Mới đây, Deutsche Telekom - một công ty viễn thông của Đức - đã thực hiện một chiến dịch mang tên “Without Consent” (Khi không có sự đồng ý) để cảnh báo về sự nguy hiểm của việc chia sẻ hình ảnh trẻ em lên mạng xã hội cũng như nỗ lực giúp nâng cao ý thức của cộng đồng, đặc biệt là những bậc phụ huynh khi sử dụng không gian mạng.
Cụ thể, Deutsche đã quay một video ngắn với sự hỗ trợ đặc biệt của công nghệ A.I – một nền công nghệ đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Video kể về câu chuyện của cô bạn Ella (9 tuổi) thường được cha mẹ đăng tải những hình ảnh của cô bạn lên mạng xã hội. Từ những hình ảnh, video cha mẹ Ella chia sẻ, tổ sản xuất đã sử dụng A.I để tạo ra những hình ảnh và giọng nói y hệt cô bạn và thậm chí còn có thể tạo ra một hình ảnh Ella khi trưởng thành. Điều này khiến bố mẹ của Ella sợ hãi, bởi với hình ảnh Ella do A.I dễ dàng tạo ra xuất hiện trên màn hình kia, những kẻ xấu có thể dễ dàng thao túng, đe dọa bố mẹ và thực hiện những hành vi xấu như đánh cắp thông tin, giả mạo danh tính,… hoặc có thể gây hại lên chính cô con gái yêu thương của họ.
Nguồn: Deutsche Telekom
Ngoài ra, video cũng đề cập đến việc chia sẻ hình ảnh trẻ em khi chưa được các bạn nhỏ chấp thuận cũng có thể khiến các bạn nhỏ bị bàn tán, bị trêu chọc, làm trò đùa cho nhiều người, đặc biệt là bạn bè. Điều này có thể chưa xảy ra ngay lập tức, nhưng khi các bạn nhỏ lớn lên, bắt đầu tiếp cận mạng xã hội, thì đây sẽ là những nguy cơ không nhỏ gây ảnh hưởng tâm lý của các bạn mà cha mẹ khó phát hiện.
Devorah Heitner, tác giả của cuốn sách sắp ra mắt “Lớn lên ở nơi công cộng: Trưởng thành trong thế giới kỹ thuật số ” cho rằng, việc xin phép ngay cả những trẻ em sẽ dạy các bạn tôn trọng quyền riêng tư và danh tiếng của chính mình cũng như của người khác. Vì vậy, phụ huynh nên hiểu rằng việc đăng ảnh của con lên mạng xã hội cũng cần có sự đồng thuận của con, nếu con chưa đủ nhận thức để hiểu thì phụ huynh cũng không nên tùy ý hành động.
Nguy hiểm hơn cả trong việc chia sẻ lên mạng xã hội là những hình ảnh nhạy cảm của các bạn nhỏ mà cha mẹ cho là bình thường lại chính là những hình ảnh kẻ xấu nhắm đến và phát tán trên các nền tảng khác. Các bậc cha mẹ thường không ý thức được sự nguy hiểm to lớn mà mạng xã hội nói riêng và nền tảng công nghệ số hiện đại nói chung có thể gây ra.
Thông qua chiến dịch này, Deutsche mong muốn các phụ huynh có thể tìm hiểu và sử dụng mạng xã hội một cách an toàn, đặc biệt cần lưu ý đến những hành vi có thể ảnh hưởng đến các bạn nhỏ. Để các bạn nhỏ thực sự an toàn trong thế giới mạng hiện đại ngày nay.