Với nhịp sống hối hả và nhiều bạn có nhu cầu giảm cân nên đã thường bỏ qua bữa sáng. Nhưng trên thực tế, một bữa sáng lành mạnh không những không làm bạn tăng cân mà còn cung cấp thêm năng lượng để bạn khởi đầu một ngày mới tốt đẹp.

Ngược lại, khi bỏ bữa sáng trong một thời gian dài sẽ để lại những tác hại khôn lường như Tăng cân, dễ béo phì; Già nhanh hơn; Dễ bị sỏi mật; Dễ bị kháng insulin dẫn đến mắc bệnh tiểu đường; Dễ gây ra các bệnh về hệ tiêu hóa; Gây tổn hại cho tim và mạch máu não,... Tuy nhiên, khi ăn sáng bạn cũng cần chú ý 3 điều cấm kỵ này, bằng không ngoài gây lãng phí thức ăn mà còn gây hại cho sức khỏe.

1. Ăn quá sớm

Nhiều người hay có thói quen ăn sáng ngay sau khi thức dậy, đặc biệt là người cao tuổi thường dậy sớm và ăn sáng vào lúc 5 - 6h. Họ cho rằng điều này có thể bổ sung năng lượng kịp thời cho cơ thể và giúp cơ thể dễ hấp thụ. Tuy nhiên, lời khuyên của các chuyên gia là nên sắp xếp ăn sáng trong khoảng 7h đến 8h30, ăn trong vòng 15 - 20 phút, tạo thói quen làm việc nghỉ ngơi có quy luật.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bởi vì các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, hầu hết các cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi khi chúng ta ngủ. Duy chỉ có cơ quan tiêu hóa vẫn làm việc vì phải tiêu hóa và hấp thụ thức ăn của bữa tối và thường đến sáng sớm mới thực sự đi vào trạng thái nghỉ ngơi. Nếu ăn sáng quá sớm sẽ ảnh hưởng đến dạ dày, về lâu dài sẽ làm hỏng chức năng tiêu hóa.

2. Ăn quá no

Khi bữa sáng ăn quá no sẽ dễ làm tăng gánh nặng cho dạ dày và ruột. Bởi vì cả buổi sáng đường ruột không ngừng tiêu hóa thức ăn, đến trưa lại nạp một lượng lớn thức ăn vào dạ dày. Điều này khiến dạ dày không có thời gian nghỉ ngơi, phải trải qua quá trình tiêu hóa căng thẳng rất dễ làm chức năng tiêu hóa suy giảm gây ra các bệnh về đường tiêu hóa. Đồng thời tình trạng này còn dễ bị béo phì.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, cơ thể sẽ cần một lượng lớn oxy trong máu để tiêu hóa lượng thức ăn này. Vì vậy một lượng lớn máu đổ về hệ tiêu hóa giúp tiêu thụ thức ăn khiến não bộ thiếu máu nên bạn dễ mất tập trung, gây ra buồn ngủ làm ảnh hưởng đến công việc, học tập. Dù bất kể là bữa ăn nào, bạn cũng chỉ nên ăn no đến 7 phần.

3. Ăn nhiều đồ ngọt

Vào buổi sáng, bạn ăn quá nhiều đồ ngọt như bánh quy, mứt, các thực phẩm có hàm lượng đường cao,... sẽ làm đẩy nhanh quá trình tích tụ cholesterol, gây mất cân bằng tỷ lệ cholesterol, axit mật và lecithin trong mật, có nguy cơ hình thành sỏi. Điều đáng sợ nhất là ăn đồ ngọt thường xuyên có thể khiến chúng ta bị nghiện đường.

Có hai lý do cho việc này: Một là đường cản trở trung tâm thèm ăn trong não, khiến nó không thể ra lệnh ngừng ăn. Từ đó, làm cho cơ thể vẫn muốn ăn mặc dù bụng đã no. Thứ hai là đường can thiệp vào hệ thống hormone trong cơ thể, khiến tín hiệu ăn đường liên tục đến não. Điều này giống như việc nghiện thuốc lá. Và chứng "nghiện đường" này còn có khả năng khiến chúng ta rơi xuống "vực thẳm" của căn bệnh ung thư.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Để có một bữa ăn sáng lành mạnh, Giáo sư Yu Kang đến từ Khoa Dinh dưỡng Lâm sàng của Bệnh viện Đại học Y tế Công đoàn Bắc Kinh khuyên mọi người hãy uống một ly sữa tươi hoặc ăn một quả trứng luộc nếu thời gian không cho phép. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá no.

Còn nếu như có thời gian, hãy ăn một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng. Bạn có thể lựa chọn các món nóng như bún, phở, hủ tiếu,... để các mạch máu dễ lưu thông hơn. Hay cũng có thể sử dụng các món ăn từ các loại ngũ cốc khô như bánh mì, cháo, bột yến mạch,... giúp dễ tiêu hóa và giàu chất xơ. Đồng thời, bổ sung canxi bằng cách uống một ly nữa hoặc ăn các sản phẩm từ sữa.