Mặc thế giới đổi thay, đây vẫn là chế độ ăn uống tốt nhất thế giới

Minh Hồng 18:17 04/05/2021

Hàng loạt phương pháp ăn kiêng lành mạnh đến và đi nhưng có 1 chế độ ăn uống suốt bao năm qua vẫn giữ 'ngôi vương' trong bảng danh sách những chế độ ăn uống tốt nhất thế giới.

Nói về chế độ ăn kiêng, chúng ta có thể liệt kê cả danh sách dài từ keto, eat-clean, low-carb,.... Tuy nhiên không phải phương pháp nào cũng bền vững với thời gian. Mới đây, tờ Tin Tức Hoa Kỳ (US News) đã công bố danh sách Những chế độ ăn uống tốt nhất thế giới như 1 cẩm nang hướng dẫn.

Theo đó, giữa muôn vàn chế độ ăn kiêng mới xuất hiện và "lỗi mốt" rồi biến mất, chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải vẫn đứng đầu danh sách chế độ ăn uống tốt nhất cho sức khỏe và tuổi thọ con người (một cách tổng thể). Đây là năm thứ 4, chế độ ăn uống này giữ vị trí đầu bảng. Tuy nhiên, nếu xem xét về độ healthy, chế độ ăn kiêng DASH và chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải hòa nhau, cùng đứng ở ngôi vị đầu bảng.

Mặc thế giới đổi thay, đây vẫn là chế độ ăn uống tốt nhất thế giới - Ảnh 1
Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải

Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải được lấy cảm hứng từ các loại thực phẩm ở những nước giáp biển Địa Trung Hải như Hy Lạp, Pháp, Tây Ban Nha và miền nam nước Ý. Đặc trưng của chế độ ăn này là linh hoạt và ưu tiên các loại cá, thực phẩm có nguồn gốc thực vật, hạn chế thực phẩm được chế biến sẵn.

Nếu bạn chưa biết về chế độ  ăn kiêng Địa Trung Hải thì hãy cùng tìm hiểu chúng gồm những loại thực phẩm gì nhé!

- Các loại rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm chính cho bữa ăn.

- Protein được lấy từ thực vật, gia cầm và hải sản (chủ yếu là cá). Khẩu phần thịt duy trì từ 85 - 142g. Không ăn thịt đỏ, xúc xích, thịt xông khói và các loại thịt nhiều chất béo khác.

- Thay thế mỡ động vật hay dầu ăn thông thường bằng dầu oliu hay dầu bơ và hạn chế các món chiên, xào.

Mặc thế giới đổi thay, đây vẫn là chế độ ăn uống tốt nhất thế giới - Ảnh 2

- Hạn chế nước ngọt, đồ ăn vặt đóng gói sẵn. Nếu thèm ăn ngọt, hãy dùng một miếng trái cây tươi, sấy khô, hoặc được nướng để thay thế.

- Chỉ nên ăn vừa phải các loại thịt gia cầm, trứng, sữa, phô mai và sữa chua.

- Dùng gia vị và lá thơm để chế biến thức ăn, giảm thiểu lượng muối khi nấu nướng.

- Phải kết hợp với tập thể dục nhẹ nhàng nhưng duy trì đều đặn.

Nếu áp dụng chế độ ăn như trên, bạn không chỉ có một thân hình thon gọn mà sức khỏe cũng được duy trì vì chúng giúp kiểm soát huyết áp, đường huyết và cholesterol thêm vào đó là ngăn ngừa được một số bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh Alzheimer hay bệnh Parkinson...

Chúng mình hãy thử chế độ ăn kiêng này để có một cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai giúp phòng ngừa các loại bệnh tật nhé!

Tin đọc nhiều