Trước thực trạng bạo hành trẻ em xảy ra liên tiếp trong những ngày vừa qua, Tri thức trực tuyến đã có cuộc trao đổi với TS Xã hội học và Tâm lý học Phạm Thị Thúy và TS Lê Minh Thuận, Trưởng khoa Tâm lý lâm sàng Bệnh viện Quận 2, TP.HCM, để hiểu rõ hơn về tình trạng này.

Bạo hành trẻ em diễn ra hàng ngày

Theo TS Lê Minh Thuận, tình trạng bạo hành trẻ em vẫn đang xảy ra hàng ngày, hàng giờ. "Những vụ việc được biết đến chỉ là phần nổi, còn nhiều trường hợp trẻ em bị bạo hành khác chưa được biết đến, vì vấn đề này chưa thực sự được quan tâm đúng mức", ông Thuận nói.

"Hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ, những thông tin liên quan đến vấn đề được chia sẻ rộng rãi hơn, thu hút sự chú ý của dư luận và được quan tâm hơn so với trước đây", TS Thuận nói thêm.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo hành trẻ em rất đa dạng. "Nguyên nhân trực tiếp là do những người nuôi dạy trẻ thiếu tình yêu thương, thiếu kỹ năng chăm sóc dạy dỗ trẻ, thiếu kiểm soát cảm xúc - hành vi khi dạy trẻ".

Nguyên nhân gián tiếp có thể do áp lực của công việc chăm trẻ vất vả, số lượng trẻ đông, sự kỳ vọng của gia đình trẻ phải tăng cân cũng khiến bảo mẫu nhồi nhét trẻ ăn và bạo hành khi trẻ ăn, nhằm ép trẻ ăn nhiều...", tiến sĩ Phạm Thị Thúy phân tích.

Ngoài ra, do những áp lực của cuộc sống của chính các bảo mẫu, sự căng thẳng trong cuộc sống hiện đại, hoặc chính các cô từng bị bạo hành từ bé đã dẫn đến hành vi hiện tại.

"Nguyên nhân ảnh hưởng có thể còn do sự xuống cấp nghiêm trọng về đạo đức đang diễn ra tràn lan ở mọi ngành nghề, lĩnh vực khiến con người bị tạp nhiễm, trở nên vô cảm, coi trọng đồng tiền, không còn coi trọng tình người, đánh mất sự tôn trọng và yêu thương đối với trẻ", TS Thúy nói.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Kết quả của nhiều nghiên cứu chỉ ra được một số yếu tố, nguy cơ dẫn đến hành vi bạo hành, từ đó có thể can thiệp và làm giảm thiểu, cũng như hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực do nạn bạo hành gây ra.

Theo TS Lê Minh Thuận, khi một trẻ bị bạo hành, trách nhiệm thuộc về những người có liên đới trực tiếp đến trẻ, không những là những người xung quanh trẻ như gia đình, người chăm sóc, giáo viên mà cả những tầng cấp vĩ mô hơn như những nhà thanh tra, quản lý giáo dục, rộng hơn là nền văn hóa xã hội của một quốc gia.

Ngoài ra, một nhân tố đóng vai trò rất quan trọng không thể không kể đến là gia đình. Đây là cấu trúc xã hội cơ bản mà trẻ có thời gian sinh hoạt nhiều nhất, do đó bất kỳ sự thay đổi về tâm sinh lý, cảm xúc và hành vi của trẻ đều có thể dễ dàng quan sát được.

Cũng theo hai chuyên gia tâm lý, gia đình cần xem lại cách giáo dục của mình hiện tại. Liệu rằng đã bằng tình thương hay bằng roi vọt? Nếu giáo dục gia đình tràn ngập bạo lực thể xác và tinh thần thì hệ quả sẽ sinh ra những con người ác độc, dùng bạo lực với người khác, đánh trẻ dã man như các cô bảo mẫu.

"Những đứa trẻ bị bạo hành sẽ có những biểu hiện tâm lý không khó nhận ra nếu cha mẹ dành thời gian cho con. Trẻ mầm non bị bạo hành ở lớp sẽ có những biểu hiện mà bất cứ ông bố, bà mẹ nào quan tâm đến con mỗi giờ, chỉ cần quan sát con bằng tình yêu thương sẽ thấy", TS Xã hội học và Tâm lý học Phạm Thị Thúy phân tích.

Giải pháp kịp thời

Thạc sĩ Nguyễn Hải Vân – chuyên ngành công tác xã hội với nhiều nghiên cứu về tâm sinh lý và sự phát triển ở trẻ em, trước vấn nạn trẻ mầm non bị bạo hành liên tục, phụ huynh học sinh cần:

- Quan tâm, chia sẻ những áp lực đối với cô giáo chủ nhiệm của con.

- Thường xuyên thăm hỏi tình hình học tập, ăn uống và sinh hoạt của các bé tại trường.

- Trước khi cho con đi học, cha mẹ cần cố gắng dạy con những kiến thức cơ bản trong cuộc sống để gây ảnh hưởng đến giáo viên.

 Minh Phương (tổng hợp)