Nóng lòng chờ phương án
Là phụ huynh có con tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2023 – 2024, cô Nguyễn Bích Hằng, sống tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, thường xuyên trông ngóng thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội về phương án có hay không thi môn thứ 4 năm nay.
Cô Hằng chia sẻ: “Năm nay, dù các con lớp 9 không phải học trực tuyến nhưng những năm lớp 7, 8 các con phải dành khá nhiều thời gian học trực tuyến vì đại dịch Covid-19. Đặc biệt, những kiến thức lớp 7, 8 là nền tảng cho chương trình lớp 9 nên thời gian hơn 2 năm dịch vừa qua, chất lượng học tập của các con đã bị ảnh hưởng rất nhiều”.
Với lo lắng trên, cô Hằng hy vọng Sở GD&ĐT có thể giảm bớt môn thi thứ 4. Từ đó, học sinh có thêm thời gian để ôn tập cho 3 môn thi là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh; đồng thời, các bạn giảm bớt áp lực trong quá trình ôn luyện.
Đồng tình với quan điểm của cô Hằng, chú Phan Hà Văn, sống tại quận Đống Đa, Hà Nội, cũng bày tỏ lo lắng về môn thi thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay tại Hà Nội.
Chú Hà Văn cho biết: “Áp lực hiện nay của học sinh phổ thông, nhất là học sinh lớp 9, là rất lớn. Việc thi thêm môn thứ 4, với thời gian biết môn thi và ôn tập không nhiều, tiếp tục gia tăng sức ép lên học sinh và phụ huynh học sinh”.
Ngoài ra, chú Hà Văn cho rằng Sở GD&ĐT Hà Nội cần thông báo sớm về phương án tuyển sinh vào lớp 10. Nếu thi môn thứ 4, cần sớm thông báo về môn thi này để giáo viên, học sinh có thời gian và lộ trình ôn tập phù hợp nhất.
Còn cô Đinh Thị Ngọc (quận Long Biên, TP. Hà Nội) chia sẻ: “Mới đây, UBND thành phố khảo sát, lấy ý kiến giáo viên về việc thi 3 hay 4 môn vào lớp 10 THPT năm 2023- 2024, theo nội dung thông báo UBND TP Hà Nội chỉ khảo sát ý kiến thầy cô giáo nhưng tôi vẫn mong muốn là không thi thêm môn thứ 4 để giảm áp lực cho các con”.
“Bấy lâu nay, người ta ví kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội khó hơn kỳ thi đại học do đó, gia đình tôi cùng con đứng ngồi không yên mong chờ, thời gian diễn ra kỳ thi cũng không còn nhiều. Mặt khác, hiện nay nhiều tỉnh cũng chỉ thi ba môn nên tôi hi vọng Hà Nội cũng vậy”, cô Ngọc chia sẻ thêm.
Học sinh mong giảm áp lực
Để dành một tấm vé vào trường THPT công lập của Hà Nội ngay từ cuối lớp 7 nữ sinh Nguyễn Lan Phương, học sinh lớp 9 Trường THCS Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã lên mục tiêu cho bản thân thi sẽ thi vào một trường chuyên và một trường công lập ở Hà Nội. Do đó, để giảm gánh nặng cũng như áp lực trong giai đoạn nước rút, Lan Phương mong Sở GD&ĐT sẽ không thi môn thứ 4.
Lan Phương nói: “Em và rất nhiều bạn cùng lớp không muốn thi thêm môn thứ 4, thêm một môn là chúng em thêm một áp lực. Thời gian từ nay đến kỳ thi không còn nhiều, chúng em muốn tập trung toàn lực để học".
Cũng giống như Lan Phương, Nguyễn Thu Hương chia sẻ: “Để dành cơ hội vào Trường THPT Yên Hoà, trung bình mỗi môn thi, em phải đạt từ 8,5 - 9 điểm. Nếu môn thứ 4 rơi vào sở đoản của em thì ba môn còn lại em dẫu cao cũng bị kéo xuống. Do vậy em mong rằng Sở GD&ĐT sẽ không thi môn thứ 4”.
Thu Hương cho biết thêm, ngoài thời gian học trên lớp mỗi ngày nữ sinh cùng các bạn còn đi học thêm, tối còn ôn bài rất muộn. “Do vậy, công bố sớm phương án thi và các bạn sẽ tập trung ôn tập”, Thu Hương nói.