Theo VnExpress, theo kỹ sư dinh dưỡng Trương Thị Nhàn sẽ hướng dẫn cách chế biến những món ăn tăng cường canxi cho hệ xương như sau:

Món 1: Canh măng chua nấu cua

Nguyên liệu:

- Cua thịt: Một con.

- Măng chua: 200 g.

- Cà chua: Một trái vừa.

- Me: Nửa vắt.

- Tỏi băm: Hai muỗng súp.

- Củ hành băm: Một muỗng súp.

- Rau om, ngò gai, ớt, dầu, đường, nước mắm, muối…

Cách chế biến:

- Cua làm sạch, chặt miếng vừa.

- Măng rửa sạch, vắt ráo nước.

- Cà chua xắt múi.

- Me hòa với nửa chén nước nóng, để vài phút cho me rã rồi chắt lấy nước.

- Rau om, ngò gai rửa sạch, xắt nhỏ.

- Ớt xắt lát.

- Tỏi phi vàng.

- Bắc xoong lên bếp, đổ dầu vào phi hành thơm. Cho cua vào xào sơ qua, nêm chút nước mắm.

- Bắc nước đủ dùng lên bếp nấu sôi, cho măng và nước me vào. Chờ đến khi sôi, nêm thêm đường, nước mắm... vừa ăn. Thêm cà chua, rau om, ngò gai.

- Múc canh ra tô, rắc tỏi phi, ớt xắt lên trên.

Món 2: Sườn rim mè (vừng)

Nguyên liệu:

- Sườn non: 500 g.

- Mè rang chín: Ba muỗng cà phê.

- Tỏi băm: Một muỗng canh.

- Hánh lá, dầu, đường, nước tương, nước mắm, tiêu…

Cách làm:

- Sườn rửa sạch, chặt miếng vừa ăn. Cho sườn vào nồi, đổ nước ngập mặt sườn, đun chừng 15 đến 20 phút rồi vớt ra, để ráo. Nước luộc sườn để riêng.

- Hành lá lặt rửa sạch, xắt nhỏ.

- Phi tỏi thơm, cho sườn vào chiên vàng hai mặt, nêm nước tương và đường, đảo đều. Cho nước luộc sườn vào nêm lại vừa ăn. Đun nhỏ lửa đến khi sườn mềm và nước sệt lại.

- Cho mè vào từ từ và đảo đều để mè áo đều miếng sườn. Rắc hành lên trên, đảo đều.

Ngoài ra thì theo Tri thức trẻ đưa tin, ngoài những món ăn trên thì các bậc phụ huynh cũng nên bổ sung những loại thực phẩm dinh dưỡng để giúp các bạn nhỏ phát triển một cách toàn diện:

Nhóm rau: Rau cải ngọt, rau dền

Có rất nhiều loại rau xanh có thể bổ sung canxi rất tốt, trong đó đặc biệt nhất là rau cải ngọt (cải chíp) và rau dền, đây được xem là 2 món rau có lượng canxi thậm chí còn cao hơn sữa (đơn vị tính cùng trọng lượng).

Ngoài ra, các loại rau cũng có chứa nhiều canxi giúp hấp thụ các thành phần khoáng chất và vitamin K. Khi ăn rau nên luộc hoặc nấu ăn cả nước sẽ làm tăng tỷ lệ hấp thụ canxi tốt hơn.

Nhóm cá: Cá chạch

Nếu lấy cùng đơn vị trọng lượng để so sánh với các loại cá khác, chạch chứa hàm lượng canxi cao hơn khoảng 6 lần cá chép, khoảng hơn 10 lần so với bạch tuộc.

Cách ăn tăng hàm lượng canxi mạnh mẽ nhất chính là nấu chạch với đậu phụ. Khi hai thực phẩm giàu canxi nấu cùng nhau sẽ làm tăng khả năng hấp thụ canxi lên rất nhiều.

Nhóm ngũ cốc: Bột yến mạch

Trong số nhóm hạt ngũ cốc, yến mạch có hàm lượng canxi cao nhất, hơn gạo trắng khoảng 7,5 lần. Mặc dù tỷ lệ hấp thụ canxi trong yến mạch được xem là thấp hơn so với canxi trong sữa, nhưng đây là thực phẩm hữu ích cho việc phòng bệnh thiếu hụt canxi.

Cách chế biến tốt nhất là nấu cháo yến mạch cùng hạt vừng đen sẽ giúp bổ sung canxi tốt hơn.

Nhóm đậu đỗ: Đậu cô-ve

Mỗi 100 gram quả đậu cô ve chứa lượng canxi lên đến 349mg, cao hơn đậu nành khoảng 2 lần. Món đậu này có thể nấu đơn giản để ăn trong bữa ăn chính hoặc làm thành các món ăn nhẹ cũng là cách bổ sung canxi rất tốt.

Minh Phương (tổng hợp)