Để duy trì hiệu lực bằng lái, phi công phải trải qua những quy định gắt gao với mức phí cao ngất ngưởng

Hồng Ngọc
Chắc hẳn, nhiều bạn sẽ nghĩ rằng bằng lái phi công có thời hạn mãi mãi giống như tấm bằng tốt nghiệp. Nhưng thực ra, nó chỉ có thời hạn trong 5 năm và phi công phải thực hiện các bài kiểm tra để duy trì hiệu lực của bằng.

Hành trình để trở thành một phi công không hề dễ dàng chút nào. Bạn phải vượt qua một kỳ thi tuyển đầu vào với những bài kiểm tra về sức khỏe, kiến thức và ngoại ngữ. Sau đó là rất nhiều bài học cùng hàng trăm giờ bay thử trước khi chính thức có bằng lái máy bay trong tay.

Thế nhưng, khi đã có bằng lái máy bay, bạn vẫn phải trải qua các bài kiểm tra kỹ năng để duy trì hiệu lực của bằng lái bởi nó chỉ có thời hạn trong vòng 5 năm. Vậy những phi công sẽ phải làm những gì để vượt qua, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện nay?

Để duy trì hiệu lực bằng lái, phi công phải trải qua những quy định gắt gao với mức phí cao ngất ngưởng - Ảnh 3
Hành trình để trở thành một phi công không hề dễ dàng chút nào cả. (Ảnh: Vietnam Airlines)

Mới đây, một người đã đăng tải đoạn video lên trên Tiktok chia sẻ về quy định duy trì hiệu lực bằng lái của phi công mà không phải ai cũng biết đến. Cụ thể, người này chia sẻ:

"Có một quy định áp dụng cho tất cả các phi công trên toàn thế giới là trong vòng 90 ngày phi công phải thực hiện 3 lần cất và hạ cánh trong điều kiện ngày và đêm. Nếu bất kỳ phi công nào không đáp ứng được yêu cầu trên thì bằng lái sẽ bị vô hiệu hóa".

Để duy trì hiệu lực bằng lái, phi công phải trải qua những quy định gắt gao với mức phí cao ngất ngưởng - Ảnh 2
Phi công sẽ phải thực hiện những bài kiểm tra thường xuyên để duy trì hiệu lực bằng lái. (Ảnh: TikTok @quocbaojb)

Theo như chia sẻ của chủ nhân đoạn video, trong vòng 90 ngày, phi công phải đáp ứng được các quy định kiểm tra bay định kỳ để không bị vô hiệu hóa bằng lái. Do đó, trong thời gian dịch bệnh, các hãng hàng không phải tạm ngừng chuyến bay nên quy định này trở nên khó khăn hơn cho các phi công.

Dù có bằng lái nhưng các phi công vẫn phải thường xuyên thực hiện các bài kiểm tra định kỳ để đảm bảo về kỹ năng và chất lượng. Nhằm giải quyết vấn đề khó khăn do dịch bệnh, họ phải sử dụng đến buồng lái mô phỏng.

Để duy trì hiệu lực bằng lái, phi công phải trải qua những quy định gắt gao với mức phí cao ngất ngưởng - Ảnh 1
Buồng lái mô phỏng để các phi công học tập và kiểm tra kỹ năng bay. (Ảnh: TikTok @quocbaojb)

Những tưởng như thế là xong nhưng để vào đây thực hiện bài kiểm tra, phi công phải bỏ ra một khoản chi phí không hề nhỏ. "Mỗi buồng lái này có giá trị khoảng 240 tỷ đồng (10 - 15 triệu USD) và mỗi giờ bay tại đây cũng phải tốn từ 800 - 2000 USD. Đây cũng chính là phòng học và phòng kiểm tra của các phi công, cứ 6 tháng thì các phi công sẽ được thực hiện một bài kiểm tra tại đây", chủ nhân video cho biết.

Quy định này bắt buộc với tất cả các phi công giúp họ đảm bảo được kỹ năng và kiến thức, để trong những tình huống nguy cấp như hạ cánh khẩn cấp, cháy nổ thì các phi công sẽ ứng biến được. Bằng lái của phi công chỉ có thời hạn trong 5 năm, mỗi năm phải trải qua 8 lần kiểm tra và họ không được phép trượt bất cứ lần nào. Bởi nếu trượt thì sẽ không thể tiếp tục làm phi công được nữa.

Để duy trì hiệu lực bằng lái, phi công phải trải qua những quy định gắt gao với mức phí cao ngất ngưởng - Ảnh 5
Các phi công bắt buộc phải trải qua những bài thi này để khi xảy ra những tình huống khẩn cấp sẽ biết cách ứng biến. (Ảnh: Vietnam Airlines)

Hàng năm, các phi công phải kiểm tra sức khỏe định kỳ (phi công trên 40 tuổi kiểm tra 2 lần/năm), huấn luyện định kỳ (trên SIM) 2 lần/năm, kiểm tra bay thực tế 1 lần/năm, 4 lần thi về thiết bị an toàn, an ninh, kiểm tra tiếng Anh và các loại thi khác (phương thức bay mới, thiết bị mới). Việc thi này sẽ được lặp đi lặp lại hàng năm.

Để duy trì hiệu lực bằng lái, phi công phải trải qua những quy định gắt gao với mức phí cao ngất ngưởng - Ảnh 4
Tất cả những bài thi này đều sẽ được lặp lại hàng năm. (Ảnh: Vietnam Airlines)

Để huấn luyện đào tạo ra một phi công sẽ tiêu tốn khoảng từ 1,8 - 2,5 tỷ đồng và trung bình thời gian đào tạo cơ bản ở tại Việt Nam đã mất 22 - 24 tháng. Đó là kể thời gian huấn luyện bay tại nước ngoài và huấn luyện chuyển loại. Con đường trở thành phi công không hề dễ dàng nhưng nếu bạn vẫn luôn ấp ủ một "giấc mơ bay" thì đừng ngại thử thách nhé!

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bài liên quan

Bài Tuyển Sinh - Du Học khác