Tin giáo dục hôm nay, ‘cơn sốt’ luyện thi IELTS hiện đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, khi rất nhiều gia đình cho con cấp tốc luyện thi loại chứng chỉ này. Thậm chí, nhiều phụ huynh còn nhận thức ILETS giống như là tấm vé thông hành để vào những trường ĐH top đầu ở Việt Nam.

 - Ảnh 4

Còn đối với các trường ĐH, việc sử dụng IELTS hay các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khác như SAT, TOEFL… như là một trong những tiêu chí ưu tiên xét tuyển sinh, xét tuyển thẳng. Điều này đã cho thấy nhu cầu hội nhập với các nền giáo dục tiên tiến, nhất là từ khi được ‘tự chủ’ tuyển sinh từ năm 2018.

Theo tin giáo dục hôm nay, đi đầu trong xu hướng này là ĐH Quốc gia Hà Nội với kỳ vọng sẽ tuyển được lứa thí sinh mới phù hợp cho các chương trình đào tạo bằng tiếng Anh của trường.

Cũng trong năm này, hai ngôi trường đào tạo hàng đầu về kinh tế là ĐH Ngoại thương và ĐH Kinh tế Quốc dân cũng mở rộng thêm một phương thức xét tuyển mới là xét tuyển kết hợp, trong đó yêu cầu IELTS đạt tối thiểu 6.5. Theo lý giải của ĐH Ngoại thương, việc xét tuyển kết hợp này sẽ áp dụng cho các chương trình tiên tiến, chương trình chất lượng cao – vốn đòi hỏi cao về năng lực tiếng Anh.

Ban đầu chỉ có một vài trường “tiên phong”, nhưng đến năm 2021, cả nước đã có khoảng trên 60 cơ sở đào tạo sử dụng các chứng chỉ quốc tế như IELTS, TOEFL, SAT,… là tiêu chí để ưu tiên xét tuyển, xét tuyển thẳng.

Chứng chỉ IELTS không chỉ là tấm vé thông hành vào ĐH

Tin giáo dục hôm nay, một giảng viên ở Học viện Ngân hàng cho biết, trong sự nghiệp giảng dạy của mình, cô đã gặp nhiều trường hợp sinh viên có điểm thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh rất cao, nhưng khả năng tiếp cận, đọc hiểu tài liệu, giao tiếp, thuyết trình lại rất… đuối. Mà đây lại là điều cần thiết trong môi trường đại học.

Còn theo một giảng viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), “đối với những ngành khoa học cơ bản, ngoại ngữ sẽ là trợ thủ đắc lực giúp sinh viên có thể tự đọc và nghiên cứu các tài liệu quốc tế”.

Chứng chỉ IELTS không chỉ là tấm vé thông hành vào Đại học mà còn là cơ sở để người học tiếp cận được với các chương trình đào tạo học thuật tiên tiến nhất
Chứng chỉ IELTS không chỉ là tấm vé thông hành vào Đại học mà còn là cơ sở để người học tiếp cận được với các chương trình đào tạo học thuật tiên tiến nhất

Từng dẫn dắt nhiều sinh viên thực hiện các bài báo công bố quốc tế, việc đầu tiên vị giảng viên này thường yêu cầu sinh viên khi tới lab là phải đọc hiểu, phân tích được một số tài liệu, bài báo chuyên ngành ở cả trong nước và quốc tế liên quan đến hướng nghiên cứu dự định làm.

Lúc này, năng lực tiếng Anh để hỗ trợ cho việc tự học là yêu cầu bắt buộc, bởi giảng viên không thể làm thay cho sinh viên được.

Theo tin giáo dục hôm nay được biết, nhiều người cho rằng, kết quả bài thi tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT chưa đủ cơ sở để đánh giá năng lực, trình độ của thí sinh về các kỹ năng ngôn ngữ lẫn tư duy học thuật. Thậm chí, kể cả nếu thí sinh đạt điểm tuyệt đối bài thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh, điều này cũng không có nhiều giá trị nếu đề thi không mang tính phân loại cao.

