Labubu là con gì?
Labubu - hay còn gọi là quái vật thỏ, có tai dài, răng nhọn - là một nhân vật trong Vương quốc Quái vật và được sáng tạo vào năm 2015 bởi nghệ sĩ Hong Kong (Trung Quốc) Kasing Lung.
Nhân vật này được lấy cảm hứng từ truyện cổ tích Bắc Âu với tai dài, hàm răng nhọn, đôi mắt tròn, nụ cười nham hiểm..., tuy không hề dễ thương nhưng trông Labubu trông có vẻ hài hước, cá tính.
Cho đến nay, đã có hơn 10 bộ sưu tập búp bê Labubu, phổ biến nhất là “Labubu - Quái vật Macarons thú vị”, có bảy màu phổ biến như Lychee Berry, Green Grape, Soymilk, Sea Salt Coconut, Sesame Bean, Toffee và Chestnut Cocoa.
Ban đầu, Labubu được khá ít người biết đến bởi chỉ để trưng bày và dành cho những người đam mê sản phẩm đồ chơi nghệ thuật (art toys). Song đến đầu năm 2024, chú quái vật tai dài hài hước lại "lấn sân" sang lĩnh vực thời trang và được đông đảo người hâm mộ hơn.
Labubu có thể xuất hiện ở các phụ kiện như túi xách, có thể là một vật trang trí như móc khóa, thậm chí "quái vật thỏ" tinh nghịch còn được xuất hiện một cách rất trang trọng tại hàng ghế đầu ở buổi trình diễn thời trang 2024 của nhà mốt Pronounce, trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Milan, Ý.
Đặc biệt, vào tháng 4/2024, ca sĩ Lalisa "Lisa" Manobal của nhóm nhạc K-pop nổi tiếng BlackPink khiến Labubu đột nhiên thành cơn sốt với giới trẻ châu Á. Ngôi sao nhạc pop đã đăng một số bức ảnh cầm gấu bông Labubu trên Instagram thu hút sự quan tâm của nhiều người hâm mộ. Từ đó, linh vật Labubu được các bạn trẻ nồng nhiệt săn đón hơn.
Labubu gây 'sốt' trong giới trẻ
Tại Việt Nam, dữ liệu từ Metric cho thấy các mặt hàng liên quan đến Labubu vào quý 2 thu về gần 5,2 tỷ đồng trên các sàn thương mại điện tử, tăng 665% so với quý đầu năm. Theo đó, 43 shop mang về hơn 3 tỷ đồng doanh thu trên TikTok Shop với 145.129 sản phẩm liên quan đến Labubu, tăng 2.786% doanh thu. Shopee và Lazada đạt doanh thu 2,2 tỷ đồng, tăng trưởng 278% so với quý 12024, với 19.500 sản phẩm được bán ra của 116 shop.
Mới đây, hình ảnh nhiều bạn trẻ TPHCM xếp hàng dài trước cửa trung tâm thương mại từ sáng sớm, thậm chí xuyên đêm vạ vật để đợi mua được Labubu được chia sẻ trên khắp các trang mạng xã hội.
Trước hiện tượng trên, cộng đồng mạng đã có nhiều luồng ý kiến về trào lưu này. Nhiều người cho rằng đây là một trào lưu vô bổ, tốn thời gian, tiền bạc, sớm nở tối tàn. Cũng có người cho rằng đây là sở thích cá nhân mà giới trẻ lựa chọn để thư giãn, tìm kiếm niềm vui.
Trong nước, nhiều sao như người mẫu Thanh Hằng, ca sĩ Bảo Thy, Á hậu Huyền My và các nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội cũng chia sẻ về sở thích sưu tập này.
Trong số đó, nổi bật là hoa hậu Kỳ Duyên - người có bộ sưu tập Labubu cùng các mẫu hot hiện nay do Pop Mart phân phối như Labubu Macaron phiên bản 1, Zimomo 58 cm. Cô hiện có hơn 10 con Labubu các loại với giá rẻ nhất là 800 nghìn đồng, đắt nhất khoảng 10 triệu đồng.
Theo các bạn trẻ, việc mua Labubu bên ngoài thị trường rất khó khăn. Người mua dễ bị lừa đảo, cần phải kiểm tra thật kỹ. Chưa kể, giá của Labubu cũng bị đẩy lên rất cao. Khi đi mua trực tiếp, mọi người được chọn lựa những con to, hiếm, có giá khoảng 5 triệu đồng/con hay tha hồ ngắm các em Labubu phiên bản 1 và 2. Vì thế, ai cũng ráng đợi tới giờ mở bán.
Theo đó, mỗi lần Pop Mart (đơn vị sản xuất các vật phẩm của Labubu) mở bán sản phẩm mới, các bạn trẻ thay phiên nhau chầu chực trước trung tâm thương mại xếp hàng mua. Lực lượng bảo vệ phải liên tục túc trực để tránh các sự cố.