Bữa sáng được coi là một bữa ăn quan trọng nhất trong một ngày, đặc biệt là đối với các bạn học sinh. Một bữa sáng hoàn hảo cho các bạn ấy là một bữa sáng bao gồm đầy đủ các thành phần cơ bản như ngũ cốc, protein, rau, trái cây, sữa (hoặc các sản phẩm từ sữa)… , sẽ tuyệt vời hơn khi trẻ được ăn sáng với bố mẹ để khởi động một ngày mới khỏe khoắn và tươi vui.

Hiện nay phần lớn các bố mẹ lại không có thời gian để chuẩn bị cho con một bữa sáng ngon lành, vì vậy những món ăn dưới đây sẽ đảm bảo cho các bạn đến trường với cái bụng "ấm" mà lại nhanh gọn, dễ dàng...

1. Trứng 

Trứng là một sự lựa chọn lí tưởng dành cho bữa sáng của trẻ. Trứng là loại thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao. Trong trứng có chất đạm, chất béo, một ít chất bột đường, nhiều loại vitamin, chất khoáng. Chất đạm trong lòng trắng trứng có thành phần các acid amin toàn diện với tỉ lệ cân đối, có giá trị sinh học đặc biệt cao hơn các loại đạm khác, được hấp thu và sử dụng gần như hoàn toàn trong cơ thể.

Ngoài ra, lòng đỏ trứng có nguồn chất béo rất quí chứa Lecithin, vì Lecithin thường có ít ở các thực phẩm khác. Lecithin tham gia vào thành phần các tế bào và dịch thể của tổ chức, đặc biệt là tổ chức não. Nhiều nghiên cứu cho thấy Lecithin có tác dụng điều hòa lượng cholesterol, ngăn ngừa tích lũy cholesterol, thúc đẩy quá trình phân tách cholesterol và bài xuất các thành phần thu được ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, đối với trẻ, các mẹ nên cho bé ăn lòng đỏ sẽ tốt hơn. Đây là món tuyệt vời cho bữa sáng, nhưng không nên ăn quá thường xuyên. Mẹ có thể cho bé dùng khoảng 2 bữa sáng có trứng ốp la, trứng luộc mỗi tuần. Những ngày còn lại, có thể chọn các chất đạm khác, như thịt gà, thịt vịt, cá, tôm (trong các món bún), thịt bò, heo (trong các món phở, hủ tíu).

2. Ngũ cốc

Một ít hạt ngũ cốc sẽ là món điểm tâm nhẹ nhàng đầu tiên cho trẻ trong ngày. Cơ cấu hợp lý cho bữa sáng gồm chất đạm, chất béo, carbohydrate theo tỷ lệ 14:25:61. Trong đó, tỷ lệ carbohydrate trong ngũ cốc là lớn nhất.

Tuy nhiên, mẹ cũng cần nhớ, nếu bữa sáng ăn quá nhiều bánh mì, cơm, các loại hạt ngũ cốc thì cơ thể con sẽ dư năng lượng không cần thiết. Bữa ăn chỉ có ngũ cốc mà thiếu đạm thì não sẽ hoạt động kém linh hoạt, dễ buồn ngủ. Vì vậy, mẹ chỉ nên cho bé ăn một lượng ngũ cốc vừa phải mà thôi.

Mẹ không nên chọn bánh ngọt làm món ăn đầu tiên của bữa sáng. Chúng sẽ làm tăng nồng độ đường huyết nhanh một hai giờ rồi sau đó tụt xuống sớm. Nếu cho trẻ ăn bánh ngọt trước tiên, chúng sẽ có cảm giác mệt mỏi, cồn cào dạ dày và tiếp tục thèm muốn những món ngọt khác để thỏa mãn sự tăng và hụt đường huyết đột ngột.

3.Bánh mì

Một ổ bánh mì vào buổi sáng hẳn là sự lựa chọn "kinh điển" cho bất cứ cô cậu học trò nào. Bánh mì hội tụ 100% ưu điểm cho một bữa sáng nhanh - gọn - nhẹ: được bày bán ở khắp mọi nơi, giá hạt dẻ rất phù hợp với túi tiền học sinh, ngon miệng với đủ loại nhân phong phú như thịt chả, thịt nướng, ốp la, xíu mại, bì...

