Ngay đầu năm học 2017 - 2018, một số tin đồn trên mạng xã hội về số môn thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ là 3 môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ khác với năm trước chỉ thi có 2 môn Toán, Ngữ văn kết hợp xét điểm học tập 4 năm học THCS.

Việc thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 chắc chắn sẽ chưa áp dụng vào năm 2018.

Trao đổi với phóng viên báo Thanh Niên, thầy Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội, khẳng định: “Việc thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 chắc chắn sẽ chưa áp dụng vào năm 2018. Nếu năm 2018 áp dụng thì thời điểm này đã phải công bố phương án chính thức để có thời gian cho học sinh, phụ huynh và các nhà trường chuẩn bị”. Ông Đại cũng cho hay, thời gian qua, đúng là Hà Nội cũng đã thử đưa vấn đề này ra bàn bạc qua 2 - 3 hội thảo và tham vấn ý kiến chuyên gia, nhưng cũng có nhiều ý kiến chưa đồng thuận.

Theo thầy Đại, Hà Nội là thủ đô nên bất cứ thay đổi nào cũng phải hết sức thận trọng, từng bước và đảm bảo tính khoa học. Nếu có làm phải xin ý kiến rất cẩn thận để nhân dân, các cấp chính quyền và các cơ sở giáo dục có liên quan góp ý. Khi phương án đưa ra được bàn thảo, thống nhất chín muồi mới đưa vào thực hiện. “Một phương án thi mới phải được công bố trước đó ít nhất 1 - 2 năm thì mới có thể thực hiện được”, ông Đại nhấn mạnh.

Tuy nhiên, đến bao giờ, Hà Nội mới có thể tổ chức thi môn Ngoại ngữ cho học sinh vào lớp 10?

VOV.VN cho biết, là giáo viên dạy môn tiếng Anh, cô giáo Trần Thị Hồng Hạnh, trường THCS Lê Quý Đôn, quận Cầu Giấy, Hà Nội nêu quan điểm, trong xu thế hội nhập với thế giới, việc nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh là điều cần thiết. Vì vậy, việc các địa phương, trong đó có Hà Nội yêu cầu học sinh thi môn Ngoại ngữ trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là việc cũng cần hướng tới.

Hiện nay, việc tổ chức thi vào lớp 10 chỉ có 2 môn Ngữ văn và Toán. Học tiếng Anh yêu cầu học sinh phải có sự tích lũy kiến thức thì mới có thể đạt kết quả tốt. Nếu Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức ngay luôn trong năm sau thì học sinh không có sự chuẩn bị kịp, đặc biệt là với học sinh có mức học Trung bình thì khó đạt được yêu cầu đối với môn Ngoại ngữ. Nếu học sinh nào bị mất “gốc” tiếng Anh từ lớp 6 và 7 thì vẫn còn 2 năm là lớp 8 và 9 để ôn lại kiến thức. Còn nếu học sinh mất gốc tiếng Anh cả 3 năm lớp 6,7,8 mà chỉ còn 1 năm lớp 9 vừa ôn 3 môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh thì sẽ khó đạt được kết quả cao. Vì vậy, Sở GD-ĐT Hà Nội cần xem xét lại lộ trình để tổ chức thi môn Ngoại ngữ ít nhất là 2 năm.

Mặt khác, hiện nay, có học sinh đang học sách giáo khoa môn tiếng Anh cũ và mới thì yêu cầu đối với học sinh THCS cần đạt trình độ như thế nào cho phù hợp; kiểu bài thi sẽ ra theo hình thức nào.

Ví dụ như khi tốt nghiệp THCS, học sinh phải đạt được trình độ A2. Tuy nhiên, chúng ta cần đánh giá học sinh đạt trình độ A2 được 5 điểm và A2 được 9 điểm thì việc cộng điểm cho các bạn vào lớp 10 ra sao hay chỉ xem là điều kiện để xét học sinh vào THPT./.

Minh Anh (tổng hợp)