Đừng dạy trẻ em đánh giá bằng cảm nghiệm của cha mẹ

Nguyễn Nhật Linh
Trong quá trình dạy con trẻ, việc hình thành cho trẻ kỹ năng nhận xét và bày tỏ thái độ về người khác rất quan trọng, giúp trẻ có khả năng phân định được đúng sai, từ đó trẻ rút ra được những bài học ứng xử phù hợp.

Tuy nhiên, để giúp trẻ có thể đánh giá đúng đắn được người khác thì không phải phụ huynh nào cũng làm được, thậm chí có bậc cha mẹ đang gieo cho trẻ những ngôn ngữ, hành động phiến diện và cách đánh giá đó dần dần trở thành thói quen, tính cách sống của trẻ sau này.

Khi trẻ cảm tính chủ quan

Cô Thảo Vy (Biên Hòa, Đồng Nai) chia sẻ: “Dạo này con gái tôi - bé Thảo Vân, 8 tuổi - thường xuyên bị bạn bè tẩy chay, cho ra rìa vì hay nhận xét bạn thiếu tế nhị. Tôi hỏi con gái đã nói gì với bạn thì cháu thỏ thẻ: Con nói bạn Bằng xấu tính vì ích kỷ, không cho người khác đồ chơi. Còn con nói bạn Minh là người học kém nhất lớp, suốt ngày chỉ thích ăn vặt đến béo phì, có thế thôi mà các bạn không cho chơi chung”.

Tương tự, bé Hoa (7 tuổi, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh) thường hay đưa ra lời đánh giá người khác theo cảm tính. Mỗi khi ai cho bé quà hoặc khen bé xinh xắn là Hoa đều cho rằng họ là người tốt. Nhưng hôm nào có người đến nhà chơi mà không có quà thì bé lại tỏ ra hờ hững, thậm chí còn nói với mẹ là vị khách đó chẳng tốt bụng, không biết quan tâm đến trẻ con.

Ở nhà, cô Thảo Vy thường dạy con gái cần phải biết phân biệt thế nào là hành vi tốt xấu. Tuy nhiên, thường ngày mỗi lần Thảo Vân vi phạm thì cô thường phê bình như: “Con học hành kém và lười nhác, như vậy là trở thành người xấu đấy” hoặc “Con ăn nhiều thế là bị béo đấy! Mà người béo thường xấu tính, không ai chơi cùng đâu!”. Có một vị khách đến chơi, sau khi về cô nhận xét ngay: “Nhìn tướng mạo người này dữ dằn thế chắc chẳng phải người tốt đâu”...

Nếu cha mẹ thường đưa ra những câu phán xét phiến diện về người khác sẽ khiến trẻ bắt chước, làm theo. Trong khi đó, một số phụ huynh dạy con trẻ rằng khi chơi với bạn phải biết bạn nào là xấu - bạn nào tốt, phải biết chọn bạn mà chơi nhưng lại đưa ra những tiêu chí nhận biết bên ngoài như áo quần sạch sẽ, nói năng lưu loát... là người tốt.

Trẻ thường tiếp thu mà thiếu tìm hiểu, suy nghĩ kỹ càng. Điều đáng ngại nữa là trẻ vô tư nói những điều không đáng nói, làm tổn thương người khác mà trẻ vô tình không biết.

Đừng để trẻ có biểu hiện yêu nên tốt, ghét nên xấu

Trước hết, cha mẹ cần phải giúp trẻ hiểu rằng việc nhận xét, đánh giá người khác là vấn đề tế nhị và khó khăn, phải tiếp xúc và giao tiếp nhiều với nhau mới có cơ hội để hiểu nhau. Trong gia đình, bản thân cha mẹ cũng cần dạy cho trẻ hiểu rằng chỉ thông qua cảm nghiệm (quan sát, lời nói, hành động...) chưa thể đánh giá người khác tốt - xấu. Cách bình phẩm đó rất dễ dẫn đến sai lầm là làm tổn thương người khác. Bởi con người ở mỗi thời điểm, mỗi giai đoạn có thể thay đổi khác nhau. Thời điểm này là tốt, nhưng thời điểm khác họ lại ứng xử chưa khéo léo, chưa phù hợp với chuẩn mực. Cho nên không được vội vàng đưa ra lời nhận xét, phán đoán về người khác.

