Bạn nên ăn gì để cải thiện tình trạng “nhớ nhớ quên quên”?

Minh Hồng 11:26 03/08/2021

Dưới đây là một số nhóm thực phẩm giúp bạn cải thiện trí nhớ, phát triển trí thông minh.

Bạn quên chìa khóa xe khi vừa bước ra khỏi nhà, vội chạy vào phòng định lấy. Nhưng khi vào tới phòng, bạn bỗng dưng quên mất mình muốn lấy gì, lại lật đật chạy ra xe mới nhớ ra mình quên chìa khóa. Hẳn ai cũng gặp tình trạng này rồi đúng không?

Để tránh tình trạng mới 15 tuổi mà trí nhớ đã như 80 tuổi, hãy bổ sung một số nhóm thực phẩm dưới đây để cải thiện trí nhớ, phát triển trí thông minh nhé!

Các loại cá

Hầu hết các loại cá từ cá nước ngọt hay cá nước mặn như: cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích,... đều có tác dụng giúp tăng cường trí nhớ cũng như nhận thức tốt hơn.

Các loại cá này có chứa nguồn chất béo tự nhiên, giúp cung cấp axit béo omega-3, vitamin tốt cho sức khoẻ của chúng ta. Trong nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều axit béo còn có trí tuệ sắc bén hơn.

Bạn có thể ăn cá 2 lần một tuần. Nhưng cần hạn chế rán cá quá kỹ vì có thể làm mất đi dưỡng chất của cá. Thay vào đó có thể lựa chọn một vài kiểu chế biến cá giữ được tối đa chất dinh dưỡng như: cá luộc, cá hấp hoặc cá nướng.

Bạn nên ăn gì để cải thiện tình trạng “nhớ nhớ quên quên”? - Ảnh 1

Trứng

Tương tự như cá, trứng cũng chứa một lượng lớn omega-3, choline, lutein, acetylcholine là những chất dẫn truyền thần kinh tham gia vào chức năng của não. Trong trứng có chứa những dưỡng chất cần thiết cho não bộ.

Do đó, ăn trứng không chỉ giúp bạn thông minh hơn mà còn giúp tăng cường trí nhớ một cách hiệu quả.

Chưa kể, trứng còn rất dễ chế biến, bảo quản và có giá thành phải chăng nữa.

Bạn nên ăn gì để cải thiện tình trạng “nhớ nhớ quên quên”? - Ảnh 2

Các loại thịt

Các loại thịt động vật như thịt lợn, thịt bò, thịt trâu,... có tác dụng giúp cơ thể nhận đủ sắt, kẽm,... để duy trì năng lượng, đồng thời cũng tăng khả năng tập trung và trí nhớ tốt.

Các loại rau củ

Một số loại rau củ như: bông cải xanh, cà rốt, súp lơ hay giá đỗ, bí đỏ thì đều giúp tăng cường miễn dịch, có tác dụng cung cấp chất chống oxy hoá tốt cho tế bào não khoẻ mạnh. Đồng thời, các loại rau củ này còn giúp tăng cường não bộ.

Bạn nên ăn gì để cải thiện tình trạng “nhớ nhớ quên quên”? - Ảnh 3

Trái cây

Các loại quả như việt quất, mận, bơ, táo đều đem lại nhiều lợi ích cho não bộ. Quả bơ và việt quất có khả năng bảo vệ não bộ khỏi tình trạng căng thẳng.

Khi ăn trái cây, nhiều bạn có thói quen bỏ vỏ mà không biết hầu hết dưỡng chất đều tập trung ở bộ phận này. Hãy chọn hoa quả tại nơi uy tín, rửa thật sạch để có thể ăn được cả vỏ nhé.

Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt có tác dụng cung cấp cho cơ thể glucose và năng lượng mà não bộ cần. Không những thế, ngũ cốc nguyên hạt còn có nhiều chất xơ giúp điều hoà sự phóng thích glucose vào cơ thể.

Bạn nên ăn gì để cải thiện tình trạng “nhớ nhớ quên quên”? - Ảnh 4

Sữa chua và các loại sữa

Các sản phẩm từ sữa có tác dụng giúp bổ sung vitamin B, đây là vitamin cần thiết cho sự phát triển của mô não, đồng thời là chất dẫn truyền thần kinh và các enzym.

Ngoài ra, sữa chua còn là nguồn dinh dưỡng giàu protein, carbohydrate giúp nuôi dưỡng bộ não. Ăn sữa chua còn cung cấp một lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể.

Bạn nên ăn gì để cải thiện tình trạng “nhớ nhớ quên quên”? - Ảnh 5

Các loại đậu

Thực phẩm như đậu vừa giàu protein, vừa giàu chất xơ cũng như các loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Do đó, đây là một lựa chọn hoàn hảo để bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng hằng ngày giúp đáp ứng đủ năng lượng cho bạn khi phải tập trung suy nghĩ.

Một số loại đậu chứa nhiều axit béo omega-3 nhất như: đậu tây, đậu pinto. Không chỉ vậy, đậu còn giàu ALA, đây là một loại omega-3 quan trọng cho sự phát triển và chức năng của não.

 

Tin đọc nhiều