Thiếu ngủ

Báo Pháp luật TPHCM đưa tin, khi ngủ, bộ não có thời gian để khởi động lại và tái thiết lập cơ cấu các nơron thần kinh cho sáng hôm sau. Tuy nhiên, thiếu ngủ ảnh hưởng đến khả năng tập trung, chú ý và phối hợp của bạn. Một nghiên cứu còn cho thấy rằng thiếu ngủ ảnh hưởng đến chức năng của não bộ, tăng nguy cơ bị các bệnh về não khi có tuổi.

Não  

Thói quen thiếu ngủ sẽ có nguy cơ tăng các bệnh về não. Ảnh minh họa 

Bỏ bữa sáng

Nhiều khi bạn vội và quyết định bỏ bữa sáng, chỉ ăn bữa trưa và tối. Nhưng điều này khiến não bạn nhận được ít glucose hơn, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, lờ đờ, cáu gắt và tâm trạng trở nên u ám. Dần dần việc bỏ bữa sáng thường xuyên ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc, học tập của bạn rất nhiều.

Ăn quá nhiều

Khi bạn ăn quá nhiều, đặc biệt là những loại thức ăn nhanh không dinh dưỡng, não bạn tự động cho rằng bạn đã thỏa mãn và vì thế không phát tín hiệu đói, ngay cả khi bạn thực sự đói. Qua thời gian, điều này khiến sự mệt mỏi và chứng bải hoải mạn tính ảnh hưởng lên khả năng hoạt động của não.

Không uống đủ nước

Não

Thiếu nước dẫn đến việc mất nước toàn cơ thể, có thể gây ra sự choáng váng, phản ứng chậm và thậm chí dẫn đến việc thu rút đi các mô của não. Nếu bạn uống ít hơn tám ly nước mỗi ngày, khả năng não bạn bị tổn thương sẽ tăng lên.

Làm nhiều việc cùng lúc

Những nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng người làm nhiều việc cùng lúc có hiệu quả và hiệu suất công việc thấp hơn so với người chỉ chú tâm làm một việc.

Hút thuốc

Khi bạn hút thuốc, vô số chất độc hại được giải phóng vào cơ thể, làm máu đặc hơn. Điều này ngăn chặn máu nuôi não bộ, tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh thần kinh.

Não

Thói quen hút thuốc quá nhiều sẽ khiến bạn mắc hàng loạt bệnh nguy hiểm. Ảnh minh họa 

Căng thẳng

Khi căng thẳng, cơ thể giải phóng hoocmon cortisone làm hại đến não. Bạn có thể tập thiền và yoga để giảm căng thẳng và bảo vệ sức khỏe não tốt hơn.

Não

Bị cô lập 

Theo báo Người Tiêu Dùng, điều khó tin này đã bắt đầu phổ biến trong cuộc sống của giới trẻ khi đời sống tinh thần của họ thu hẹp lại chỉ bằng chiếc điện thoại thông minh. Càng ngày, con người càng lạm dụng vào các mối quan hệ ảo trên mạng hơn là thực tế. Họ rời xa các mối quan hệ xã hội khác để đắm chìm trong một thế giới hư vô. Chính điều đó, càng ngày họ càng bị cô lập với thế giới bên ngoài, dẫn đến cảm giác cô đơn và trống vắng. 

Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm rác ở đây là các loại thức ăn nhanh nguy hiểm, ẩn chứa nhiều rủi ro bệnh tật. Các loại bánh hamburger, khoai tây chiên, nước giải khát, thực phẩm chế biến sẵn… đều chứa một số thành phần hóa học độc hại và chất bảo quản nguy hiểm. Chúng sẽ ảnh hưởng đến sự minh mẫn của não bộ, mất dần khả năng ghi nhớ và tập trung. Nếu duy trì chế độ thực phẩm này lâu dài, não của bạn sẽ dễ dàng lão hóa hơn và mau “chết” hơn so với những người khác.

Sử dụng tai nghe và âm thanh lớn

Các nhà khoa học giải thích, khi nghe âm thanh quá lớn trong thời gian dài (cỡ 30 phút) não của bạn bị buộc phải làm việc rất chăm chỉ để hiểu những gì đang được nói xung quanh. Khi ấy, não không thể tập trung và lưu trữ những thứ ấy vào bộ nhớ dẫn đến nhiễu và loạn thông tin. Từ đó ảnh hưởng đến chức năng và hoạt động của bộ não cũng như tuổi thọ của chúng.

Não

Ở trong bóng tối quá nhiều

Nếu không tiếp xúc đủ với ánh sáng tự nhiên, bạn có thể bị trầm cảm và có thể làm cho bộ não kém linh hoạt, già nua. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ánh sáng mặt trời giúp giữ não minh mẫn, chống lão hóa hiệu quả.

Theo Báo Vietq