Thực phẩm nào dễ tiêu hóa?

Châu Giang (Lược dịch) 15:19 15/07/2019

Việc lựa chọn thực phẩm phù hợp có thể là chìa khóa giúp bạn tránh các tác nhân gây bệnh tiềm ẩn và khiến cho hệ tiêu hóa của bạn tốt hơn.

Những thực phẩm dễ tiêu hóa

Thực phẩm dễ tiêu hóa có xu hướng ít chất xơ. Nghe có vẻ vô lý khi chất xơ là một phần của chế độ ăn kiêng lành mạnh. Chất xơ có trong rau củ, trái cây và ngũ cốc thực chất không được cơ thể bạn tiêu hóa hoàn toàn. Nó đi qua ruột già và gây ra một số vấn đề đường ruột. Ăn thực phẩm ít chất xơ sẽ làm giảm khó tiêu và có thể ngăn các triệu chứng liên quan đến tiêu hóa.

Trái cây đã qua xử lý

Thực phẩm nào dễ tiêu hóa?  1

Trái cây có chứa một lượng chất xơ cao nhưng một khi đã qua xử lý thì lượng chất này sẽ giảm đáng kể. Ví dụ một quả lê tươi có chứa 4,6 gram chất xơ tương đương với 18% lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày của bạn. Nhưng một khẩu phần 148 gram lê đã được gọt vỏ, cắt sẵn và đóng hộp thì chỉ chứa một nửa lượng chất xơ ở mức 2,4 gram.

Lựa chọn tốt nhất trong danh mục thực phẩm này bao gồm: chuối cực chín, dưa hấu, bơ, táo, trái cây đóng hộp không có vỏ hoặc hạt.

Rau nấu chín

Thực phẩm nào dễ tiêu hóa?  2

Cũng giống như trái cây, toàn bộ các loại rau đều chứa một lượng chất xơ phong phú. Khi chúng được nấu chín, chúng sẽ có ít chất xơ hơn. Ví dụ, một khẩu phần 128 gram cà rốt sống chứa 4 gram chất xơ chiếm 14% lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày của bạn. Nhưng khi nó đã qua chế biến thì chỉ còn chứa ít hơn 2 gram chất xơ.

Khoai tây đã lột vỏ và cà chua cũng là những thực phẩm ít chất xơ mà bạn có thể lựa chọn. Ngoài ra còn có: bí vàng không hạt, rau bina, quả bí ngô, củ cải và đậu xanh.

Các sản phẩm thịt và protein

Thực phẩm nào dễ tiêu hóa?  3

Các món chính từ gà, gà tây và cá có xu hướng giúp tiêu hóa tốt. Cắt giảm thịt bò hoặc thịt lợn là những điều bạn cần phải làm nếu như đang bị khó tiêu. Người ăn chay có thể thử kết hợp trứng, bơ hạt đậu hoặc đậu phụ để thêm protein cho cơ thể. Ngoài ra, cách bạn chuẩn bị thịt hàng ngày cũng có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Thay vì chiên nó, hãy thử nướng hoặc luộc lên nha.

Hạt

Thực phẩm nào dễ tiêu hóa?  4

Có thể bạn đã từng nghe nói ngũ cốc nguyên hạt là lựa chọn tốt cho chế độ ăn uống của bất kì ai. Nếu bạn đang tìm kiếm các loại ngũ cốc dễ tiêu hóa, bạn cần phải tuân theo: bánh mì tròn, bánh mì nướng hoặc bánh quy. Bạn cũng có thể tìm thấy các loại ngũ cốc khô hoặc nấu chín ít chất xơ tại siêu thị hay cửa hàng tạp hóa. Hãy tìm và chọn các loại có chứa ít hơn 2 gram chất xơ trong mỗi khẩu phần.

Cookie đã chế biến không chứa trái cây hoặc hạt khô có thể nhẹ nhàng đối với dạ dày của bạn. Chips và bánh quy được làm bằng bột mịn cũng thuộc loại này. Bột mịn (ngũ cốc) đã được xử lý để loại bỏ cám và mầm, làm cho chúng dễ tiêu hóa hơn. Điều này trái ngược với các loại bột chưa tinh chế được xử lý ít hơn và chứa chất xơ cao hơn. Thông thường, các loại bột tinh chế được khuyến cáo là không giúp bạn có một chế độ ăn lành mạnh.

Sản phẩm sữa

Sữa có thể làm bạn mắc rối loạn tiêu hóa hoặc gây tiêu chảy. Vì vậy, nếu hệ tiêu hóa của bạn đang gặp vấn đề thì hãy tìm kiếm các sản phẩm không có đường sữa hoặc có một lượng không đáng kể.

Những thức ăn khác

Những gia vị dùng để nấu ăn tưởng như không có hại nhưng bạn cũng nên thận trọng với chúng. Toàn bộ gia vị bạn thích có thể không giúp ích cho hệ tiêu hóa một chút nào. Và sau đây là những gợi ý về gia vị mà bạn được phép sử dụng trong chế độ ăn ít chất xơ, bao gồm: đường, mật ong, thạch, mayonnaise, mù tạt, nước tương, dầu, và bơ thực vật.

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý về cách thức ăn uống của mình. Hãy cắt bất kì thực phẩm nào bạn ăn thành những miếng nhỏ, nhai kĩ từng miếng trước khi nuốt và không ăn uống một cách vội vàng. Bạn cũng nên uống nhiều nước mỗi ngày. Đó có thể là nước khoáng hoặc trà thảo mộc. Điều này sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn được làm sạch, tránh táo bón.

Thực phẩm nào dễ tiêu hóa?  5

Tóm lại, nếu bạn đang có kế hoạch thay đổi chế độ ăn của mình, cách tốt nhất là nên nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Hãy ghi lại những gì bạn đã ăn, thời gian bạn ăn nó trong ngày và loại thức ăn đó khiến bạn cảm thấy như thế nào. Bằng cách này, bạn có thể xác định và tránh các thực phẩm gây đầy hơi, đau dạ dày hoặc những triệu chứng khó chịu khác. Bạn cũng có thể cung cấp thông tin này cho bác sĩ để giúp chuẩn đoán và điều trị bất kì vấn đề y tế nào bạn có thể có.

 

Tin đọc nhiều