Uống trà nóng giúp bảo vệ thị lực tốt hơn

Thúy Quỳnh
Thay vì phải sử dụng những thực phẩm chức năng mới có thể bảo vệ thị lực thì theo một nghiên cứu mới đây đã cho biết, khi uống trà nóng cũng có thể giúp bảo vệ thị lực.

Theo UPI, các chuyên gia thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu trên 1.700 người, trong đó 5% người mắc bệnh tăng nhãn áp. Kết quả cho thấy rủi ro mắc bệnh tăng nhãn áp giảm đến 74% ở những người uống trà nóng hơn 6 lần/tuần, so với những người không uống.

Điều này được rút ra sau khi xem xét các tác nhân khác, bao gồm tuổi tác, cân nặng, bệnh tiểu đường và thói quen hút thuốc. Tiến sĩ Anne Coleman và các cộng sự đưa ra một số lý do giải thích tác động có lợi của trà.

Theo họ, trà chứa một loạt hóa chất thực vật có thể chống viêm và bảo vệ các tế bào khỏi nguy cơ tích tụ thương tổn. Các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận trà được lọc hết chất caffeine hay trà đá không có liên quan gì đến bệnh tăng nhãn áp. Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san British Journal of Ophthalmology.

Những thực phẩm giúp làm tăng thị lực

Cà rốt: Lượng beta-carotene trong cà rốt rất cao. Chất này đóng vai trò quan trọng và chịu trách nhiệm chính về sức khỏe đôi mắt của bạn. Nó là một dạng sắc tố hữu cơ có trong tự nhiên, còn được gọi là tiền chất của vitamin A, giúp tăng cường hoạt động của mắt cũng như của võng mạc. Cà rốt nằm trong danh sách những thực phẩm điển hình để bảo vệ thị lực.

Trứng: Lutein và zeaxanthin là hai trong số các enzym có trong trứng giúp bổ sung dinh dưỡng cho đôi mắt. Những chất này kết hợp với hàm lượng kẽm cao trong trứng làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, bảo vệ thị lực.

Vitamin E: Lượng vitamin E trong hạnh nhân cung cấp đầy đủ yêu cầu về dinh dưỡng cho đôi mắt. Nó cũng làm giảm tốc độ thoái hóa điểm vàng.

Rau xanh: Ngoài khả năng tránh các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng, bạn có thể được hưởng lợi từ các chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin có trong rau xanh. Nó có thể trợ giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và giữ cho đôi mắt khỏe mạnh.

Súp lơ xanh: Ngoài hỗ trợ sức khỏe của mắt, súp lơ còn rất tốt đối với tim mạch. Cùng với lutein và zeaxanthin, lượng vitamin C có trong súp lơ xanh giúp cho đôi mắt luôn hoạt động trơn tru. Nó còn ngăn ngừa tình trạng mất thị lực và bệnh thoái hóa điểm vàng, duy trì, cân bằng dinh dưỡng cho đôi mắt.

Các loại họ nhà đậu: Đậu lăng, đậu đỏ hay đậu xanh đều có thể xem xét đưa vào thực đơn để bổ sung dinh dưỡng cho đôi mắt của bạn. Nó cung cấp đúng số lượng kẽm cần thiết để kích hoạt vitamin A và các dưỡng chất giúp bảo vệ đôi mắt.

Minh Phương (tổng hợp)

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Uống trà nóng giúp bảo vệ thị lực tốt hơn tại chuyên mục Tư Vấn - Chia Sẻ của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Tư Vấn - Chia Sẻ khác

Nhật kí đi học của quái vật nhỏ: Cùng trẻ vượt qua thử thách

Lo lắng khi thuyết trình, khó tập trung, nghiện thiết bị điện tử, chưa biết cách kết bạn hay dễ bùng nổ cơn giận là những vấn đề mà trẻ thường gặp trong quá trình học tập và trưởng thành. Bộ sách “Nhật kí đi học của quái vật nhỏ” do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành sẽ mang đến cho bạn đọc nhỏ tuổi những câu chuyện gần gũi, hài hước nhưng cũng đầy ý nghĩa, giúp trẻ học cách nhận diện cảm xúc, suy nghĩ tích cực và từng bước tự giải quyết khó khăn của mình.

Phòng bệnh tay chân miệng vào mùa dịch

Bệnh tay chân miệng chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em dưới 5 tuổi do hệ miễn dịch còn non nớt. Các môi trường tập thể như nhà trẻ, mẫu giáo là nơi dễ bùng phát dịch nhất vì vi-rút lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp.

5 nhóm người nên bổ sung dứa để tăng cường sức khỏe

Dứa không chỉ là loại trái cây giải nhiệt quen thuộc mà còn được đánh giá cao nhờ hàm lượng dinh dưỡng dồi dào và các enzyme đặc biệt có lợi cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc ăn dứa đúng cách có thể hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch và giảm viêm hiệu quả.