Có từ 20-85% số người khi nhiễm SARS-CoV-2 xuất hiện triệu chứng mất vị giác và khứu giác. Nhiều nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu về nguyên nhân khiến người nhiễm SARS-CoV-2 bị mất mùi và vị nhưng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. 

Không có cách nào để xác định chính xác khi nào kết thúc tình trạng mất vị giác, khứu giác ở bệnh nhân COVID-19. Tuy nhiên, có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra mất vị giác, khứu giác có xu hướng diễn ra trong thời gian ngắn (thường dưới 2 tuần) và phục hồi nhanh chóng (trong vòng 10 ngày). Hiện tượng này có thể tồn tại lâu hơn, thậm chí không thể phục hồi.

Về cơ bản, hai biểu hiện này không ảnh hưởng tới tính mạng của người bệnh nhưng làm giảm ngon miệng, giảm khả năng cảm nhận mùi vị xung quanh. Từ đó dễ gây stress do lo lắng vì bị nhiễm SARS-CoV-2 cùng với không còn cảm giác ngon miệng.

Người bệnh chán ăn, có thể dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng, giảm miễn dịch của cơ thể với bệnh. Đây là yếu tố thuận lợi có thể làm cho tình trạng nhiễm SARS-CoV-2 nặng hơn và trở thành bệnh COVID-19 hoặc dễ làm cho người nhiễm xuất hiện các biểu hiện của hậu COVID.

F0 mất vị giác nên ăn gì để thấy ngon miệng hơn? - Ảnh 1

Do đó, dù không có cảm giác ngon miệng, người nhiễm SARS-CoV-2 vẫn nên ăn uống đầy đủ, tránh bỏ bữa, ăn đa dạng thực phẩm tốt cho sức khoẻ.

Dưới đây là những khuyến nghị của Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) dành cho người bệnh khi mất vị giác:

- Trước khi ăn, người bệnh nên súc miệng bằng nước.

- Để thức ăn nóng và đồ uống nguội một chút. Người bệnh có thể cảm thấy ngon miệng hơn khi ăn lạnh.

- Nếu bạn cảm thấy có vị kim loại trong khi ăn, hãy thử sử dụng các dụng cụ bằng nhựa.

- Thử ngậm nước chanh, bạc hà hoặc kẹo cao su nếu thấy có vị đắng hoặc kim loại.

- Thêm độ mặn, ngọt, đắng, chua vào các món ăn để kích thích vị giác. Các món thịt được chế biến với nước sốt chua ngọt có thể khiến người bệnh dễ ăn và dung nạp tốt hơn.

- Thử những món ăn mà bạn thường không ăn và cách kết hợp hương vị mới.

- Sử dụng các loại thảo mộc và gia vị để tăng thêm hương vị trong quá trình nấu nướng.

- Hình thành thói quen ăn uống đúng giờ thay vì chỉ khi nào cảm thấy đói.