của họ hay không? - Ảnh 3

Phần lớn các KOL và KOC được các nhãn hàng cửa hàng book để review, khi được trả tiền để đưa sản phẩm đó tới với nhiều người hơn không đơn vị nào muốn mặt hàng của mình lộ điểm yếu hay những mặt còn hạn chế. Tuy nhiên tâm lý của người tiêu dùng Việt vẫn luôn cho rằng không có thứ gì hoàn hảo, bởi vậy các KOL, KOC phải kết hợp hài hòa giữa việc chỉ ra điểm tốt và nói lên những mặt còn hạn chế. Đây được gọi là nguyên lý 80/20, 80% khen và 20% chê.

KOL là gì? KOL có khác KOC? Có nên tin và những màn review của họ hay không? - Ảnh 1

Nguyên lý gốc được phát minh bởi nhà kinh tế Pareto người Ý: “20% nguyên nhân tạo ra 80% kết quả”. Cho dù được phát minh cách đây 100 năm , nhưng nguyên lý 80/20 dần trở thành quy luật cốt lõi trong nhiều lĩnh vực. Ví dụ điển hình là kinh doanh: “20% khách hàng sẽ tạo ra 80% lợi nhuận” (Nhóm khách hàng thường xuyên), hoặc “20% sản phẩm sẽ tạo ra 80% giá trị” (Hay còn gọi là Best-Seller, Signature).

Bài review đó nên có 80% khen và 20% chê. Trong đó phần khen nên tập trung vào mục đích chính hoặc USP (Unique Selling Point: lợi điểm bán hàng độc nhất) của sản phẩm/ dịch vụ. Trong khi đó phần chê nên mang tính cá nhân, những điểm phụ không quá cần thiết so với sản phẩm hoặc thứ doanh nghiệp có thể dễ khắc phục.

KOL là gì? KOL có khác KOC? Có nên tin và những màn review của họ hay không? - Ảnh 1

Hy vọng bài viết trên đây đã phần nào giúp bạn hiểu KOL và KOC là ai và những điều thật sự đằng sau những màn review cuốn hút của họ. Hãy theo dõi Thieunien.vn để biết thêm thật nhiều kiến thức bổ ích nhé! 

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết KOL là gì? KOL có khác KOC? Có nên tin và những màn review của họ hay không? tại chuyên mục Góc ô mai của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Trái cây biến hóa

Chỉ với những loại trái cây quen thuộc như dưa hấu, chuối, xoài, dâu tây, đào, nho..., chúng ...

Bài Góc ô mai khác

Thắp sáng ước mơ cho những sinh viên nghị lực

Lễ trao học bổng “Nghị lực mùa thi” lần thứ 8 vừa diễn ra tại hội trường Báo Thanh Niên (TP. Hồ Chí Minh) vào sáng 17/10. 41 tân sinh viên là những gương mặt trẻ từng đối diện với khó khăn, mất mát hôm nay được gọi tên trong niềm vui và nước mắt, khi ước mơ đến giảng đường đã trở thành hiện thực.

Bộ Ngoại giao và người Việt Nam ở nước ngoài ủng hộ đồng bào chịu thiệt hại do bão lũ

Tiếp tục hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, ngày 16/10, ông Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư T.Ư Đảng - Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã tiếp nhận ủng hộ từ Đảng bộ Bộ Ngoại giao và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài số tiền 12 tỷ đồng.

Điều bạn mong đợi trong cuộc sống là gì?

Hình ảnh bạn nhìn thấy đầu tiên ẩn chứa những mong đợi sâu thẳm trong tâm hồn về cuộc sống mà bạn luôn khao khát. Đôi khi, chính những lựa chọn vô thức lại tiết lộ ước mơ, niềm tin và khát vọng thầm kín. Hãy cùng khám phá thử thách thú vị dưới đây để hiểu rõ hơn về chính mình nhé!

Hạt giống nảy mầm

Mùa xuân sắp qua, trên cánh đồng, các hạt giống đều đã nảy mầm. Từng chiếc lá con vẫy reo trong gió.

Lý do bạn được yêu quý

Bạn có muốn biết vì sao mọi người yêu quý mình không? Hãy làm bài trắc nghiệm vui dưới đây, bạn sẽ có câu trả lời thú vị đấy!