Matcha Latte “cơn sốt xanh” chưa hạ nhiệt tại thị trường đồ uống

Sành Ăn
Từng được xem là trào lưu thời thượng, matcha latte đang có màn tái xuất ấn tượng tại TP.HCM. Màu xanh đặc trưng của loại bột trà Nhật Bản này không chỉ chinh phục vị giác, mà còn tạo nên làn sóng mới trong ngành đồ uống hiện đại.

Matcha loại bột trà xanh mịn từ Nhật Bản vốn gắn với nghi lễ trà đạo cổ truyền. Tuy nhiên, khi kết hợp với sữa để tạo nên matcha latte, thức uống này đã nhanh chóng bước ra đời sống thành thị và chiếm lĩnh thị trường F&B nhờ hương vị dễ uống, dễ biến tấu và dễ gây nghiện.

Không chỉ ghi điểm ở vị chát nhẹ, hậu vị thanh mát, matcha latte còn trở thành món đồ uống "quốc dân" nhờ tính thẩm mỹ cao. Màu xanh bắt mắt giúp nó lan tỏa mạnh trên mạng xã hội, từ Instagram đến TikTok, đặc biệt trong giới trẻ yêu thích lối sống lành mạnh.

Không phải cà phê hay trà sữa, chính matcha latte mới đang dẫn đầu xu hướng tiêu dùng tại TP.HCM. Theo thống kê từ các nền tảng giao hàng, số đơn có từ khóa “matcha” đã tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều thương hiệu lớn như Phúc Long, The Coffee House liên tục tung phiên bản mới nhằm bắt kịp thị hiếu.

Không dừng ở phiên bản truyền thống, matcha latte đã có hàng loạt “biến thể” hấp dẫn như matcha kem cheese, matcha đá xay, matcha yến mạch, hay “dirty matcha” sự kết hợp độc đáo giữa matcha và espresso. Các video pha chế matcha hiện là một “hot trend” trên TikTok, với hàng triệu lượt xem mỗi tuần.

Bên cạnh đồ uống, matcha cũng được tích hợp vào nhiều món ăn như bánh mochi, tiramisu, kem, thậm chí là bánh mì nhân matcha – mở rộng tối đa sự hiện diện của “cơn sốt xanh” này trong ngành ẩm thực.

Tuy nhiên, sự bùng nổ của matcha cũng đặt ra bài toán về chất lượng nguyên liệu. Matcha nguyên chất có màu xanh non, vị umami đậm đà và giá có thể lên đến 3 triệu đồng/kg. Trong khi đó, nhiều quán sử dụng loại bột pha phẩm màu và hương liệu, giá chỉ vài trăm nghìn đồng/kg, tiềm ẩn rủi ro sức khỏe nếu dùng thường xuyên.

Thậm chí, ngay cả khi sử dụng loại nguyên chất, matcha vẫn chứa một lượng caffeine và tannin có thể ảnh hưởng đến dạ dày nếu dùng lúc đói, hoặc gây mất ngủ ở người nhạy cảm.

Matcha latte không còn là hiện tượng ngắn hạn, mà đã trở thành đại diện cho lối sống hiện đại: thanh sạch, thẩm mỹ và gần gũi thiên nhiên. Tuy nhiên, để “sống lâu” trong lòng người tiêu dùng, thức uống này cần được xây dựng trên nền tảng minh bạch và chất lượng.

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Matcha Latte “cơn sốt xanh” chưa hạ nhiệt tại thị trường đồ uống tại chuyên mục Món ngon của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Món ngon khác

Bí quyết ăn mì gói vừa nhanh gọn lại bổ dưỡng cho bữa sáng

Mì gói là món ăn quen thuộc trong nhiều gia đình Việt, đặc biệt vào bữa sáng, khi thời gian chuẩn bị bữa ăn khá gấp gáp. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn liệu mì gói có thật sự tốt cho sức khỏe hay không, khi món ăn này thường bị cho là thiếu dinh dưỡng và chứa nhiều muối, dầu mỡ.

Bingsu: Món đặc sản mùa hè được yêu thích tại Hàn Quốc

Vào những ngày hè oi ả ở Hàn Quốc, không gì có thể làm dịu cơn nóng tốt hơn một bát bingsu. Món tráng miệng mát lạnh này, với đá bào mịn như tuyết và đa dạng topping, đã và đang chinh phục thực khách mọi tầng lớp, từ bình dân đến những người yêu thích sự xa xỉ.

Bổ sung sắt với món ngon từ ốc móng tay

Khi mùa hè gõ cửa, cũng là lúc những tín đồ ẩm thực hướng về các món hải sản tươi ngon, trong đó ốc móng tay nổi lên như một "ngôi sao sáng" trong làng ẩm thực đường phố lẫn bàn tiệc gia đình.

Cá biết đi bộ, là đặc sản ở nước ta

Tại những vùng quê yên bình của Việt Nam, đặc biệt ở đồng bằng Bắc Bộ và miền Tây Nam Bộ, cá rô đồng từ lâu đã trở thành hình ảnh thân thuộc. Loài cá nhỏ bé này mang sức sống mãnh liệt, đồng thời cũng được chế biến thành nhiều món ăn ngon được yêu thích.