1. Đường đẩy nhanh quá trình lão hóa da

Theo Viện nghiên cứu Sức khỏe Quốc gia Mỹ (NIH), khi đi vào máu, đường sẽ liên kết hóa học với các protein như collagen và elastin (những chất giúp giữ độ tươi trẻ cho da). Theo đó, sự tương tác này sẽ phá hủy collagen và elastin, khiến da bị khô và nhanh có nếp nhăn.

Không những thế, phản ứng còn tạo ra các chất mới và có hại. Ví dụ, chúng làm cho da dễ bị cháy nắng hơn.

2. Gây bệnh cao huyết áp

Trong nhiều năm qua, muối bị buộc tội là nguyên nhân trên 3 triệu ca tử vong mỗi năm trên thế giới vì có khả năng đột quỵ. Cộng đồng đã kêu gọi cắt giảm lượng muối và hướng dẫn chỉ nên sử dụng giới hạn một lượng nhỏ mỗi ngày.

Tuy nhiên, trong một bài viết trên Tạp chí Tim- mạch Mỹ, tiến sĩ James DiNicolantonio, người đứng đầu nhóm nghiên cứu tim mạch thuộc Viện nghiên cứu tim mạch Trung Mỹ tại thành phố Kansas, cho biết: "Đường chứ không phải muối có thể là nguyên nhân thực sự gây ra bệnh cao huyết áp. Kết quả này được đưa ra dựa trên các phân tích nghiên cứu quy mô lớn cho thấy đường có liên quan lớn đến cao huyết áp ở người hơn muối".

3. Gây sâu răng

Nguyên nhân khiến teen bị sâu răng chủ yếu do khi ấy ăn các thực phẩm có chứa nhiều chất đường mà không vệ sinh răng sạch sẽ.

Có thể nhiều người sẽ ngạc nhiên khi chỉ 15 phút sau khi ăn, các vi sinh vật sẽ hấp thu và tiêu hóa chất đường, biến đường thành axit hữu cơ làm mất khoáng men răng dẫn đến sâu răng.

Bởi thế, bạn nên hạn chế ăn những thực phẩm dễ gây sâu răng như bánh, kẹo, trà sữa, nước ngọt… để bảo vệ sức khỏe răng miệng nhé.

Tất nhiên, có loại đường tốt và không tốt cho sức khỏe nếu bạn nhận diện được chúng. Theo tớ, các ấy nên giảm dùng loại đường trắng tinh chế, có trong thực phẩm chế biến sẵn. Bởi vì mạch máu hấp thu loại đường đơn giản này rất nhanh, khiến glusose và insulin tăng vọt.

Không chỉ thế, đường tinh chế cũng có mặt trong rất nhiều thực phẩm chế biến sẵn. Nhà sản xuất gọi nó là đường mía, sirô ngô, hoặc các loại tên gọi khác. Và dù chúng không được chế biến như đường trắng, tác hại là như nhau đấy nhé. 

QQsan(t/h)