Nhiều địa phương trên cả nước đã hoàn thành phủ sóng vaccine phòng Covid-19 tới người trên 18 tuổi. Sau tiêm, hầu hết người này đều có triệu chứng sốt cao, mệt mỏi, đau cơ,…

Đây được coi là những triệu chứng thường thấy sau tiêm, trong văn bản Hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, Bộ Y tế cũng đã lưu ý người được tiêm vaccine:

Sốt dưới 38,5 độ C: Cởi bớt, nới lỏng quần áo, chườm/lau bằng khăn ấm tại trán, hố nách, bẹn, uống đủ nước. Không để nhiễm lạnh. Đo lại nhiệt độ sau 30 phút.

Sốt từ 38,5 độ C trở lên: Sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của nhân viên y tế. Nếu không cắt được sốt hoặc sốt lại trong vòng 2 tiếng cần thông báo ngay cho nhân viên y tế và đến cơ sở y tế gần nhất.

Vì sao nhiều người bị sốt sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19? - Ảnh 2

Vì sao lại xảy ra hiện tượng như trên sau khi tiêm vaccine nhỉ? Giải đáp vấn đề này, ThS. BS Nguyễn Hồng Hà - Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho báo Lao động biết: sốt cũng như một số triệu chứng thông thường khác sau tiêm vaccine Covid-19 (như mệt mỏi, đau đầu, ớn lạnh, đau cơ, đau khớp, ngứa, sưng, đỏ, đau tại chỗ tiêm...) là các phản ứng thông thường cho biết cơ thể bạn đang tạo ra miễn dịch phòng Covid-19.

Vaccine được thiết kế để cung cấp khả năng miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc bệnh. Tuy phản ứng phụ thường không phát sinh trong quá trình hình thành hệ miễn dịch nhưng trong nhiều trường hợp, một số phản ứng phụ ở mức nhẹ đến trung bình vẫn có thể xuất hiện và tự biến mất trong vòng vài ngày.

Vì sao nhiều người bị sốt sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19? - Ảnh 1

Sau khi tiêm, có người gặp tình trạng nặng, nhẹ, có người vẫn khoẻ mạnh như thường. Điều này phụ thuộc vào phản ứng khác nhau của cơ thể. Một điều bạn có thể yên tâm là dù bạn sốt hay không sốt sau tiêm Covid-19 thì vaccine vẫn mang lại hiệu quả miễn dịch tương đương nhau. Vì vaccine sẽ tạo ra số lượng kháng thể nhất định chỉ là khoảng thời gian tạo ra đủ ở mỗi người sẽ khác nhau mà thôi.

Để hạn chế những tác động khó chịu do sốt, mệt mỏi, đau đầu,… bạn nên uống nhiều nước. Khi uống nước, nên uống từ từ và chia nhỏ lượng nước cần uống. Ngoài ra, hãy bổ sung các loại nước hoa quả chứa nhiều vitamin A, C như nước chanh, nước cam, nước bưởi ép. Ngoài ra, mặc quần áo nhẹ và thoáng mát giúp tránh bị quá nóng.

Uống nước lọc khi ngủ dậy rất tốt nhưng có hai loại nước lọc tuyệt đối không nên dùng - Ảnh 3