Để định nghĩa một cách đơn giản nhất trà sữa trân châu chính là một thức uống được pha trộn giữa trà, sữa, siro (syrup) các vị, và thành phần không thể bỏ qua là các hạt trân châu làm từ bột năng.
Khởi nguồn của trà sữa trân châu - từ một cuộc thi chẳng ai biết đến
Bắt nguồn từ Đài Loan (Trung Quốc) từ thập niên 80 của thế kỷ trước tại cửa hàng trà của Liu Han-chien (Lưu Hán Giới). Ông Lưu khi ấy muốn thay đổi cách uống trà truyền thống, bằng cách thử pha trà với sữa và nước đá, theo phong cách sữa lắc của phương Tây. Sự sáng tạo ấy đã giúp Xuân Thủy Đường - cửa hàng bán trà của họ Lưu đạt doanh thu lớn nhất thị trường khi đó.
Đến 7 năm sau, định nghĩa trà sữa trân châu ra đời. Ông Liu Han-chien muốn có một thức uống mới nên đã mở ra một cuộc thi, cho các nhân viên trong cửa hàng thể hiện sức sáng tạo.
Người chiến thắng là Lin Hsiu-hui, quản lý cửa hàng. Cô rất thích ăn những viên bột năng nên đã đề xuất cho chúng vào trà sữa. Khi quyết định kinh doanh món uống mới, họ cần nghĩ ra một cái tên mới phù hợp hơn. Và mọi chuyện sau đó thì chắc bạn cũng đoán ra: trà sữa trân châu ra đời và trở thành hiện tượng toàn cầu ngày nay.
Trào lưu đồ uống mới trên thế giới
Từ Đài Loan, trà sữa trân châu bắt đầu lan tỏa đi trong châu Á, rồi dần dần xâm chiếm cả thế giới. Năm 2014, nó trở thành thức uống phổ biến nhất tại Bắc Mỹ, và sau đó là nhiều nước châu Âu khác.
Sau đó, hàng loạt hương vị mới ra đời từ trà oolong đến trà nhài, trà khoai môn, trà xoài, thậm chí là trà bơ. Phần topping giờ cũng không chỉ có trân châu mà còn có cả lô hội, pudding, hạt chia...
Sự phổ biến của trà sữa trân châu chính là bằng chứng cho thấy một sự hòa trộn văn hóa đang xảy ra trên thế giới, và tại Mỹ nói riêng.
Theo giáo sư ẩm thực Krishnendu Ray, sự phổ biến của trà sữa trân châu tại các quốc gia phát triển cũng có nhiều nguyên nhân. Đầu tiên, ông cho rằng trà sữa dễ dàng trở nên nổi tiếng vì nó đem lại vẻ quen thuộc, cùng sự kết hợp xuất sắc giữa sữa, trà, đường và trân châu. Thứ 2, giá bán của trà sữa là tương đối rẻ, đủ để ai cũng có thể thử. Và cuối cùng là sự khác biệt trong quá trình "chào sân" của trà sữa đến khách hàng, so với các loại ẩm thực khác.