Ngỡ tưởng cơm có thể kết thân với mọi thực phẩm nhưng đây là 4 nhóm bạn nên hạn chế ăn cùng

Minh Hồng
Bạn không nên ăn cơm cùng 4 loại thực phẩm này quá thường xuyên vì có thể gây tăng cân, đầy bụng, khó tiêu.

Cơm là món không thể thiếu trong mâm cơm của mọi gia đình. Đây cũng là thực phẩm dễ dàng kết đôi với mọi món ăn từ món rau, thịt, chay, mặn,… ăn gì với cơm cũng hợp.

Ngỡ tưởng cơm có thể kết thân với mọi thực phẩm nhưng đây là 4 nhóm bạn nên hạn chế ăn cùng  - Ảnh 5

Tuy dễ tính là vậy nhưng có một số loại thực phẩm bạn tốt nhất nên hạn chế ăn cùng cơm vì chúng có thể gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa hoặc khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Cùng xem đó là thực phẩm nào nhé:

1. Khoai tây

Củ khoai tây có thể chế biến thành rất nhiều món ăn như xào, nấu canh,… ăn cùng cơm rất hợp. Tuy nhiên, cả cơm và khoai tây đều có nhiều calo nên khi kết hợp cùng nhau dễ gây mất cân bằng dinh dưỡng và khiến bạn tăng cân, đầy bụng.

Bạn có thể kết hợp chúng cùng nhau trong bữa ăn nhưng nên hạn chế một trong hai. Ví dụ, nếu muốn ăn nhiều khoai tây, hãy ăn ít cơm và ngược lại.

Ngỡ tưởng cơm có thể kết thân với mọi thực phẩm nhưng đây là 4 nhóm bạn nên hạn chế ăn cùng  - Ảnh 1

2. Khoai lang, khoai tím, khoai môn

Tương tự, các loại khoai như khoai lang, khoai tím, khoai mỡ, khoai môn đều tạo cảm giác no lâu, giúp chống táo bón, thích hợp cho người cần giảm cân.

Để thay cơm bằng những loại khoai này, bạn hãy tuân theo nguyên tắc 4-6:1. Ví dụ bạn ăn 300g khoai mỡ hoặc 200g khoai môn thì bạn chỉ nên ăn nửa bát cơm (50g gạo sống).

Ngỡ tưởng cơm có thể kết thân với mọi thực phẩm nhưng đây là 4 nhóm bạn nên hạn chế ăn cùng  - Ảnh 2

3. Hạt dẻ, hạt sen, bạch quả

Các loại hạt này không có nhiều chất béo nhưng lại có nhiều carbohydrate, cụ thể hạt dẻ 42,2%, hạt sen 67,2% và bạch quả 72,6% khối lượng của chúng, tất cả đều tạo ra cảm giác no lâu do cung cấp nhiều calo.

Do đó, nếu bạn ăn các món có những loại hạt này, hãy nhớ chỉ nên ăn vài miếng cơm.

Ngỡ tưởng cơm có thể kết thân với mọi thực phẩm nhưng đây là 4 nhóm bạn nên hạn chế ăn cùng  - Ảnh 3

4. Các loại đậu

Các loại đầu như đậu xanh, đậu adzuki, đậu tây, đậu lăng, đậu tằm, đậu Hà Lan thường được chế biến thành món xào hoặc món luộc ăn cùng cơm.

Tuy nhiên, chúng cũng ẩn chứa lượng carbohydrate cao khủng khiếp, chiếm 55-60% khối lượng, gần gấp 3 lần so với khoai tây.

Tất nhiên, những loại đậu này giàu dinh dưỡng hơn gạo, chúng chứa nhiều chất xơ, vitamin B, kali, magie và các thành phần khác. Đặc biệt, chúng rất giàu lysine mà protein trong gạo còn thiếu.

Ngỡ tưởng cơm có thể kết thân với mọi thực phẩm nhưng đây là 4 nhóm bạn nên hạn chế ăn cùng  - Ảnh 4

Vì vậy, nếu bạn có đậu trong bữa ăn thì nên ăn ít cơm lại! Có thể ăn với tỉ lệ 1:1, ví dụ, nếu bạn ăn 25g đậu xanh/đậu đỏ/đậu tây, bạn nên ăn ít hơn 1/4 bát cơm (25g gạo chưa nấu chín).

 

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bài liên quan

Bài Dinh Dưỡng khác

Những tác dụng bất ngờ từ nước ép bắp cải

Bắp cải đem lại nhiều lợi ích sức khỏe bởi vì nó chứa hàm lượng dinh dưỡng phong phú, bao gồm vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa, hỗ trợ các chức năng cơ thể khác nhau và giúp bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính.

4 loại rau củ tốt cho xương

Bắp cải, đậu bắp, cải xoăn, khoai mì giàu vitamin K và C, canxi cần thiết để duy trì xương chắc khỏe, giảm nguy cơ loãng xương, gãy xương.

Súp lơ - 'thần dược' cho sức khỏe

Súp lơ hay còn gọi là bông cải xanh tốt cho việc cải thiện tuần hoàn và lưu lượng máu, đồng thời có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh liên quan đến tuổi tác.