Nhiều trường học vào cuộc thực chất
Dịp hè vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã phối hợp với Viện Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hội nghị tập huấn cho các cán bộ quản lý của các trường học, từ tiểu học đến THPT và các trung tâm giáo dục khác. Chuyên đề tập huấn bao gồm nhiều nội dung thiết thực như phòng tránh đuối nước, xử lý tai nạn do cháy nổ, điện giật, hóc sặc; kỹ năng sơ cứu cơ bản, phòng chống bạo lực học đường, xâm hại, ma túy…
Trong không khí tích cực sôi nổi, các thầy cô đã hăng hái tham gia thảo luận và thực hành trên mẫu trực tiếp dưới sự điều chỉnh, hướng dẫn của các chuyên gia. Qua đó, giúp các học viên dễ dàng nắm bắt kỹ năng và ứng dụng các kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích vào thực tiễn.
Vào ngày 15/11, trường Tiểu học Tiến Thành (phường Đồng Xoài, Đồng Nai) đã tổ chức buổi tập huấn phòng chống tai nạn thương tích cho giáo viên và phụ huynh học sinh. Phường Đồng Xoài Hướng dẫn viên từ Viện Khoa học An toàn Việt Nam - chi nhánh Bình Phước. Tại đây, các thầy cô được hướng dẫn trực tiếp những kỹ năng quan trọng như phòng tránh đuối nước, sơ cứu khi tai nạn xảy ra, xử lý các tình huống nguy hiểm, thoát hiểm… Buổi tập huấn còn có phần thực hành cứu người đuối nước, giúp người tham gia hình dung rõ hơn cách xử lý nếu có sự cố xảy ra.
Đánh giá về tầm quan trọng của chương trình, cô Nguyễn Thị Mây, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: “TNTT, đặc biệt là đuối nước, luôn tiềm ẩn nguy cơ đối với trẻ em. Vì thế, trang bị kỹ năng an toàn cho giáo viên và phụ huynh là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Buổi tập huấn giúp nâng cao nhận thức, đồng thời góp phần hoàn thiện công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh”.
Ngoài ra, các trường học đã đi sâu hơn về các vấn đề liên quan đến tai nạn, thương tích. Cụ thể trường Tiểu học Vạn Xuân (phường Hoài Đức, TP. Hà Nội đã tổ chức buổi truyền thông Kỹ năng phòng tránh xâm hại trẻ em và phòng chống bạo lực học đường.
Tại buổi truyền thông, các em học sinh được tiếp thu những nội dung cơ bản về nguyên nhân, thực trạng và cách phòng, chống bạo lực học đường. Kỹ năng nhận biết các dấu hiệu của bạo lực học đường; những kỹ năng cần thiết để phòng, chống xâm hại trẻ em. Đồng thời, các em học sinh được giao lưu, trao đổi về các tình huống, biện pháp, kỹ năng xử lý và cách phòng tránh bạo lực học đường.
Đưa phòng chống TNTT vào kế hoạch năm học
Bên cạnh các hoạt động truyền thông, các trường học đã ban hành kế hoạch nhằm phòng chống TNTT trong trường học. Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (phường Đông Gia Nghĩa, tỉnh Lâm Đồng) đã đưa ra kế hoạch “Xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích Năm học 2025 - 2026”.
Trong đó nhấn mạnh, quán triệt trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh việc xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong nhà trường; có biện pháp, hình thức tích cực trong việc xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích góp phần đảm bảo sức khỏe cho thầy và trò, tạo môi trường giáo dục an toàn; giáo dục ý thức đề cao cảnh giác trước các nguyên nhân và tai nạn có thể xảy ra như: tai nạn giao thông, trèo cây, sông, suối, điện giật, cầu thang, bạo lực đánh nhau...
Từ những hoạt động trong nhà trường nhằm phòng chống TNTT có thể thấy, để xây dựng thực sự “trường học an toàn” cần có một cách làm đồng bộ. Từ cấp quản lý ban hành văn bản, hướng dẫn; tới mỗi nhà trường lập kế hoạch, tổ chức tập huấn, sửa chữa cơ sở vật chất; cha mẹ học sinh phối hợp giám sát; và học sinh được giáo dục kỹ năng sống, tự bảo vệ.
Việc lồng ghép giáo dục kỹ năng an toàn, sơ cấp cứu, xử lý tình huống, phòng chống đuối nước, cháy nổ… vào chương trình học, sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt lớp cần được duy trì định kỳ. Những buổi truyền thông, thực hành, diễn tập là phương pháp gần nhất giúp học sinh hiểu và phòng tránh TNTT.










