Tết đến xuân về, cỗ bàn, bánh kẹo đuề huề cầm lòng chẳng đặng, thế là chúng ta tự nhủ: “thôi, cứ xoã đi, chẳng mấy khi”, cho đến khi bước lên cân sau Tết…. Người ta vẫn bảo hết mùng 3 là hết Tết nhưng cân nặng và chiếc nọng rõ một một thì chẳng “tha” bất kỳ ai.

Sau Tết, một trong những việc ai cũng hối hả cần thực hiện ngay là chạy đua với cân nặng, không được để chúng tăng thêm lạng nào. Bên cạnh cách tập thể dục, rèn luyện thân thể, bạn có thể áp dụng cả chế độ ăn uống của người Nhật dưới đây để lấy lại vóc dáng nhé!

1. Chia khẩu phần ăn thành từng lượng nhỏ

Khẩu phần càng nhỏ sẽ càng khiến bạn ăn chậm, đồng thời giúp bạn nắm được khi nào đã no rồi hoặc không. Nhờ vậy, bạn sẽ không bị rơi vào cảnh ăn quá mức, từ đó giúp duy trì cân nặng - hoặc giảm cân.

Áp dụng 5 bí quyết giữ dáng của người Nhật, cơn ác mộng khi bước lên cân sau Tết chỉ còn “trong mơ”! - Ảnh 1

2. Chỉ ăn no đến 80%

Người Nhật chỉ ăn no đến 80% hoặc ăn 8/10 khẩu phần ăn của mình một cách thật chậm rãi để biết khi nào mình đã thực sự ăn đủ. Lý do là bởi sẽ phải mất khoảng 20 phút kể từ khi ăn để não bộ bắt đầu phát ra tín hiệu no.

Với số thức ăn thừa, bạn không nhất thiết phải bỏ đi. Chỉ cần để vào tủ lạnh và hâm nóng lại khi đói là được.

Áp dụng 5 bí quyết giữ dáng của người Nhật, cơn ác mộng khi bước lên cân sau Tết chỉ còn “trong mơ”! - Ảnh 1

3. Ăn nhiều đậu hũ

Người Nhật rất chú trọng đến chất lượng và dinh dưỡng của món ăn, do đó những món rất tốt cho sức khỏe sẽ được ăn mỗi ngày. Các món thường xuyên xuất hiện trong mâm cơm người Nhật phải kể đến súp miso và đậu hũ. 2 món này có giá thành cực kỳ rẻ nhưng giá trị dinh dưỡng thì tỷ lệ ngược hoàn toàn.

Công dụng của đậu hũ được các nhà nghiên cứu chỉ ra là giúp làn da căng mọng, đàn hồi hơn, qua đó khiến bạn trông trẻ hơn tuổi thật. Ngoài ra, đậu hũ giúp làm giảm rủi ro mắc bệnh tim mạch và ung thư nữa, đồng thời giúp duy trì vóc dáng - dĩ nhiên là với khẩu phần ăn hợp lý.

Áp dụng 5 bí quyết giữ dáng của người Nhật, cơn ác mộng khi bước lên cân sau Tết chỉ còn “trong mơ”! - Ảnh 1

4. Giảm dầu, giảm muối

Tỉnh Nagano là một trong những nơi cư dân sinh sống lành mạnh nhất Nhật Bản, với tuổi thọ trung bình rơi vào khoảng 80 - 87.

Trên thực tế, không phải khi nào người Nagano cũng khỏe mạnh như vậy. Một khảo sát vào năm 1981 cho thấy người Nagano trung bình chỉ tiêu thụ 15,1g muối mỗi ngày - một con số rất lớn, biến họ trở thành khu vực có tỉ lệ bị đột quỵ hoặc mắc bệnh tim mạch cao nhất.

Nagano buộc phải thay đổi. Họ tổ chức chiến dịch cắt giảm muối và dầu ăn. Hiện nay, con số lý tưởng khuyên dùng là 0,9g muối và 1 thìa dầu ăn mỗi ngày thôi.

5. Thường xuyên đi bộ

Người Nhật rất chăm vận động, và môn được ưa chuộng nhất là... đi bộ. Với người Nhật, đi bộ mang đến rất nhiều lợi ích: vừa tập luyện, vừa để trò chuyện và xây dựng mối quan hệ giữa người với người.

Áp dụng 5 bí quyết giữ dáng của người Nhật, cơn ác mộng khi bước lên cân sau Tết chỉ còn “trong mơ”! - Ảnh 1
Người Nhật chủ yếu đi bộ và phương tiện công cộng trong đời sống hàng ngày