Ở đây có "bí kíp" nắm điểm 10 môn Văn trong tầm tay, sĩ tử lớp 10 lưu ngay kẻo lỡ

Thu Trà 07:35 20/05/2021

Theo các thầy cô giáo giảng dạy lâu năm, đối với môn Ngữ văn các thí sinh cần áp dụng tư duy làm Văn như làm Toán, trình bày khoa học, viết đủ ý, đúng trọng tâm đề bài, tránh tình trạng phân tích suy diễn.

Chỉ còn một khoảng thời gian rất ngắn nữa thôi, bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2021. Đây cũng là giai đoạn nước rút để tập trung ôn luyện các môn, thí sinh cần nắm vững kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới.

Chia sẻ về phương pháp làm bài thi Ngữ Văn, cô Đỗ Khánh Phượng, giáo viên bộ môn Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho rằng, nghị luận là đơn vị kiến thức trọng tâm trong chương trình tập làm văn lớp 9. Có 2 dạng nghị luận mà học sinh cần lưu ý là nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Phần này thường chiếm từ 6 đến 8 điểm tùy địa phương.

Điểm 10 môn Văn trong tầm tay, sĩ tử lưu ngay kẻo hối hận - Ảnh 2
Cô Đỗ Khánh Phượng đưa ra một số lời khuyên cho thí sinh khi làm bài thi môn Ngữ văn khi thi vào lớp 10. 

Lưu ý khi làm dạng bài nghị luận xã hội

Cô Phượng cho biết, các dạng bài nghị luận xã hội nhìn chung đều vận dụng linh hoạt các thao tác lập luận giải thích, phân tích, chứng minh, bác bỏ, bình luận. Trong đó, ba thao tác giải thích, chứng minh và bình luận là thường được sử dụng nhất.

Trong chương trình tập làm văn lớp 9, dạng bài văn nghị luận xã hội được chia làm ba loại nhỏ, nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí, nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống và nghị luận về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học. Khi đọc đề, thí sinh cần xác định được loại bài nghị luận xã hội vì mỗi loại sẽ có một cách làm khác nhau.

Cụ thể, đề nghị luận về một tư tưởng đạo lí sẽ thiên về những vấn đề mang tính lí thuyết, như tình mẫu tử, tình đồng bào, tính trung thực, lòng dũng cảm, mục đích sống… nên các thao tác giải thích, phân tích, bình luận sẽ sử dụng nhiều.

Đề nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống lại hướng vào những vấn đề thực tiễn như bạo lực gia đình, vi phạm luật giao thông, các hoạt động từ thiện, bệnh thành tích… Những dạng bài này đề cao dẫn chứng, do đó chúng ta cần tìm dẫn chứng tiêu biểu, phổ biến và biết cách phân tích dẫn chứng để đưa vào bài. Tránh tình trạng lấy dẫn chứng tràn lan, sa đà vào kể chuyện hoặc lấy dẫn chứng theo kiểu liệt kê mà không phân tích nhé! 

Điểm 10 môn Văn trong tầm tay, sĩ tử lưu ngay kẻo hối hận - Ảnh 3
Trong nghị luận về một sự việc tiện tượng đời sống nếu lạc đề là mất hết điểm đấy các bạn chú ý nhé!

Phương pháp làm dạng bài nghị luận văn học

Với phần nghị luận văn học, cô Đỗ Khánh Phượng cho rằng đây là dạng bài có số điểm cao nhất trong các đề thi vào 10. Tùy đề thi tại mỗi địa phương mà học sinh sẽ viết bài văn hoặc đoạn văn.

“Muốn làm tốt phần này, các em nên triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm, vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng”, cô Phượng nêu rõ.

Với nghị luận về truyện, các đề thường thiên về cảm nhận nhân vật văn học. Các đề nghị luận về thơ thường thiên về cảm nhận một đoạn thơ. Yêu cầu cơ bản để làm được nghị luận văn học là phải nắm được hoàn cảnh sáng tác, chủ đề, nội dung chi tiết và các đặc điểm nghệ thuật cụ thể của mỗi tác phẩm.

Điểm 10 môn Văn trong tầm tay, sĩ tử lưu ngay kẻo hối hận - Ảnh 1
Nghị luận vân học là phần rất quan trọng chiếm nhiều % điểm trong đề thi.

Bên cạnh đó, để đạt điểm cao, cô Phượng lưu ý học sinh phải biết sử dụng thao tác lập luận so sánh với những văn bản có cùng chủ đề để có thể mở rộng, đào sâu vấn đề cần nghị luận, có như thế bài làm mới ấn tượng.

 

Tin đọc nhiều