Chuyên gia y tế trên thế giới đã đề ra 10 "quy tắc vàng" để ngăn ngừa virus SARS-CoV-2 bên trong trường học để đảm bảo an toàn cho học sinh khi quay trở lại trường học khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Cụ thể, các chuyên gia đã khuyến cáo:
- Tránh nơi tập trung đông người
- Ăn thức ăn lành mạnh
- Tập thể dục nhẹ nhàng
- Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước để phòng ngừa tất cả các bệnh truyền nhiễm
- Chào hỏi người khác cần được thực hiện từ xa, không bắt tay, ôm hôn hay có những tiếp xúc thân thể khác
- Khi đến trường, mỗi học sinh sử dụng đồ cá nhân, không chạm vào đồ dùng của người khác
- Tránh bám vào thanh vịn cầu thang hay lan can, trừ khi cần thiết
- Các học sinh cần ghi nhớ giữ khoảng cách an toàn với người khác
- Đối với lớp học, điều kiện tốt nhất để phòng dịch luôn là thoáng khí tự nhiên
- Học sinh cần đảm bảo ngủ đủ
Trước đó, ngày 24/1, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 283/BGDĐT-GDTC gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục. Theo đó, Bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ vào tình hình tại địa phương (tính đến địa bàn cấp xã/phường) chỉ đạo xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh, sinh viên trước ngày 14/2.
Bên cạnh đó, cũng chỉ đạo Sở GD&ĐT, Sở Y tế, các ban, ngành liên quan hướng dẫn các cơ sở giáo dục về phương án, kịch bản phù hợp xử lý tình huống xảy ra dịch trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp tại trường học. Tổ chức tuyên truyền, tập huấn, diễn tập cho giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh để tạo sự đồng thuận cho trẻ em mầm non, học sinh đến trường, đảm bảo an toàn.
Các cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý, tăng cường hoạt động thể chất, giáo dục kỹ năng, củng cố và bù đắp kiến thức trước khi dạy kiến thức mới. Phân nhóm học sinh để hỗ trợ hiệu quả trong những ngày đầu học sinh quay trở lại trường.
Tiếp tục tăng cường những yếu tố tích cực của dạy học trực tuyến để hỗ trợ dạy học trực tiếp; triển khai giảng dạy các nội dung chương trình cốt lõi theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Đồng thời sớm xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết thúc năm học phù hợp.