Đầu tháng 7 mới đây, một đạo luật về hoạt động đăng ảnh lên MXH đã được hội quốc Na Uy thông qua. Đây được xem là một bước đi mới của đất nước này nhằm quản lý và ngăn chặn các bức ảnh bị chỉnh sửa quá đà và tạo ra vẻ đẹp phi thực tế.
Theo tờ The Independent, các nhà quảng cáo, những người có sức ảnh hưởng (influencer) trên mạng xã hội Na Uy bắt buộc phải gắn nhãn chú thích rõ ràng khi đăng ảnh đã qua chỉnh sửa lên Internet. Đạo luật mới sẽ được áp dụng trên các nền tảng mạng xã hội bao gồm Facebook, Instagram, Snapchat, TikTok và Twitter.
Một nhãn dán do Bộ Gia đình và Trẻ em Na Uy thiết kế sẽ phải được thêm vào bài đăng chạy quảng cáo đã thay đổi hình dạng, kích thước hoặc làn da của một người nào đó trong ảnh. Nhãn dán này như một lời thông báo đến người xem rằng ảnh đã qua can thiệp của photoshop.
Theo đó, những người có ảnh hưởng và người nổi tiếng đăng bài trên các trang mạng xã hội phải tuân thủ luật nếu họ "nhận được bất kỳ khoản thanh toán hoặc lợi ích nào khác" từ các bài đăng. Những hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị phạt tiền, với trường hợp nghiêm trọng có thể phải đối mặt với án tù.
Luật mới này được thông qua trong bối cảnh người dùng Internet tại Na Uy phải đối mặt trước phản ứng dữ dội do những tác động tiêu cực có thể xảy ra với sức khỏe tâm thần của người dùng. Theo Bộ Gia đình và Trẻ em Na Uy, một nghiên cứu cho thấy áp lực về ngoại hình đang ảnh hưởng đến giới trẻ, dẫn đến lòng tự trọng thấp.
Bộ này cũng thừa nhận quy định có thể khó thực thi bởi việc xác định ảnh đã qua chỉnh sửa hay chưa là không dễ. Tuy nhiên, theo nhật báo Verdens Gang của Na Uy, luật này nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ cộng đồng người có tầm ảnh hưởng. Thậm chí, một số người còn kêu gọi áp dụng cho tất cả người đăng ảnh đã qua chỉnh sửa thay vì chỉ có người nổi tiếng.
Hiện tại, thông tin về những luật mới trên của Na Uy khiến dân tình không ngừng xôn xao. Trong khi mạng xã hội Na Uy "dở khóc dở cười" thì nhiều người ở các quốc gia khác cảm thấy khá may mắn vì nơi mình sống chưa có điều luật này.