Những trào lưu "gây sốt" trong giới trẻ năm 2024

Vân Chi (tổng hợp)
Năm 2024, giới trẻ Việt Nam xuất hiện nhiều xu hướng sáng tạo, độc đáo và mới lạ, đa phần những xu hướng này được tạo bởi gen “Z”.

Labubu

Các sản phẩm đồ chơi thiết kế này vô cùng đẹp mắt với sự đa dạng biểu cảm, màu sắc và có nhiều phiên bản giới hạn. Ngoài mẫu mã cuốn hút, các sản phẩm đồ chơi còn mang lại cảm giác tò mò và hứng thú cho người sở hữu bằng cách đóng gói chúng trong các túi nhỏ hoặc hộp riêng biệt. 

Mở đầu trào lưu săn lùng và sưu tập các sản phẩm đồ chơi phải nhắc đến Labubu, còn được gọi là “quái vật đồ chơi”, được sáng tạo bởi nghệ sĩ Pop Mart Kasing Lung vào năm 2015. Với hình dạng có 9 chiếc răng, mang nét ma mãnh lém lỉnh tinh nghịch nhưng cũng toát lên vẻ vui nhộn và lạc quan.

Những trào lưu viral nhất mạng xã hội trong năm 2024 Ảnh 1
Giới trẻ đô xô săn lùng, sưu tầm các mẫu Labubu.

Ở Trung Quốc và Thái Lan “quái vật đồ chơi” này được rất nhiều người săn đón. Ở Việt Nam, trào lưu này bắt đầu bùng nổ nhờ 1 thành viên của Blackpink (Lisa) đăng tải lên trang cá nhân của cô vào hồi tháng 4. Ngay lập tức mức độ phổ biến của món đồ chơi này ở Đông Nam Á có sự gia tăng nhanh chóng. Mọi người bắt đầu đổ xô đi săn lùng, tìm kiếm mua bán đa dạng mẫu mã về Labubu.

Trên các trang mạng Việt Nam, nhiều người rao bán các sản phẩm Labubu với mức giá cao, nhận đặt hàng đối với những phiên bản đặc biệt. Bên cạnh đó, có nhiều bạn trẻ đã tận dụng xu hướng này để bắt đầu kinh doanh.

Những trào lưu viral nhất mạng xã hội trong năm 2024 Ảnh 2
Labubu "quái vật đồ chơi" được bán trên nhiều trang mạng Việt Nam.

Khi Labubu trở thành làn sóng cho giới trẻ bắt “trend”, thì người đi đường không khó để bắt gặp những chiếc móc khoá hình Labubu treo trên túi xách, balo… của những bạn trẻ yêu thích sưu tầm đồ chơi nghệ thuật.

Sự thu hút của Labubu không chỉ vì thiết kế dễ thương, mà còn được nhiều săn đón là vì được sản xuất ở dạng “Blind box” (hộp bí mật), điều này làm người mua không đoán trước được có gì bên trong chiếc hộp đó, kích thích sự tò mò và thích thú của người mua. Để sở hữu một vật phẩm phiên bản giới hạn với thiết kế đẹp mắt, khách hàng phải mua nhiều lần và chấp nhận yếu tố may rủi đi kèm.

Thêm vào đó, các sản phẩm trong “Blind box” còn mang giá trị sưu tầm, tính độc quyền, tính giải trí và trải nghiệm với những thiết kế độc đáo và giới hạn, có giá trị cao phù hợp cho việc sưu tầm lâu dài, đặc biệt mang lại niềm vui và sự thư giãn.\

Baby Three

Cơn sốt săn lùng Labubu chưa hạ nhiệt thì giới trẻ Việt Nam tiếp tục đón nhận một xu hướng mới là “Baby Three”. Ngoài sự bất ngờ thì sản phẩm này còn thu hút Gen Z nhờ tính sưu tập các phiên bản giới hạn​, giá cả hợp lý, nhiều mẫu sản phẩm như búp bê nhỏ xinh với biểu cảm dễ thương như ánh mắt rưng, ánh mắt dora nước… và mùi hương độc đáo khiến người mua thích thú khi “đập hộp”​.

Những trào lưu viral nhất mạng xã hội trong năm 2024 Ảnh 3
Các mẫu "Baby Three" khiến nhiều người yêu thích sưu tầm đồ chơi thiết kế phải chi tiền cực mạnh vì quá dễ thương.

Ngoài Labubu, Baby Three thì còn có nhiều kiểu dáng của nhiều nhân vật, động vật khác được thiết kế để làm đa dạng sản phẩm dành cho nhiều đối tượng khác nhau có nhu cầu sưu tầm đồ chơi thiết kế. Những sản phẩm này cũng được đóng túi và hộp để tạo cảm giác phấn khích cho người mua.

Xu hướng Blind box không chỉ phản ánh sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, mà còn cho thấy nhu cầu tìm kiếm niềm vui từ những điều bất ngờ và cá nhân hóa ngày càng lớn trong giới trẻ.

Xé túi mù

Tháng 9 và tháng 10 vừa qua, các phiên livestream xé túi mù bất ngờ bùng nổ trên TikTok, thu hút cả những nghệ sĩ và người nổi tiếng tham gia. Người chơi sẽ trả tiền cho một số lượng túi mù, hay còn gọi là túi may mắn hoặc túi nhân phẩm, nhất định mà không biết sản phẩm bên trong có hình thù ra sao. Người bán sẽ xé túi trên sóng livestream, nếu có hai sản phẩm xé ra giống nhau hoặc trúng "nguyện vọng", người chơi sẽ được cộng thêm một lượt xé.

