Những điều sĩ tử cần biết để có sức khoẻ thật tốt trong mùa thi

Minh Hồng 17:18 04/06/2021

Ngoài chuẩn bị kiến thức chắc chắn, các bạn cũng đừng quên để ý tới sức khoẻ để sẵn sàng “chiến đấu” với các kỳ thi nhé!

Thời gian này, hàng triệu thí sinh trên cả nước đang bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cũng như chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ôn thi căng thẳng cộng thêm tình hình thời tiết nắng nóng và dịch bệnh phức tạp, việc giữ gìn sức khoẻ càng thêm cần thiết. 

Dưới đây là một số tips nhỏ giúp bạn duy trì sức khoẻ thể chất và tinh thần, chiến đấu với các kỳ thi thật tốt nhé!

1. Chế độ ăn uống khoa học

Để cơ thể luôn khỏe mạnh, giàu năng lượng và tập trung cho việc học tập, trước tiên bạn cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng, ăn không quá no, hoặc bỏ bữa, hoặc dồn hai bữa làm một. Ngoài những bữa chính, việc bổ sung thêm bữa ăn khuya, ăn giữa buổi khi sĩ tử phải thức học bài là điều rất nên làm. Các sĩ tử cần phải ăn đủ 3 bữa chính kèm thêm 2-3 bữa phụ.

Dù có bận rộn đến mất bạn cũng đừng bỏ qua bữa sáng. Bởi sau một đêm dài cơ thể bị bỏ đói, chỉ khi được nạp năng lượng thì đầu óc mới có thể minh mẫn để tập trung ôn luyện. Sau ăn 30 - 60 phút mới được học, thời gian này tranh thủ nghỉ ngơi, đi dạo nhẹ nhàng, hít thở sâu, theo dõi hơi thở để không nghĩ ngợi cho não thực sự được nghỉ.

Ngoài chế độ ăn, bạn cũng đừng quên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, tránh trường hợp do quá căng thẳng có thể bị mất nước. Nghiên cứu đã chứng minh rằng, những sinh viên uống nước trong các kỳ thi của họ đạt điểm cao hơn 10% so với những người không uống nước. Bổ sung thêm vitamin bằng cách uống nước cam, táo, xoài... khoảng 2-3 cốc/ngày.

Những điều sĩ tử cần biết để có sức khoẻ thật tốt trong mùa thi - Ảnh 4
Hãy ăn uống đều đặn và đủ chất cho cơ thể khoẻ mạnh.

2. Ngủ đủ giấc

Càng gần sát ngày thi thì áp lực bài vở càng nặng, cộng với tâm lý lo lắng sẽ khiến nhiều sĩ tử có suy nghĩ càng học nhiều càng tốt. Việc thức đêm triền miên, thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc khiến cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng, giảm bài tiết hormon tăng trưởng, giảm ăn, ăn mất ngon, chậm tiêu, kéo dài sự kích thích vỏ não dẫn tới suy nhược hệ thần kinh và toàn cơ thể, từ đó sẽ giảm năng suất học tập.

Tốt nhất, bạn nên ngủ khoảng 6 - 8 tiếng mỗi ngày, buổi trưa nên ngủ khoảng 30 phút - 1 giờ, buổi tối hãy ngủ sớm trước 23 giờ. Thay vì thức khuya, bạn có thể dậy sớm học bài. Khi cảm thấy quá mệt và buồn ngủ, đấy là tín hiệu báo bộ não cần nghỉ ngơi ngay lập tức. Tốt nhất bạn nên rời bàn học, chợp mắt khoảng 30 phút rồi học tiếp hoặc đi ngủ luôn nếu đã khuya rồi. Không nên ép bộ não hoạt động quá mức, ngày hôm sau sẽ hoạt động không hiệu quả.

Những điều sĩ tử cần biết để có sức khoẻ thật tốt trong mùa thi - Ảnh 1
Khi cảm thấy quá mệt và buồn ngủ, đấy là tín hiệu báo bộ não cần nghỉ ngơi ngay lập tức. 

3. Bảo vệ mắt

Việc học tập kéo dài và thức khuya thường xuyên sẽ khiến đôi mắt phải hoạt động liên tục mà không được nghỉ ngơi và hồi phục hợp lý sẽ sinh ra các triệu chứng mỏi mắt, nhức mắt, suy giảm thị lực. Vì vậy, việc bảo vệ đôi mắt của mình trước kỳ thi là việc rất cần thiết đối với các bạn sĩ tử.

Tốt nhất là sau 15- 20 phút tập trung, bạn nên nhắm mắt thư giãn vài phút, hướng mắt về một điểm ở rất xa và có màu sắc tươi sáng ví dụ như vòm cây xanh, bầu trời xanh... Lưu ý khi học bài, đọc sách cần phải có đủ ánh sáng và đảm bảo cự ly khoảng 25 - 35cm.

Nếu học với máy tính thì cứ 10 phút nên cho mắt nghỉ ngơi một lần, chớp mắt để giảm khô mắt, mỏi mắt. Có thể mát - xa nhẹ nhàng vùng mắt và sử dụng dung dịch nhỏ mắt để giảm khô mắt, mỏi mắt tạm thời.

Những điều sĩ tử cần biết để có sức khoẻ thật tốt trong mùa thi - Ảnh 2
Bạn có thể dùng thuốc nhỏ mắt để mắt đỡ mỏi.

4. Tránh các thời tiết cực đoan

Thời gian ôn thi kéo dài sẽ khiến sức khỏe không ổn định, cộng với việc mùa thi trúng vào giai đoạn nắng nóng đỉnh điểm của năm nên sẽ khiến cơ thể mệt mỏi. 

Vì vậy, bạn nên hạn chế đi ra ngoài thời tiết nắng nóng, nếu đi ra ngoài phải mang theo ô, áo khoác, mũ... để che nắng, tránh trường hợp đổ bệnh vào thời điểm thi do thời tiết.

Nếu sử dụng điều hòa nên để nhiệt độ từ 25 - 27 độ, tránh để nhiệt độ quá thấp, gây ra sự chênh lệch quá mức với nhiệt độ ngoài trời khi đi ra ngoài sẽ dễ gặp tình trạng sốc nhiệt.

Trong thời gian ôn thi và thi, để có một sức khỏe tốt nhất, bạn nên hạn chế tối đa những ảnh hưởng của thời tiết và môi trường bất lợi đến cơ thể.

Miền Bắc bước vào đợt nắng nóng đầu tiên trong năm và đây là những bệnh bạn có thể gặp phải - Ảnh 2
Bạn nên hạn chế ra ngoài khi trời nắng nóng

5. Chuẩn bị tâm lý thật tốt

Đứng trước một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời, các bạn thường bị áp lực, căng thẳng, thiếu tự tin. Bạn không nên để những căng thẳng trong lòng vì có thể ảnh hưởng rất lớn tới kết quả thi. Hãy chia sẻ những lo lắng, căng thẳng với bố mẹ, anh chị hoặc bạn bè. Tâm lý thoải mái, tự tin sẽ giúp ích rất nhiều trong việc bạn hoàn thành tốt bài thi đấy.

Những điều sĩ tử cần biết để có sức khoẻ thật tốt trong mùa thi - Ảnh 3
Hãy giữ tâm lý bình tĩnh tự tin trước khi bước vào kỳ thi nhé!

Chúc các bạn vượt vũ môn thành công nhé!

Tin đọc nhiều