Từ lâu chúng ta đã biết thể dục thể thao mang tới nhiều lợi ích cho cơ thể, giúp bạn có vóc dáng thon gọn, cơ thể dẻo dai, tinh thần sảng khoái, bệnh tật được đẩy lùi,… Tuy nhiên không phải ai cũng có thời gian cũng như hứng thú luyện tập.

Khi bạn không để cơ thể được vận động mà chỉ nằm một chỗ, rất nhiều mối nguy tiềm ẩn cho sức khoẻ, dưới đây là một số ví dụ:

Gây tăng cân

Đây có thể coi là một trong những tác hại dễ thấy nhất do không tập thể dục. Một nghiên cứu tại Đại học Stanford đã chỉ ra mối tương quan giữa béo phì và lối sống ít vận động. Hơn 17.000 người đã tham gia cuộc khảo sát trong thời gian từ năm 1988 – 2010. Kết quả cho thất tỷ lệ người trưởng thành không tập thể dục trong thời gian rảnh đã tăng từ 19% lên 52% ở phụ nữ và từ 11% lên 43% ở nam giới.

Trong cùng khoảng thời gian đó, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng tỷ lệ béo phì ở nữ giới đã tăng từ 25% lên 35% và từ 20% lên 35% ở nam giới.

Tin vui cho ai có cân nặng “quá khổ”: Phát hiện ra chất có khả năng điều trị béo phì - Ảnh 1

Gây trằn trọc, khó ngủ

Khi còn trẻ, bạn cho rằng, ngủ không đủ giấc hoặc trằn trọc vào ban đêm không phải là điều gì đáng lo ngại. Nhưng thực ra, nếu điều này xảy ra thường xuyên, có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe – từ tăng cân, tiểu đường, bệnh tim đến khả năng miễn dịch kém, rối loạn tâm trạng và thậm chí là tai nạn. Trong khi đó, lười tập thể dục lại là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ.

Hơn 50% GenZ đi ngủ sau 23h, trở thành thế hệ “cú đêm” nhất, lý do xuất phát từ nguyên nhân không ngờ này - Ảnh 2

Giảm trí nhớ

Khi bạn vận động, não bộ hình thành các kết nối thần kinh mới và thích nghi trong suốt cuộc đời.  Một nghiên cứu trên tạp chí Neurology cho thấy những người khỏe mạnh khi còn trẻ có trí nhớ tốt hơn, kỹ năng vận động, khả năng tập trung và kiểm soát cảm xúc tốt.

Giảm sức bền

VO2 max là thước đo lượng oxy tối đa mà một người có thể sử dụng trong một đợt tập luyện cường độ cao. Đây cũng được coi là bài kiểm tra tiêu chuẩn vàng để xác định tình trạng tim mạch của một vận động viên.

Khi đo VO2 max của các vận động viên kayak sau 5 tuần không luyện tập, các nghiên cứu đã phát hiện chỉ số này giảm trung bình 11,3%. Một vận động viên chuyên nghiệp còn giảm cỡ đó thì một người bình thường không phải là một vận động viên kayak, không thực hiện bất kỳ bài tập nào trong thời gian dài thì VO2 của bạn sẽ ở mức nào?

Những tác hại với cơ thể nếu bạn không tập thể dục - Ảnh 2

Có thể gây trầm cảm

Tập thể dục từ lâu đã được chứng minh là một phương pháp điều trị không dùng thuốc hiệu quả với chứng rối loạn lo âu và trầm cảm. Nhưng việc không hoạt động có thể khiến một người có nguy cơ phát triển các triệu chứng trầm cảm cao hơn không?

Những tác hại với cơ thể nếu bạn không tập thể dục - Ảnh 1

Gây đau vai, đau đầu gối

Ngoài tác hại với tinh thần, lười vận động còn khiến bạn bị đau vai, đau đầu gối. Các nhà nghiên cứu tại Trường Y Harvard cho biết việc hạn chế vận động có thể làm suy yếu cơ, đau khớp và ảnh hưởng đến tư thế của bạn, gây ra một loạt các vấn đề khác.

Những tác hại với cơ thể nếu bạn không tập thể dục - Ảnh 4

Mất kiểm soát đường huyết

Tập luyện giúp cơ thể bạn xử lý carbohydrate, thậm chí nếu thiếu một vài buổi tập có thể làm giảm khả năng kiểm soát lượng đường huyết. PGS. John Thyfault, Đại học Missouri thông tin có bằng chứng cho thấy hoạt động thể chất đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì mức đường huyết hàng ngày. 

Những tác hại với cơ thể nếu bạn không tập thể dục - Ảnh 3

Gây cao huyết áp

Trong một nghiên cứu của Hàn Quốc được công bố trên tạp chí Sinh học Con người Hoa Kỳ, 3.831 nam giới không mắc bệnh tim hoặc tăng huyết áp đã được kiểm tra sức khỏe hai lần cách nhau khoảng 10 năm. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ít tập thể dục trong khoảng thời gian đó có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp tăng 72% so với những người tăng cường tập thể dục cho tim – hô hấp. Vì vậy, không tập thể dục là một sai lầm khiến bệnh cao huyết áp của bạn trở nên tồi tệ hơn.