Đồ dùng dạy học "2 trong 1"

05:23 02/04/2020

Một bộ đồ dùng dạy học có thể sử dụng được cho 2 môn học: Vật lý và Công nghệ, đó là giải pháp của hai giáo viên Trường THCS Đồng Hiệp (xã Phú Điền, H.Tân Phú) Nguyễn Hữu Quý và Nguyễn Anh Tuấn.

 

Với mong muốn đem đến những tiết học trực quan, sinh động và hấp dẫn học sinh, hai thầy Nguyễn Hữu Quý và Nguyễn Anh Tuấn đã cải tiến bộ đồ dùng dạy học truyền và biến đổi chuyển động. Bộ đồ dùng này có thể dùng để giảng dạy cho môn Vật lý và môn Công nghệ ở các nội dung bài học như: cơ khí, ròng rọc, chuyển động cơ khí.

Để làm được bộ đồ dùng dạy học này, thầy Quý đã đến tiệm sửa xe xin những vật dụng cũ như: bộ nhông xích xe đạp, bánh răng cưa xe, dây coroa… Sau khi hoàn thành bản vẽ, thầy Quý mới bắt tay vào làm.

 

Học sinh Trường THCS Đồng Hiệp (H.Tân Phú) trải nghiệm bộ đồ dùng dạy học truyền và biến đổi chuyển động do hai thầy Nguyễn Hữu Quý và Nguyễn Anh Tuấn cải tiến. Ảnh: T.Vi

Giải pháp mang tính sáng tạo cao, có chiều sâu, tiết kiệm được nhiều thời gian giảng dạy phần lý thuyết của giáo viên. Nhờ đó, giáo viên có thể mở rộng thêm kiến thức bằng cách đưa một số đồ dùng mà thực tiễn cuộc sống đang sử dụng. Ví dụ, sau khi dạy xong phần chuyển động ăn khớp, giáo viên có thể bố trí thêm mô tơ, nguồn điện, mạch điều chỉnh tốc độ mô tơ, thanh kim loại để biểu diễn quy trình nướng thịt, nướng khoai… hoặc sau khi dạy xong phần chuyển động quay thành chuyển động tịnh tiến, giáo viên bố trí thêm lưỡi búa, dây coroa biểu diễn quy trình chẻ tre, chẻ củi…

Không chỉ tiết kiệm về chi phí, bộ đồ dùng dạy học do thầy Quý và thầy Tuấn cải tiến còn có thể sử dụng lâu dài vì vật liệu chủ yếu làm bằng thép nên rất bền. Thầy Quý đã mang giải pháp này tham dự Chương trình phát huy sáng kiến sáng tạo trong lao động và học tập tỉnh Đồng Nai năm 2019 và đoạt giải nhì. Hiện nay, bộ đồ dùng dạy học này đang được sử dụng tại Trường THCS Đồng Hiệp.

“Môn học Công nghệ vốn đã không được học sinh “mặn mà”, lại khó tiếp thu nếu không có cách dạy trực quan, sinh động. Vì thế, chúng tôi phải tự tạo nên các bộ đồ dùng dạy học phù hợp với từng nội dung bài học. Khi được quan sát thực tế, môn học trở nên dễ hiểu hơn, nhờ đó cũng thu hút được học sinh. Ngoài ra, với những bộ đồ dùng dạy học như thế này, trong quá trình học, các em có thể liên tưởng và nhớ đến những kiến thức của môn học khác nữa” - thầy Quý chia sẻ.

(theo báo Đồng Nai)