Các nhà nghiên cứu y khoa đã tìm ra một loại hợp chất có thể giảm nguy cơ mắc một dạng nguy hiểm của nhịp tim có thể dẫn đến đột quỵ, chứng mất trí, suy tim và tử vong sớm. Trong một nghiên cứu của hơn 55.000 nam giới và phụ nữ Đan Mạch được theo dõi trong vòng 16 năm, những người sử dụng hợp chất này có nguy cơ mắc bệnh tim ít hơn 20%. Nhìn chung, dùng liều càng cao, nguy cơ mắc bệnh càng thấp.

Phương thuốc kỳ diệu này là gì? Đó chính là Sô cô la

Các nhà nghiên cứu do Elizabeth Mostofsky hướng dẫn và một nhà dịch tễ học chuyên nghiên cứu các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch tại Trung tâm Y tế Bạch Yến ở Boston, không phải là người đầu tiên tìm ra bằng chứng cho thấy sô cô la có thể ngăn ngừa một số trường hợp nhịp tim nguy hiểm, được gọi là rung tâm nhĩ. Trong một nghiên cứu trước đây, các nhà nghiên cứu không thể tìm thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ sô cô la và các trường hợp rung nhĩ tự báo trong gần 19.000 bác sĩ Mỹ tham gia Nghiên cứu Y tế của các bác sỹ. Một nhóm các nhà nghiên cứu khác cũng phát hiện ra khi họ kiểm tra hơn 33.000 người Mỹ tham gia nghiên cứu sức khoẻ Phụ nữ.

Nhưng Motosfsky và các đồng nghiệp của cô có lý do để tin rằng họ sẽ tìm thấy một kết nối. Rung nhĩ được cho là kết quả của việc giải phóng một số phân tử nhất định làm tổn hại đến mô tim. Việc tổn hại đó làm thay đổi cách tín hiệu điện đi qua các khoang của trái tim, làm cho nhịp tim của một người rung lên thay vì đập ổn định.

Thành phần trong sô cô la được biết đến để chống lại một số trong những vấn đề này. Ví dụ, sô cô la chứa flavanols có thể ngăn ngừa các loại viêm có thể dẫn đến thiệt hại mô. Họ cũng có thể chống lại các cục máu đông có thể hình thành khi một nhịp tim bất thường cho phép máu tụ lại trong tim.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu kiểm tra dữ liệu từ chế độ ăn uống của Đan mạch, nghiên cứu về ung thư và sức khoẻ. Những người tham gia đã ghi lại trong suốt những năm 1990, khi họ ở độ tuổi từ 50 đến 64. Vào thời điểm đó, họ đã hoàn thành các bảng câu hỏi chi tiết về thực phẩm họ ăn và mức độ sử dụng thức ăn đó.

Vào tháng 12 năm 2009, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 3.346 ca lâm sàng xác định tình trạng rung tâm nhĩ, hoặc AF, trong số 55.502 người trong nghiên cứu. Họ cũng tìm thấy một mẫu cho những trường hợp đó.

So với những người ăn sôcôla ít hơn mỗi tháng một lần, những người ăn nó một đến ba lần mỗi tháng ít hơn giảm 10% khả năng phát triển AF. Những người tham gia nghiên cứu đã ăn sô cô la mỗi tuần một lần ít có khả năng bị AF hơn 17%, và những người ăn hai đến sáu lần mỗi tuần giảm được nguy cơ cao nhất với 20%. Đối với những người ăn sô cô la hàng ngày, nguy cơ bị AF là 16% thấp hơn so với những người ăn ít hơn một lần mỗi tháng.

Mặc dù đàn ông có nhiều khả năng phát triển AF hơn phụ nữ nhưng lợi ích của sô cô la đã được nhìn thấy ở cả hai giới tính. Trong số những người đàn ông, rủi ro thấp nhất đối với những người ăn sôcôla từ hai tới sáu lần một tuần. Còn đối với phụ nữ, nguy cơ thấp nhất đối với những người c ăn mỗi tuần một lần.

 Sô cô la sẽ mang đến cho bạn một trái tim khỏe mạnh 1

Các phân tích thống kê được kiểm soát cho các yếu tố như huyết áp, cholesterol và chỉ số khối cơ thể có thể được liên kết với cả ăn sô cô la và AF. Tất cả những kết quả này đều có ý nghĩa thống kê, các nhà nghiên cứu báo cáo. Kết quả được xuất bản trong tạp chí Heart.

Các tác giả đã viết rằng nghiên cứu của họ có thể đã trở nên khác biệt so với các nghiên cứu trước đây bởi vì chocolate ở Đan Mạch có chứa nhiều ca cao hơn - chất có lợi, so với sô cô la ở Mỹ. Ở đây, sôcôla sữa phải có ít nhất 10% chất ca cao rắn và sôcôla đen phải có ít nhất 35%. Ở Đan Mạch, các yêu cầu lần lượt là 30% và 43%. Một điểm khác biệt nữa là nghiên cứu mới đã đo được các trường hợp "rung nhĩ lâm sàng thấy rõ" được ghi nhận trong hồ sơ y tế quốc gia của Đan Mạch. Các nghiên cứu của Mỹ dựa vào chính báo cáo của AF.

Mặc dù nghiên cứu cho thấy mối liên quan rõ ràng giữa việc tiêu thụ sôcôla và nguy cơ rung nhĩ, nhưng nó không chứng minh rằng sô cô la làm cho AF giảm đi. Điều đó sẽ đòi hỏi một loại nghiên cứu khác nhau trong đó các tình nguyện viên được phân chia ngẫu nhiên để ăn một số lượng sô cô la nhất định - hoặc không ăn gì cả.

Vì vậy, nếu bạn là một trong hàng triệu người bị rung tâm nhĩ, đừng đếm số sô cô la để giải quyết vấn đề y tế của bạn. Trong một bài báo cáo, Mostofsky cảnh báo rằng sô cô la có rất nhiều đường, chất béo và calo nhưng nếu dùng sô cô la chứa nhiều ca cao có thể là một lựa chọn tốt cho sức khỏe.

Thùy Linh (dịch)