Hello Kitty và hành trình nửa thế kỷ thống trị thế giới

Vân Chi (tổng hợp)
Xuất hiện lần đầu tiên vào ngày 1/11/1974 và được miêu tả với hình ảnh chú mèo bobtail Nhật Bản với chiếc nơ đỏ bên tai trái. Hello Kitty được lấy hình mẫu là một cô bé có tên là Kitty White đến từ London (Anh) và có chị em sinh đôi tên Mimmy. Cô bé nuôi một mèo cưng tên Charmmy Kitty.

Hello Kitty không phải là một con mèo như nhiều người vẫn nghĩ. Theo công ty Sanrio của Nhật Bản – đơn vị sáng tạo và sở hữu bản quyền thương hiệu “tỷ đô” này, Hello Kitty hay còn được biết đến là Kitty White là một nhân vật hư cấu được tạo ra bởi nhà thiết kế Yuko Shimizu của công ty. Nhân vật này 

Từ một hình vẽ đơn giản trên chiếc ví đựng tiền xu đến vị trí "nữ hoàng" của văn hóa đại chúng với hàng chục nghìn sản phẩm, Hello Kitty đã bước qua tuổi 50 với sức hút chưa bao giờ giảm sút.

Là một trong những sáng tạo được yêu thích nhất của Nhật Bản, nhân vật Hello Kitty đã tô điểm cho hơn 50.000 sản phẩm được bán trên 130 quốc gia và kiếm được hàng tỷ USD cho công ty mẹ, Sanrio.

Hello Kitty, với hình ảnh đặc trưng là chiếc nơ đỏ, có sở thích du lịch, đọc sách và làm bánh. Mặc dù đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50, cô nàng vẫn chỉ cao bằng 5 quả táo. Nhân vật này được thiết kế bởi nhà thiết kế Yuko Shimizu vào nửa thế kỷ trước và đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng tại Nhật Bản những năm 1970.

Hello Kitty không chỉ được yêu thích bởi trẻ em mà còn thu hút sự chú ý của người lớn và nhiều người nổi tiếng. Từ quần áo, văn phòng phẩm, đồ trang điểm cho đến các bộ phim hoạt hình, truyện tranh, trò chơi điện tử và sách, Hello Kitty luôn hiện diện trong đời sống hàng ngày của người hâm mộ.

Mặc dù nổi tiếng, thông tin về lai lịch của Hello Kitty lại rất hạn chế. Tên đầy đủ của nhân vật này là Kitty White, và cô sống cùng gia đình ở ngoại ô London. Đáng chú ý, Hello Kitty thực chất là một cô gái, không phải mèo như nhiều người thường lầm tưởng, và cô có một người chị song sinh tên là Mimmy.

Hello Kitty có sức ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực thời trang trên thế giới
Hello Kitty có sức ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực thời trang trên thế giới

Hello Kitty ra đời với nguồn cảm hứng từ một chú mèo con mà cha của Shimizu đã tặng cho cô. Thiết kế đầu tiên của nhân vật xuất hiện trên một chiếc ví đựng tiền xu bằng nhựa vinyl vào năm 1974 và ngay lập tức thu hút sự chú ý tại Nhật Bản.

Hiện nay, hình ảnh của Hello Kitty đã xuất hiện trên hàng chục nghìn sản phẩm khác nhau, bao gồm các sản phẩm hợp tác với những thương hiệu nổi tiếng như Adidas, GCDS và Balenciaga. Hello Kitty được xếp hạng là thương hiệu truyền thông có doanh thu cao thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau Pokémon, vượt qua cả Mickey Mouse và Star Wars.

Một cuộc triển lãm tại Bảo tàng quốc gia Tokyo nhân kỷ niệm Hello Kitty bước sang tuổi 50
Một cuộc triển lãm tại Bảo tàng quốc gia Tokyo nhân kỷ niệm Hello Kitty bước sang tuổi 50

Trong suốt những thập kỷ qua, Hello Kitty không chỉ là một nhân vật giải trí mà còn trở thành một biểu tượng văn hóa với nhiều vai trò khác nhau. Cô đã đảm nhận vai trò đại sứ cho Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Nhật Bản. Hình ảnh của Hello Kitty còn xuất hiện tại nhiều quán cà phê, nhà hàng và công viên giải trí.

Thêm vào đó, Hello Kitty hiện nay còn là một hiện tượng trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok, với hơn 3,5 triệu người theo dõi và 27,9 triệu lượt thích. Điều này cho thấy sức hút của nhân vật này không chỉ giới hạn trong các sản phẩm vật lý mà còn lan tỏa mạnh mẽ trong không gian số.

Với 50 năm phát triển, Hello Kitty đã khẳng định vị thế của mình như một biểu tượng văn hóa không chỉ tại Nhật Bản mà còn trên toàn thế giới, phản ánh sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại trong ngành công nghiệp giải trí.

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

  • Tags
Bạn đang đọc bài viết Hello Kitty và hành trình nửa thế kỷ thống trị thế giới tại chuyên mục Đồ Chơi của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Đồ Chơi khác

Cơ hội nhận ngay quà cực chất hè này khi mua đồ uống TH

Chương trình “Xoay nắp TH – Trúng hơn 500.000 giải thưởng” trao 200 giải Ba là bộ quà tặng game Liên Quân Mobile x TH true JUICE milk gồm combo túi, áo và mũ cực chất. “Cơn mưa giải thưởng” còn gồm những hạng mục hấp dẫn như xe máy Honda SH 125i, tai nghe Bose, thẻ nạp điện thoại,…

Rô-bốt hình người siêu nhỏ

Vừa qua, nhóm 4 học sinh gồm: Aaron Ho Yat Fung, Isaac Zachary To, Justin Wang Tou Dương và Ngo Hei Leung (trường Nam sinh Diocesan, Hong Kong) đã chế tạo rô-bốt hình người nhỏ nhất từng ghi nhận trên thế giới.Họ đã phá kỷ lục trước đó do Zain Ahmad Qureshi (người Pakistan) thiết lập vào năm 2022.

Câu chuyện tò he - hồn quê giữa phố

Ngày nghỉ cuối tuần, hoặc vào dịp Lễ, Tết, những con phố bao quanh Hồ Gươm của Thủ đô Hà Nội được “hô biến” thành “Tuyến phố đi bộ”. Nếu bạn có dịp tới đây ngắm Tháp Rùa giữa lòng hồ biếc xanh, qua cầu Thê Húc vào thăm đền Ngọc Sơn, nơi Cụ Rùa nằm ngủ thì tuyệt vô cùng!