Tin giáo dục hôm nay 5.8: Nguyên nhân khiến điểm thi môn Lịch sử liên tiếp “đội sổ”"

An Hảo 12:46 05/08/2021

Tin giáo dục hôm nay 5.8: Nhiều năm trở lại đây, điểm Sử luôn ở vị trí cuối bảng, có điểm thấp, thậm chí là… thấp nhất bảng trong các môn thi.

Tin giáo dục hôm nay được biết, năm 2018, điểm trung bình môn Lịch sử là 3.79; năm 2019, điểm trung bình môn Lịch sử là 4.3; năm 2020, điểm trung bình môn Lịch sử là: 5.19; và đến năm 2021, điểm trung bình Lịch sử là 4.97.

Tin giáo dục hôm nay nhận thấy điểm thi này tiếp tục thể hiện thực trạng dạy và học Sử hiện nay tại các bậc học, nhất là bậc THPT và lớp 12 không hiệu quả. Nếu: Sợ, chán, không thích, học vẹt, học đối phó… là những thái độ quen thuộc của học sinh (HS) khi học Sử, thì tâm lý nản, bế tắc, chấp nhận, …lại là tâm lý khá thường gặp của không ít các thầy, cô. Hai cặp tâm lý, thái độ này với môn Lịch sử tiếp cận, chi phối lẫn nhau, tạo nên một cái kết ngậm ngùi, đó là điểm số môn Lịch sử rất thấp trong kỳ thi tốt nghiệp. 

Tin giáo dục hôm nay 5.8: Nguyên nhân khiến điểm thi môn Lịch sử liên tiếp “đội sổ”

Tâm lý không thích học sử là nguyên nhân khiến điểm thi của môn học này luôn ở mức thấp

Tin giáo dục hôm nay thấy rằng có một sự thật đáng buồn là bây giờ môn Lịch sử chưa được đặt đúng vị trí trong hệ thống môn học ở trường phổ thông: chương trình môn Lịch sử bị cắt xén; có năm thi tốt nghiệp, có năm không thi nên học sinh học đối phó. Vì vậy dẫn đến tình trạng nhiều học sinh ngán, không học Sử. Đó là một nguy cơ bởi, môn Lịch sử góp một phần quan trọng trong việc giáo dục đạo đức, nhân cách người Việt Nam. 

Hơn nữa nước ta đang ở giai đoạn hội nhập quốc tế nên đa số phụ huynh xem nhẹ môn Lịch sử nếu không muốn nói là xem thường, vì cho rằng học sử để biết vậy thôi chứ không ứng dụng gì trong nghề nghiệp tương lai mà đầu tư cho con học các môn học, lĩnh vực mang tính hội nhập như Tin học, Ngoại ngữ… ; các ngành nghề mang tính hội nhập hay phục vụ quá trình hội nhập như: Ngoại giao, ngoại thương quan hệ quốc tế, Luật… Vì vậy muốn để điểm Sử cải thiện, phải có giải pháp đồng bộ: Giáo viên, HS, phụ huynh, nhà trường kết hợp SGK, phương pháp dạy… Chỉ có giải pháp đồng bộ mới giúp chất lượng học Lịch sử, điểm thi Lịch sử được nâng lên.

Tin đọc nhiều