Tâm lý tò mò và hy vọng gặp may đã kích thích nhiều người chơi. Có những phiên livestream kéo dài nhiều tiếng, thu hút hàng nghìn người xem cùng lúc. Theo dữ liệu từ nền tảng lắng nghe mạng xã hội SocialHeat 3.0 của YouNet Media, lượng thảo luận về các món đồ chơi túi mù liên tục gia tăng từ tháng 2 đến nay, và đặc biệt bùng nổ trong tháng 9. Hơn 98% lượng thảo luận xuất hiện trên TikTok và Facebook, lần lượt thu hút hơn 188.550 lượt và gần 150.000 lượt trong 9 tháng đầu năm.

Giải mã ngôn ngữ gen Z

Ngôn ngữ Gen Z ngày nay là sự kết hợp hài hòa giữa sự sáng tạo, lối nói hài hước và ảnh hưởng từ mạng xã hội, văn hóa nước ngoài. Những từ ngữ, cụm từ này không chỉ phản ánh cá tính trẻ trung, năng động mà còn tạo nên sự kết nối giữa các bạn trẻ trong giao tiếp hàng ngày. Dưới đây là những cụm từ phổ biến và ý nghĩa của chúng:

"Dưỡng thê" là cách viết lái của từ “dễ thương”, dùng để khen ngợi ai đó hoặc điều gì đó dễ mến, đáng yêu. Cách chơi chữ này tạo nên sự hài hước nhưng vẫn giữ được ý nghĩa tích cực.

"Kiwi kiwi" xuất phát từ clip TikTok của bạn Duy Best khi khen món nước mới có thương hiệu. Cụm từ mang nghĩa “ngon ngon” này nhanh chóng được Gen Z lan truyền và sử dụng rộng rãi.

"Mắc cỡ quá 2 ơi" được dùng để trêu chọc ai đó khi họ có phát ngôn hoặc hành động gây xấu hổ nhưng vẫn mang tính vui vẻ, tích cực. Trong đó, “2” là cách gọi thân mật dành cho bạn bè hoặc anh/chị em.

"Khum" có nghĩa là “không”, thường được dùng để diễn tả sự phủ định nhẹ nhàng, vui nhộn và ít gây khó chịu cho người nghe.

"Gwen cha na" là phiên âm Việt hóa từ tiếng Hàn 괜찮아요 (gwaenchanh-ayo), nghĩa là "không sao đâu" hay "ổn mà". Cụm từ này trở nên phổ biến sau bộ phim Nhà trọ Waikiki khi nhân vật Joon-ki dùng để trấn an bản thân.

"Flex" trong ngôn ngữ Gen Z có nghĩa là thể hiện, khoe khoang về thành tích, khả năng hoặc tài năng. Từ này thường xuất hiện trên mạng xã hội để thể hiện sự tự tin hoặc niềm tự hào.

"8386" kết hợp ý nghĩa của các con số: 8 (phát), 3 (tài), 6 (lộc). Cụm từ này được Gen Z sử dụng như lời chúc “phát tài phát lộc” và lan tỏa mạnh mẽ qua bộ phim Đi giữa trời rực rỡ.

"Dịu kha" là từ thay thế cho "dịu dàng", mang ý nghĩa nhẹ nhàng, đằm thắm nhưng vẫn cuốn hút theo cách riêng.

"Slay" mang nghĩa tích cực như “đỉnh”, “ngầu”, “xuất sắc”, dùng để khen ai đó làm điều gì rất ấn tượng hoặc tự tin thể hiện bản thân.

"Tẻn tẻn" là từ lóng mô tả trạng thái tưng tửng, thích làm trò hài hước, tạo tiếng cười thoải mái, mang lại cảm giác trẻ con và vui nhộn.

"Healing" chỉ quá trình chữa lành tâm hồn và phục hồi cảm xúc, giúp con người vượt qua áp lực để sống tích cực và vui vẻ hơn.

"Manifest" đề cập đến việc suy nghĩ và tưởng tượng về mục tiêu cho đến khi nó trở thành hiện thực, thể hiện niềm tin mãnh liệt vào những điều tích cực sẽ xảy ra. Đây cũng là từ khóa của năm 2024 do Từ điển Cambridge công bố.

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Những trào lưu "gây sốt" trong giới trẻ năm 2024 tại chuyên mục Đồ Chơi của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Chào nhé Halloween

Halloween ở trường, ở lớp bạn đã chuẩn bị tới đâu rồi? Các bạn có hào hứng đón chờ ...

Bài Đồ Chơi khác

"Gạch" đồ chơi sáng tạo

Trên hè phố, Ole Krik Christansen vừa đi bộ vừa suy nghĩ miên man. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, giống như những nước khác, Đan Mạch - quê hương của Ole cũng rơi vào tình trạng khó khăn, thiếu thốn đủ thứ.

Cơ hội nhận ngay quà cực chất hè này khi mua đồ uống TH

Chương trình “Xoay nắp TH – Trúng hơn 500.000 giải thưởng” trao 200 giải Ba là bộ quà tặng game Liên Quân Mobile x TH true JUICE milk gồm combo túi, áo và mũ cực chất. “Cơn mưa giải thưởng” còn gồm những hạng mục hấp dẫn như xe máy Honda SH 125i, tai nghe Bose, thẻ nạp điện thoại,…

Rô-bốt hình người siêu nhỏ

Vừa qua, nhóm 4 học sinh gồm: Aaron Ho Yat Fung, Isaac Zachary To, Justin Wang Tou Dương và Ngo Hei Leung (trường Nam sinh Diocesan, Hong Kong) đã chế tạo rô-bốt hình người nhỏ nhất từng ghi nhận trên thế giới.Họ đã phá kỷ lục trước đó do Zain Ahmad Qureshi (người Pakistan) thiết lập vào năm 2022.