Bằng cảm nghiệm là chỉ thông qua những biểu hiện bề ngoài, không phải bản chất bên trong của mỗi con người nên sẽ hời hợt và phiến diện. Do đó giúp trẻ cần có thái độ đúng đắn và cách nhận xét người khác trên cơ sở hiểu biết sâu sắc là rất cần thiết.

“Gieo suy nghĩ đúng gặt ngôn ngữ hay, gieo ngôn ngữ khéo gặt hành động phù hợp, gieo thói quen đúng gặt tính cách tốt”. Dạy trẻ biết cách đánh giá người khác khéo léo, tế nhị là việc làm cần thiết trong quá trình giáo dục con cái, giúp con hòa nhập tốt trong cộng đồng.

Hệ quả xấu

Khi cha mẹ không điều chỉnh, định hướng, kiểm soát lời nói của trẻ kịp thời sẽ dẫn đến những hệ lụy:

- Trẻ dễ nảy sinh tâm lý chủ quan, thiếu tôn trọng người khác: những đứa trẻ thường nhận xét, đánh giá bằng cảm tính (hay gọi là cảm nghiệm) thường chủ quan, dẫn đến coi thường người khác. Tâm lý cái tôi cá nhân luôn lấn át.

- Tâm lý “vơ đũa cả nắm”: Vì thiếu sự phân tích, thiếu hiểu biết đầy đủ, trẻ chỉ cần quan sát một vài cử chỉ, hành động nào đó hoặc một lời nói nào đó của người khác thì có thể vội vàng đi đến “chụp mũ”, đưa ra những câu bình luận thiếu cân nhắc sẽ khiến người khác buồn lòng.

- Trẻ sẽ sống hời hợt: Trong nhận thức, hành vi của trẻ nếu không được nhắc nhở, giáo dục kịp thời, trẻ sẽ hời hợt, chỉ coi trọng, chú ý hình thức bề ngoài mà thiếu sự cân nhắc, suy nghĩ. Ngay trong học tập, với những đứa trẻ có tâm lý này thì thường hấp tấp vội vàng, hay mắc sai sót.

- Khó hòa nhập: Trẻ sẽ khó có bạn bè vì hay chê người khác, cũng như hay biểu hiện bạ đâu phán xét đó.

Theo tuoitre

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Đừng dạy trẻ em đánh giá bằng cảm nghiệm của cha mẹ tại chuyên mục Kỹ Năng Sống của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Kỹ Năng Sống khác

Bị nói xấu sau lưng - Bình tĩnh mới là đỉnh

Không ai thích nghe tin “người khác nói xấu mình” cả đúng không nào các bạn? Nhưng trong môi trường học đường, chuyện đó đôi khi vẫn xảy ra, từ hiểu lầm nhỏ xíu đến lời đồn vô căn cứ về bạn. Nhưng… thay vì giận dữ hay buồn bã, hãy học cách ứng xử thông minh để không bị cuốn vào “drama” nhé!

Trang bị kỹ năng bơi lội cho trẻ - Chủ động phòng chống đuối nước

Mỗi năm vẫn có gần 2.000 trẻ em bị tử vong vì đuối nước ở lứa tuổi học đường tại Việt Nam. Câu chuyện đuối nước trở thành nỗi ám ảnh, không chỉ riêng mùa hè mà còn tiềm ẩn nguy hiểm ở bất cứ môi trường nước nào - từ biển, bể bơi hay ao hồ. Tâm lý “chờ đến hè mới học bơi” không còn phù hợp với thực trạng hiện nay, bởi vì kỹ năng sinh tồn cần được trang bị kịp thời và vững chắc.

Phòng chống đuối nước nhìn từ những mô hình

Mùa hè năm 2025 ghi nhiều dấu ấn trong việc triển khai hoạt động “học bơi an toàn – phòng chống đuối nước” trong trường học khắp cả nước. Từ chương trình thí điểm đến mô hình dạy bơi miễn phí, các hoạt động đều hướng tới mục tiêu bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ đuối nước – một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và thương tích ở trẻ em tại Việt Nam.

Biết giữ phép lịch sự

Trong cuộc sống hằng ngày, lời nói và hành động của mỗi chúng mình giống như những chiếc “gương nhỏ” phản chiếu tính cách. Khi bạn biết nói lời cảm ơn, xin lỗi hay lễ phép chào hỏi, bạn không chỉ làm người khác vui mà còn khiến thế giới xung quanh trở nên dịu dàng hơn.