Thông thường, khi viết và gửi đi một bức thư, địa chỉ người nhận thư đóng vai trò quan trọng quyết định bức thư ấy được chuyển đi tới đâu, ở bên này hay bên kia bán cầu, ở thành phố hay vùng núi cao…. Thư gửi phải có địa chỉ người nhận thì bức thư ấy mới hoàn thành tròn sứ mệnh của mình.
Cũng với tầm quan trọng như vậy, nhưng với một “bức thư upu” địa chỉ nơi bức thư được chuyển đến thậm chí còn giữ vị trí quyết định làm nên thành công của bức thư. Bởi lẽ lúc này, người nhận thư ở đây không đơn giản chỉ là một địa chỉ, một địa danh thông thường mà còn giữ vai trò là “địa chỉ tinh thần, là nơi tâm tư của người gửi được đón nhận, được lắng nghe và hơn thế đóng vai trò truyền đi thông điệp mà người gửi thư mong muốn được gửi gắm!
Xin chia sẻ với bạn một vài trao đổi của thành viên Ban Giám khảo (BGK) dưới đây nhé!
Nhà văn Phong Điệp: Vì đây là một bức thư viết dưới dạng bức thư văn học nên BGK sẽ vẫn chấp nhận yếu tố tưởng tượng miễn sao nội dung và thông điệp bức thư được dẫn dắt một cách thuyết phục và hợp lý.
Trong bức thư của bạn Thu Trang, người viết có thể hoá thân vào cậu bé đã chết để viết thư gửi cho chính mình ở tuổi 45, điều tưởng chừng vô lý ấy đã trở thành có lý khi những lập luận của người viết đưa ra trả lời được một cách thuyết phục những thắc mắc của người đọc. Và bức thư ấy đã được BGK Quốc tế bỏ phiếu dành vị trí Huy chương Vàng với sự đồng thuận cao nhất.
Trở lại với bức thư đoạt giải Vàng cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 48, khi viết thư kể về người hùng của mình, bức thư đoạt giải Vàng Quốc tế cũng là một bức thư kể về chú mèo Xèviosso dũng cảm của một bạn gái đến từ Nước Cộng hoà Nhân dân Besnin xa xôi với thông điệp: kẻ mạnh cần phải hành động nhiều hơn để bảo vệ kẻ yếu.
Từ hai ví dụ trên, các bạn có thể mạnh dạn chọn người nhận thư “không nhất thiết là một nhân vật cụ thể như ông, bà, bố, mẹ, một nhà lãnh đạo, hay một nghệ sĩ… nào đó nhé. Người nhận thư, nơi bức thư của bạn gửi đến có thể là một nhân vật được nhân cách hoá nào đó mà bạn yêu thích. Tuy nhiên, điều bạn bạn cần lưu ý lại nằm ở chữ “lớn”, được hiểu theo nghĩa đã trưởng thành, biết lắng nghe, thấu hiểu, biết chia sẻ và sẵn sàng cùng bạn truyền đi thông điệp mà bạn cần gửi tới nhiều người trên thế giới.
Chúc các bạn viết thật hay thông điệp của mình nhé!