4. Xôi

Một gói xôi buổi sáng còn vương hơi nóng trong lòng bàn tay, được chế biến với đủ kiểu đặc sắc luôn nằm đầu bảng trong những món ăn ngon, giá phải chăng mà vẫn đảm bảo năng lượng cho một ngày học dài hơi của các bạn học sinh. Chỉ mới nghe qua những cái tên xôi xéo, xôi cúc, xôi vò, xôi mặn, xôi gà... thì đã đủ kích thích vị giác làm bạn muốn thưởng thức ngay rồi phải không nào?

5. Mì tôm

Mì gói trong truyền thuyết là món dễ làm và dễ nấu nhất. Chỉ cần bỏ các gói gia vị, đổ nước sôi, đậy nắp và chờ 3 phút là bạn đã có ngay một tô mì nóng hổi ngon lành. Thêm vào đó một quả trứng hoặc cây xúc xích, ít hành lá, tương ớt, vừa ăn vừa xuýt xoa thì còn gì bằng phải không các bạn.10 món ăn sáng nhanh gọn lẹ mà vẫn đảm bảo năng lượng cho ngày học tập

6. Bún

 Với hàng chục món ăn khác nhau được biến thể từ bún, bạn sẽ có thêm nhiều lựa chọn để thưởng thức như bún riêu, bún bò, bún chả cá.... Món nào cũng ngon, cũng hấp dẫn, đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng, chắc chắn sẽ đem đến cho các bạn học sinh một bữa sáng khởi đầu ngày mới thật ấm áp và hài lòng.

7. Phở

Ngon miệng, đầy đủ chất với thịt bò, gà, quẩy... là những điểm cộng to đùng cho món phở Việt Nam. Chắc chắn ai trong số các cô cậu học trò cũng từng có một buổi sáng hơi rủng rỉnh tiền và muốn tự thưởng cho mình một bữa “sang chảnh”. Ghé vào quán phở ven đường, húp xì xụp tô nước lèo đậm đà là một gợi ý không tồi trước khi đến lớp đấy.

8. Cháo

Không cần đến tài nấu bếp thần thánh của mẫu hậu, tất cả chúng ta đều có thể dễ dàng tự nấu cho mình một nồi cháo nho nhỏ ở nhà để ăn trước khi đến lớp. Hoặc nếu lười biếng, bạn có thể ghé vào chợ hay quán cóc, xe đẩy bên đường để tự thưởng cho mình một tô cháo gạo thơm sánh, nóng hổi, ấm bụng mà giá lại cực teen. Cháo thịt bò, thịt bằm, huyết với đậu xanh, hành lá là những đề cử hàng đầu xứng đáng với danh hiệu "Điểm 10 cho chất lượng".

8. Bánh canh

Một tô bánh canh bột gạo, bột lọc hoặc bột mì được nấu với thịt vịt dai ngon hoặc từng miếng cá quả ướp đậm đà, giá lại vừa phải mà rất chất lượng sẽ làm hài lòng vị giác và cái bụng đang réo inh ỏi của những cô cậu học trò khó tính nhất.

10. Bún gạo xào

Thêm một món ăn đơn giản mà vẫn đảm bảo tiêu chí ngon - bổ - rẻ xứng đáng được thêm ngay vào list ăn sáng của teen chúng mình. Hộp bún gạo với đầy đủ rau xào, đậu rán, chả cuốn, giá luộc và nước chấm siêu ngon, siêu đậm đà sẽ giúp bạn có một cái bụng no căng tới trường mà không lo giữa chừng hết năng lượng.

11. Bánh bao

Chắc hẳn không có cô cậu học trò nào lại nỡ lòng từ chối một cái bánh bao tròn trĩnh ngon lành cho buổi sáng với cái bụng đang đói. Với lớp vỏ bột mì mềm mại và phần nhân với thịt băm, nấm, trứng cút, giá lại chỉ từ 7.000đ.

Bạn hãy yên tâm rằng mình đã có đủ năng lượng sẵn sàng chiến đấu với 5 tiết học rồi đấy.

Minh Anh (tổng hợp)