Chiêu trò mạo danh Điện lực để lừa đảo
Gần đây, nhiều khách hàng phản ánh về việc nhận được các cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên Điện lực, thông báo ngừng cung cấp dịch vụ thanh toán hóa đơn tiền điện qua ngân hàng hoặc ví điện tử. Sau đó, các đối tượng này yêu cầu khách hàng cài đặt một ứng dụng "Điện lực mới", thực chất là ứng dụng giả mạo thương hiệu EVN, để tiếp tục thanh toán.
Những trường hợp từ chối hợp tác thường bị đe dọa cắt điện hoặc chịu phạt. Nghiêm trọng hơn, kẻ gian còn lợi dụng các cuộc gọi video để thu thập thông tin cá nhân và chiếm đoạt tiền từ tài khoản ngân hàng.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định:
EVN và các tổng công ty điện lực không ra mắt thêm bất kỳ ứng dụng chăm sóc khách hàng (CSKH) mới nào trong năm 2024.
Hiện nay, EVN vẫn hợp tác với ngân hàng và các tổ chức thanh toán trung gian để cung cấp dịch vụ thanh toán hóa đơn điện không dùng tiền mặt.
Không yêu cầu người dân cài đặt ứng dụng CSKH mới hay cung cấp thông tin cá nhân để thực hiện bất kỳ giao dịch nào.
|
Để tránh rơi vào bẫy của kẻ xấu, người dân cần:
Tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP, hoặc thông tin sử dụng điện cho người lạ.
Không truy cập đường link lạ hoặc cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc.
- Liên hệ trực tiếp đến các kênh CSKH chính thức của EVN để xác minh thông tin khi cần thiết.