Hai thói quen ăn uống gây hại đủ đường cho sức khỏe nhưng hầu như bạn nào cũng mắc phải

Minh Hồng 09:16 18/08/2021

Vừa ăn vừa xem điện thoại hay ăn nhanh, nuốt vội là thói quen mà nhiều bạn mắc phải trong quá trình ăn uống.

Bữa ăn có vai trò vô cùng quan trọng, cung cấp cho chúng ta nguồn năng lượng, sức khỏe thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, trong cuộc sống hối hả ngày nay, nhiều bạn đang mắc phải một số thói quen xấu khi ăn, điều này ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe.

Ăn nhanh, nuốt vội

Sáng sớm bạn vội đi học, chẳng có thời gian ngồi ăn sáng lâu, vậy là vội vội vàng vàng vơ đại chiếc bánh mì rồi chạy tới trường. Từ đó, bạn hình thành thói quen ăn gì cũng vội vàng và ăn rất nhanh. 

Thói quen này ảnh hưởng rất lớn tới hệ tiêu hóa bởi khi ăn nhanh, thức ăn không được nhai kỹ khiến dạ dày “căng mình” làm việc, lâu dần, lớp niêm mạc dạ dày bị tổn thương, dẫn tới đau dạ dày.

Khi bắt đầu vào bữa ăn, não bộ sẽ gửi tín hiệu no tới dạ dày, nếu bạn ăn quá nhanh, não chưa kịp gửi tín hiệu tới dạ dày sẽ khiến cơ thể nạp thức ăn liên tục, gây tình trạng dư thừa năng lượng. 

Điều này làm gia tăng nguy cơ béo phì, nhất là những người đã ăn nhanh lại chọn những món nhiều dầu mỡ, chiên rán, đồ đóng hộp vì những thực phẩm này giá trị dinh dưỡng ít, chứa nhiều dầu mỡ, muối đường…

Hai thói quen ăn uống gây hại đủ đường cho sức khỏe nhưng hầu như bạn nào cũng mắc phải - Ảnh 1

Vừa ăn vừa xem điện thoại

Một thói quen khác cũng rất phổ biến ở nhiều bạn trẻ hiện nay đó là vừa ăn vừa xem phim hoặc học bài. Thói quen này dễ dẫn đến phản ứng đau tức bụng sau khi ăn, nếu diễn ra trong thời gian dài sẽ gây bệnh đau dạ dày.

Khi ăn vừa ăn vừa xem TV, nghịch điện thoại, bạn sẽ bị mất tập trung, chẳng cảm nhận được món ăn có ngon hay không và thời gian ăn vì thế cũng kéo dài hơn. Việc mất tập trung trong khi ăn làm giảm tiết axit ở dạ dày nên thức ăn khó tiêu hóa và cơ thể cũng khó hấp thụ dinh dưỡng hơn.

Hai thói quen ăn uống gây hại đủ đường cho sức khỏe nhưng hầu như bạn nào cũng mắc phải - Ảnh 2

Tóm lại, bạn nên từ bỏ thói quen ăn nhanh, nuốt vội, vừa ăn vừa làm việc khác, hoặc vừa ăn vừa xem TV, nghịch điện thoại. Thay vào đó, hãy tập ăn chậm, nhai kỹ để cảm nhận hương vị của món ăn và giúp dạ dày đỡ “quá tải” nhé!

 

Tin đọc nhiều