Theo Dân trí, chuyên gia về cơ xương Damian McClelland (Anh) cho biết: “Khi nằm hoặc ngồi ở giường để xem TV, dùng điện thoại hoặc máy tính bảng, chúng ta thường có xu hướng thõng người xuống và cúi gằm. Đây là tư thế không tốt chút nào”.

Bởi xương sống hoặc phần đầu (thường là phần nặng nhất của cơ thể) không được hỗ trợ đúng cách, khiến cơ và khớp ở cổ thêm áp lực. McClelland cho biết nguy cơ với lưng tăng thêm nếu vừa xem điện thoại hoặc máy tính bảng vừa xạc điện do giới hạn của tư thế.

Nếu bạn cứ phải liên tục thay đổi tư thế, chân tê, khó duỗi, hoặc chỉ đơn giản là thấy không thoải mái - đó chính là những biểu hiện cơ thể cảnh báo tư thế có vấn đề. Và về lâu dài sẽ dẫn tới đau lưng, đau vai và đau cổ, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống. BS McClelland khuyên nên thay đổi thói quen nếu không muốn bị chứng đau mãn tính trầm trọng.

Khi sử dụng điện thoại, máy tính bảng hay xem TV trên giường, hãy lưu ý một số điều như sau:

Để hỗ trợ phần đầu: Ngồi thẳng với gối ở phía sau lưng, hoặc nếu nằm xuống cần đảm bảo có đủ gối để đỡ phần trọng lượng của cơ thể.

Tránh vặn người: Giữ thẳng lưng với sự hỗ trợ của gối ở phía sau nếu muốn xoay trở. Giữ xương sống luôn ở tư thế thằng.

Giữ vai song song nếu đang ngồi thẳng: Đừng thõng vai xuống để nhìn vào màn hình mà hãy ngồi như đang làm việc.

Tập một vài động tác kéo giãn: Đặt tay lên phía đầu, vươn lên và cùng lúc kéo giãn chân để tạo sức căng toàn thân. Đặt tay ở lưng, đẩy ngực ra phía trước để giãn cơ lưng.

Cần xạc đầy pin trước khi sử dụng.

Hạn chế nhất có thể việc sử dụng trên giường: Đặc biệt không làm trước khi đi ngủ vì sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng ta.

Theo Tuổi trẻ, một trong các nhiệm vụ chính trong chữa trị thoái hóa cột sống thắt lưng là tạo nên điểm tựa vững chắc cho cột sống vùng thắt lưng bằng việc củng cố các cơ và dây chằng vùng thắt lưng.

Khi các cơ này được rèn luyện tốt sẽ làm giảm gánh nặng lên cột sống và các đĩa đệm. Khi các nhóm cơ và dây chằng ở vùng thắt lưng được củng cố sẽ phòng ngừa sự tái phát đau vùng thắt lưng.

Tập luyện phải theo nguyên tắc là tập thong thả, nhẹ nhàng, không gây đau. Tập đúng động tác, kết hợp thở sâu, nhịp nhàng, nâng dần mức độ tập luyện để tăng cường tính linh hoạt của các khớp cột sống, tăng cường sức mạnh và sự dẻo dai của các khối cơ, dây chằng ở vùng lưng, giúp cho sự cân bằng cần thiết các tư thế cột sống, giảm dần cảm giác đau.

Minh Phương (tổng hợp)