Tiếng máy bấm lách tách phát ra từ smartphone, máy ảnh cùng lời chỉ dẫn "Sang trái một chút", "Ngẩng mặt lên", "Cười lên nào" từ các nhiếp ảnh gia liên tục vang lên.
Đây là một khung cảnh diễn ra tại quán cafe Patina mới mở vào tháng 1 tại khu phố cổ của Bangkok chứ không phải ở studio chuyên nghiệp. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy hàng trăm bức hình người trẻ Thái Lan trong những bộ cánh sành điệu, nghiêng mình bên những đồ nội thất cổ khi tìm theo hashtag trên Instagram.
Cảnh tượng này cũng diễn ra tương tự tại nhiều quán cafe sang chảnh khắp Thái Lan. Ở quán cafe cách Patina một dãy phố, mọi người nóng lòng chờ đợi tới lượt để tạo dáng trước các bức hình graffiti vui nhộn. Các bức ảnh sau đó sẽ được chỉnh sửa rồi đăng tải lên mạng xã hội.
Đây là một trào lưu của giới trẻ Thái Lan tên là "cafeshoping" (tạm dịch là cafe siêu tốc, nhảy từ quán này sang quán khác). Trào lưu này được ví như một bộ môn thể thao. Mỗi dịp cuối tuần sẽ có hàng nghìn người trẻ mạng theo các thiết bị chụp hình đổ xô đến những quán cafe để check-in.
Một số đi tới 6 quán cafe một ngày, tạo ra hàng loạt bức hình như thể có một cuộc đua ngầm xem ai là người đầu tiên khám phá ra địa điểm chụp ảnh mới. Những người dẫn đầu sẽ trở thành "cafe influencer" và có thể nhận được một khoản tiền không nhỏ cho những bài đăng quảng cáo trên Instagram.
Nhiều quán nắm bắt được xu hướng này đã bài trí, quảng cáo các góc chụp ảnh đẹp hoặc "giờ hoàng đạo" để có những bức ảnh ưng ý đăng lên mạng. Một số nơi còn bố trí buồng chụp ảnh để thu hút khách hàng. Eric Chan - đồng sở hữu quán cafe Sarnies nổi tiếng ở Bangkok chia sẻ: "Tôi nghĩ thật tuyệt khi những influencer trong giới 'cafeshoping' giúp các quán cafe được biết đến nhiều hơn".
Tuy nhiên, một số chủ quán lại thở dài trước trào lưu này. "Khi chúng tôi vừa khai trương, mọi người nô nức kéo đến. Họ mang theo cả vali quần áo và thay đồ trong nhà vệ sinh. Thật khó để quản lý. Chúng tôi thậm chí không có sẵn bàn cho khách mới. Sau đó, chúng tôi quyết định cấm chụp ảnh trong một thời gian", Natruja Threekhunwatana - quản lý của The Somchai ở Thonglor. Steven Lim, đồng sở hữu quán cafe Luka ở quận Sathorn cũng thường xuyên chứng kiến cảnh tượng tương tự.
Không thể không phủ nhận văn hóa cafe của Thái Lan đang phát triển rất nhanh. Nhưng với các bạn trẻ nơi đây, có được một địa điểm "sống ảo" đăng lên mạng xã hội vẫn quan trọng hơn thưởng thức hương vị đồ uống.