Những hoạt động tuyên truyền, huấn luyện kỹ năng và đưa nội dung Luật Giao thông vào chương trình học không còn là chiến dịch đơn lẻ nữa mà trở thành nhiệm vụ liên ngành nhằm giảm thiểu tai nạn liên quan đến học sinh.
Đưa giáo dục ATGT vào nhà trường
Bắt đầu từ những chính sách pháp lý và văn bản chỉ đạo có hiệu lực cuối năm 2024, việc giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đã được đặt thành nhiệm vụ bắt buộc trong nhà trường. Nghị định số 151/2024/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn sau đó quy định rõ nội dung, lứa tuổi và mục tiêu giáo dục ATGT trong cơ sở giáo dục, từ nhận biết biển báo, tín hiệu đèn đến kỹ năng đi bộ, đội mũ bảo hiểm đúng cách cho học sinh tiểu học và THCS.
Trên cơ sở đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch 399/KH-BGDĐT năm 2025 về triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục ATGT trong trường học, yêu cầu các sở, phòng giáo dục và nhà trường xây dựng kế hoạch, lồng ghép nội dung ATGT vào chương trình chính khóa và ngoại khóa, đồng thời báo cáo kết quả thực hiện.
Việc có khung pháp lý rõ ràng giúp các bên liên quan có “kim chỉ nam” để phối hợp: Sở GD&ĐT chịu trách nhiệm lồng ghép chương trình; Công an và CSGT tổ chức tuyên truyền, huấn luyện; UBND các cấp đảm bảo môi trường giao thông an toàn quanh cổng trường.
Từ văn bản tới thực tế
Trên thực tế năm 2025, nhiều địa phương đã triển khai mô hình phối hợp này. Đội Cảnh sát giao thông các tỉnh, thành phố thường xuyên có mặt tại trường học để tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông, hướng dẫn kỹ năng đi đường an toàn, kiểm tra việc đội mũ bảo hiểm và xử lý những hành vi nguy hiểm. Hoạt động tuyên truyền được tổ chức bằng nhiều hình thức: sân khấu hóa tình huống, video tai nạn thực tế, tình huống xử lý, thậm chí cuộc thi tìm hiểu pháp luật về ATGT dành cho học sinh.
Hà Nội đã ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông”, có sự phối hợp từ lực lượng CSGT, công an phường và nhà trường. Theo Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa - Phó Đội trưởng Đội tuyên truyền điều tra giải quyết tai nạn giao thông và xử lý vi phạm, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP. Hà Nội cho biết, khu vực cổng trường có đặc thù rất riêng: không gian chật hẹp nhưng lượng người và phương tiện tăng đột biến trong thời gian ngắn.
Ở cấp mầm non và tiểu học, ùn tắc chủ yếu do phụ huynh đưa đón con tập trung một lượt; ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, học sinh tự điều khiển xe đạp, xe điện hoặc xe máy, tiềm ẩn nguy cơ cao hơn vì sự chủ quan của lứa tuổi mới lớn. Lực lượng CSGT TP. Hà Nội đang triển khai tuyên truyền chuyên biệt cho từng nhóm đối tượng nhằm điều chỉnh thói quen và hình thành văn hóa giao thông ngay từ sớm.
Tại nhiều trường học, Đội CSGT phối hợp với nhà trường tổ chức trực tiếp các buổi tập huấn cho hàng nghìn học sinh. Nhà giáo Lê Thúy Hà - Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Lĩnh Nam cho biết: “Nhà trường thường xuyên phối hợp cùng lực lượng CSGT thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Đồng thời, phổ biến những nội dung cơ bản về Luật An toàn giao thông như các quy tắc tham gia giao thông an toàn, các hành vi ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, tự giác chấp hành nghiêm quy tắc giao thông đường bộ; cách xử lý tình huống khi có tai nạn giao thông xảy ra cho giáo viên và học sinh nhà trường”.
Bên cạnh đó, trường Lĩnh Nam cũng phối hợp cùng các đơn vị đồng hành hướng dẫn học sinh đội mũ bảo hiểm và tham gia giao thông an toàn. Mới đây nhất, các nhà tài trợ trao tặng 435 chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho toàn thể học sinh lớp 1 của trường.
Tại trường TH&THCS Trần Quốc Toản (phường Kinh Bắc, tỉnh Bắc Ninh), từ năm 2020, nhà trường đã thực hiện mô hình điểm “Cổng trường an toàn giao thông” của Sở GD&ĐT Bắc Ninh và duy trì đến nay.
Đại diện trường TH&THCS Trần Quốc Toản cho biết, với mô hình này, nhà trường sẽ phối hợp cùng lực lượng CSGT, Công an phường phân luồng giao thông ngay tại cổng trường. Phụ huynh đến đón con bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm và đỗ xe thẳng hàng. Học sinh tan trường được chia thời gian cụ thể để tránh ách tách và đảm bảo ATGT.
Việc chuyển từ tuyên truyền rời rạc sang mô hình phối hợp liên ngành cho giáo dục an toàn giao thông học đường: pháp luật đã có, kế hoạch triển khai đã rõ, lực lượng chức năng đã cùng nhà trường xuống cơ sở. Thách thức còn ở chỗ duy trì tính liên tục, mở rộng thực hành kỹ năng và biến cam kết thành thói quen. Nếu Bộ GD&ĐT, Cục CSGT, chính quyền địa phương và phụ huynh cùng kiên trì phối hợp, khả năng giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan học sinh trong những năm tới là hoàn toàn khả thi.










