Tuy các chứng bệnh về rối loạn tâm thần phần lớn là kết quả của di truyền nhưng chế độ ăn uống và lối sống cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh, điều chỉnh và làm dịu hoạt động của não. Vậy nên để có thể sở hữu bộ não khỏe mạnh cần phải loại bỏ những thói quen gây hại cho nó.

Bỏ bữa sáng

Không phải ngẫu nhiên mà bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bỏ bữa sáng có thể khiến lượng đường trong máu giảm thấp, điều vô cùng có hại cho não, nhất là khi quá trình này được lặp đi lặp lại nhiều lần. Bộ não là bộ phận sử dụng nhiều năng lượng hơn bất kỳ cơ quan nào khác trong cơ thể và nó tiêu hao tới 20% lượng đường glucose có trong cơ thể mỗi ngày.

Bạn gây hại cho não với những thói quen xấu như nào? - Ảnh 2
Bữa sáng đầy đủ rất quan trọng dành cho não

Khoảng 2/3 số năng lượng đó được não sử dụng để giúp các tế bào thần kinh truyền tín hiệu đến các phần còn lại của cơ thể. 1/3 còn lại được chỉ định để bảo dưỡng và chăm sóc các tế bào.

Thường xuyên bỏ bữa sáng, không cung cấp đủ dinh dưỡng cho não bộ sẽ khiến lượng năng lượng này bị thâm hụt dẫn đến não bộ phản ứng chậm hơn với kích thích bên ngoài. Và chính các tế bào não cũng sẽ thiếu đi sự chăm sóc cần thiết để khỏe mạnh rồi chúng sẽ chết đi với tốc độ ngày càng nhanh.

Ngủ không đủ giấc

Hiện tượng hiển nhiên luôn xuất hiện sau một đêm thiếu ngủ đó là sự uể oải và đãng trí vào ngày hôm sau. Nguyên nhân chính là bởi ngủ không đủ giấc sẽ tước đi khả năng hoạt động của các tế bào thần kinh trong não.

Bạn gây hại cho não với những thói quen xấu như nào? - Ảnh 4

Điều này dẫn tới tinh thần sa sút, ảnh hưởng đến công việc, học tập, ảnh hưởng đến các giác quan cũng như phản xạ bị suy giảm từ đó tăng nguy cơ gặp phải các tai nạn nguy hiểm. Vậy nên để bảo vệ não bộ cũng như sức khỏe cần phải ngủ đúng cách và ngủ đủ giấc.

Ăn quá nhiều

Các nghiên cứu cho thấy giữa béo phì và chứng sa sút trí tuệ có mối liên hệ đáng ngạc nhiên. Tuy rằng nguyên nhân vẫn chưa được làm rõ nhưng các nhà nghiên cứu nghi ngờ béo phì xảy ra khi thực phẩm chúng ta ăn thiếu dinh dưỡng, từ đó dẫn đến hiện tượng ăn quá nhiều để bổ sung lại lượng vitamin và khoáng chất đúng theo nhu cầu của cơ thể. Vì vậy, ngay cả khi hấp thụ lượng thức ăn lớn thì não vẫn có thể bị “đói”.

Theo điều tra, cho đến năm 2015, số bệnh nhân được chẩn đoán mắc chứng sa sút trí tuệ lên tới gần 45 triệu người, tăng gấp đôi kể từ năm 1990. Đồng thời, tỷ lệ béo phì trên toàn quốc ở Mỹ đã tăng từ 11,1% lên 30,6%. Tuy rằng chưa có những con số cụ thể hơn để khẳng định nhưng việc phòng ngừa chưa bao giờ là dư thừa.

Hút thuốc

Hút thuốc gây tổn hại đến màng tế bào và khả năng tồn tại của tế bào thần kinh trong vùng não quản lý sự cân bằng, phối hợp và khả năng vận động. Không chỉ vậy nó còn làm mỏng vỏ não, nơi diễn ra quá trình xử lí ngôn ngữ, trí nhớ và nhận thức.

Các nghiên cứu cho thấy những người nghiện thuốc nặng có vỏ não mỏng hơn người không bao giờ hút thuốc và việc ngừng hút thuốc có thể khôi phục độ dày đã mất của vỏ não ở một mức nhất định.

Không uống đủ nước

Cơ thể được tạo nên với 70% là nước nên nước đương nhiên là thứ vô cùng quan trọng với mọi chức năng của cơ thể, trong đó bao gồm cả chức năng của não. Các nhà nghiên cứu đã xác định rằng chỉ với hai giờ tập luyện mà không bổ sung đủ nước cũng có thể gây ra hiện tượng suy giảm nhận thức. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học thấy rằng mất nước ảnh hưởng nhiều nhất đến các chức năng như giải quyết vấn đề phức tạp, sự phối hợp hay sự tập trung của não bộ.

Bạn gây hại cho não với những thói quen xấu như nào? - Ảnh 5

Vậy nên đừng đợi đến khi cảm thấy khát mới uống nước, hãy bổ sung nước liên tục mỗi khi có thể để bộ não hoạt động một cách chính xác nhất.

Ăn quá nhiều đường

Cơ thể và não bộ cần đường để hoạt động, tuy nhiên chế độ ăn hiện nay thường chứa quá nhiều đường. Và khi lượng đường vượt quá mức cho phép một cách thường xuyên thì các tế bào, bao gồm cả tế bào não sẽ dễ gặp phải tình trạng viêm mãn tính.

Bạn gây hại cho não với những thói quen xấu như nào? - Ảnh 3

Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng quan trọng khác của cơ thể, từ đó làm não thiếu đi những gì nó cần để hoạt động một cách tối ưu. Cuối cùng, nguy cơ mắc phải chứng sa sút trí tuệ, vùng quản lý trí nhớ của não sẽ tăng cao.

Căng thẳng

Căng thẳng mãn tính có thể tạo ra tác động tiêu cực đến toàn bộ cơ thể. Hormone cortisol sẽ tích tụ trong não và gây ra tổn thương lâu dài.

Bạn gây hại cho não với những thói quen xấu như nào? - Ảnh 1

Căng thẳng không chỉ giết chết tế bào não mà còn có thể khiến não bị teo lại, ảnh hưởng tới khả năng học hỏi và ghi nhớ. Hãy học cách thư giãn để bảo vệ não bộ.