Các nghiên cứu khoa học cho thấy, các loại rau xanh đều có khả năng giúp cơ thể chống lại một số căn bệnh ung thư như: ung thư miệng, ung thư thanh quản, ung thư thực quản, dạ dày hay phổi… ở một mức nhất định.

Dưới đây là những công dụng tuyệt vời của chất xơ:

Tốt cho đường tiêu hóa

Một trong những thành phần tuyệt vời, không thể thiếu của trái cây và rau xanh đó là hàm lượng chất xơ rất cao. Chất xơ có tác dụng rất lớn đối với việc phòng ngừa táo bón. Bên cạnh đó, chất xơ trong rau xanh còn có khả năng hấp thụ các chất độc hại có trong hệ tiêu hóa, tăng cường khả năng miễn dịch và tăng cường hoạt động của hệ vi khuẩn trong đường ruột, vì vậy mà nó có thể làm giảm được nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hóa.

Giúp giảm cân

Rau xanh là một loại thực phẩm rất giàu hàm lượng chất xơ, bên cạnh đó cung cấp một lượng nước cho cơ thể nên giúp giảm trọng luợng cơ thể rất hiệu quả và duy trì một mức cân nặng mong muốn.

Tốt cho xương

Hàm lượng vitamin K có mặt nhiều trong rau xanh có khả năng giúp cơ thể củng cố xương và phòng chống nhiều bệnh về xương như: viêm khớp.

Tốt cho mắt

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng nếu như chúng ta duy trì một chế độ ăn uống với nhiều rau củ quả và trái cây tươi sẽ bổ sung thêm các loại vitamin cần thiết giúp cho cơ thể giữ gìn đôi mắt tốt hơn, cải thiện thị lực.

Các loại vitamin A và C có trong các loại thực phẩm này là thành phần đóng góp chính giữ cho đôi mắt khỏe mạnh, hỗ trợ trong việc ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng ở mắt. Ngoài ra, vitamin A còn có thể phòng chống được bệnh quáng gà, trong khi đó thì vitamin C  có cơ chế hoạt động để bảo vệ sức khỏe mắt..

Những dấu hiệu chứng tỏ bạn thiếu rau xanh:

Dễ bị bầm tím

Ít bổ sung vitamin C, cơ thể bạn dễ bị bầm tím, chảy máu lợi, mệt mỏi, phát ban, kéo dài thời gian lành vết thương và vết cắt. Bạn nên ăn các thực phẩm giàu vitamin C như ớt đỏ, cải xoăn, rau xanh lá, bông cải xanh, cải Brussels và cà chua.

Vấn đề tim mạch

Nếu bạn mắc các vấn đề về tim mà không phải do tiền sử gia đình thì có thể là dấu hiệu không ăn đủ rau. Những người ăn ít rau thường đối mặt với các bệnh lý về tim mạch như động mạch vành, nhồi máu cơ tim và đau thắt ngực.

Luôn mệt mỏi

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi mọi lúc mọi nơi, có thể là do cơ thể thiếu hụt folate hoặc folic caid. Thiếu folate dẫn đến mệt mỏi và thiếu máu. Folate hoặc axit folic là loại vitamin B9 có thể tìm thấy trong các loại rau lá xanh đậm như đậu, măng tây, đậu lăng, rau bina...

Lúc nhớ lúc quên

Nếu bạn cảm thấy trí nhớ của mình gần đây có vấn đề thì hãy xem lại chế độ ăn của mình, bởi đó có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể không nhận đủ chất dinh dưỡng. Lutein là chất dinh dưỡng giúp tăng cường trí nhớ và học tập. Nó được tìm thấy trong cà rốt, lá xanh, bông cải xanh, ngô và cà chua. Lutein cũng có thể ngăn ngừa đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng - hai chứng bệnh mắt thường gặp.

Bị cảm lâu khỏi

Thiếu rau và các chất dinh dưỡng thiết yếu trong chế độ ăn uống sẽ làm cho cơ thể thiếu sức đề kháng cần thiết để chống lại virus và vi khuẩn. Ăn nhiều rau xanh lá cây đậm giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn, bổ sung các chất chống oxy hóa và chất sắt cần thiết.

Dễ bị viêm nhiễm và căng thẳng

Viêm là phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với stress. Các loại thực phẩm có thể giúp cơ thể chống viêm như cá hồi, cá ngừ, ớt tươi, cà chua, dầu ô liu, rau lá xanh, quả hạch; trái cây gồm dâu tây, quả việt quất, quả anh đào và cam.

Tăng cân

Cân nặng tăng không kiểm soát có thể chứng tỏ chế độ ăn uống của bạn nhiều thịt ít rau. Hầu hết rau có hàm lượng chất xơ cao, lượng calo thấp nên giúp cơ thể hạn chế cơn thèm ăn và đói. Người muốn giảm cân cần tăng cường ăn rau xanh, bởi nó không tăng lượng calo trong khi vẫn giữ được sức khỏe.

Chuột rút cơ bắp

Rau chứa kali giúp ngăn ngừa chuột rút cơ, tăng cường sức khỏe cơ bắp và trao đổi chất, đặc biệt là khi bạn đang tập thể dục. Kali cũng giúp cơ thể ngăn ngừa cao huyết áp, rối loạn tim và thận, lo lắng và căng thẳng. Các loại rau giàu kali là rau bina, khoai lang, bông cải xanh, trứng cá hồi, khoai tây, cải xoăn, nấm, bí đỏ...

Vấn đề về tiêu hóa

Nếu thường gặp vấn đề về tiêu hóa và đầy bụng, có thể là dấu hiệu bạn ăn ít rau. Chất xơ trong rau giúp tiêu hóa tốt hơn.

Khả Ngân (tổng hợp)