Nhưng với các chứng chỉ quốc tế thì lại khác. Hệ thống thi và cấp chứng chỉ IELTS nói riêng và nhiều chứng chỉ tiếng Anh nói chung đã được hình thành trên toàn cầu trong một khoảng thời gian đủ dài và có uy tín. Nó yêu cầu người học cần có đủ khả năng và trình độ về các kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết theo từng cấp bậc cụ thể, và được thể hiện trong ngưỡng điểm số mà người học đạt được.

“Ngôn ngữ IELTS chạm tới những chủ đề chuyên sâu nhất như kỹ thuật, kinh tế, khoa học, xã hội. Khi học sinh có chứng chỉ IELTS từ 5.5 trở lên đồng nghĩa với việc các em đã có khả năng nghe, nói, đọc, viết ngôn ngữ tiếng Anh học thuật ở mức độ tương đối.

 - Ảnh 4

Do đó, đây sẽ là một công cụ tốt như một tiêu chí đầu vào, thậm chí là cả đầu ra cho các trường. Việc này cũng sẽ làm đa dạng hóa sự lựa chọn cho học sinh, tạo nền tảng tiếp cận tiêu chuẩn quốc tế cho học sinh phổ thông và sinh viên đại học”, ThS Nguyễn Hồng Phương, giảng viên Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nhìn nhận.

Thừa nhận một thực tế, sinh viên ngành y chưa thực sự chú trọng vào việc học ngoại ngữ, GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội mong muốn, những thay đổi trong phương thức tuyển sinh năm nay sẽ khích lệ học sinh tự trau dồi năng lực ngoại ngữ khi còn học phổ thông, để ngoại ngữ sẽ là năng lực cần thiết với sinh viên muốn học ngành y.

“Có ngoại ngữ, sinh viên có thể học tập tích cực hiệu quả nhất, tự học, tự tìm tòi tham khảo các tài liệu, học liệu quốc tế, tham gia vào các diễn đàn y khoa để trau dồi kiến thức và năng lực chuyên môn. Thiếu ngoại ngữ, sinh viên khó có thể phát triển nghề nghiệp như mong muốn và đạt được những yêu cầu của y học trong thế giới hội nhập”.

GS Tú cho rằng quan niệm về dạy và học đại học ngày nay đã thay đổi rất nhiều. Học đại học giờ đây không còn là chuyện cầm tay hướng dẫn như thời phổ thông nữa, mà sinh viên cần có khả năng tự học, tự tìm tòi có hướng dẫn, từ đó sẽ hình thành thêm năng lực nghiên cứu, đổi mới sáng tạo...

“Với những điều chỉnh về quy chế xét tuyển năm nay, có thể thấy những trường đại học, đặc biệt là những đại học tốp đầu, giờ đây đã coi ngoại ngữ là một năng lực cần thiết và xem đó như một tiêu chí quan trọng trong việc tuyển sinh”.

Việc học chứng chỉ IELTS ngày càng trở thành mục tiêu phấn đấu của giới trẻ
Việc học chứng chỉ IELTS ngày càng trở thành mục tiêu phấn đấu của giới trẻ

Như vậy, chứng chỉ IELTS không chỉ được coi như tấm vé thông hành cho thí sinh để bước vào cánh cửa đại học mà nó còn là cơ sở quan trọng để tạo tiền đề cho các tài năng trẻ tương lai của đất nước có thể tiếp cận được với các chương trình đào tạo mang tầm quốc tế, tiếp cận với những tri thức học thuật ở quy mô lớn hơn.

Do đó, khi Bộ GD&ĐT cấp cho các trường có quyền tự chủ trong tuyển sinh, đây chính là cơ hội tốt để các trường tự thay đổi mình. Các trường sẽ tìm ra được những giải pháp tuyển sinh phù hợp để có được nguồn tuyển chất lượng, mà việc sử dụng các chứng chỉ quốc tế có thể là một trong những tiêu chí quan trọng giúp cơ sở đào tạo có thể tuyển được những lứa thí sinh có năng lực thực sự.