Nhiều mô hình phòng chống đuối nước được triển khai
Ngày 1/6/2025 tại Trường Tiểu học và THCS Hoàng Hoa Thám (TP Bắc Ninh) đã diễn ra lễ phát động chương trình “học bơi an toàn, phòng chống đuối nước” và khai mạc lớp thí điểm dành cho học sinh năm 2025. Chương trình thí điểm kéo dài từ ngày 1 đến 20 /6, với quy mô 80 học sinh (chia làm 4 lớp: 2 lớp cấp tiểu học và 2 lớp cấp trung học cơ sở) tại địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Theo thông báo từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), từ năm học 2025-2026 sẽ chính thức triển khai chương trình dạy bơi an toàn trong toàn hệ thống trường phổ thông.
Việc triển khai thí điểm tại Bắc Ninh là bước đi sớm nhằm kiểm nghiệm phương pháp, nhân lực và hạ tầng trước khi triển khai rộng. Học sinh tham gia được tặng trang phục bơi, học về các bước cơ bản phòng chống đuối nước và tham quan bể bơi của trường.
Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2025 và Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, nổi bật là việc mở các lớp dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi và cắm biển cảnh báo nguy cơ đuối nước tại các ao hồ, sông suối trên toàn tỉnh.
Ngoài ra, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã huy động các nguồn lực xây dựng 4 bể bơi cố định và 10 bể bơi di động trị giá 5 tỷ đồng tại các điểm trường học trên địa bàn. Cùng với đó, duy trì tổ chức các lớp dạy bơi, học bơi, trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Ngoài ra bố trí các điểm loa phát thanh tự động, điểm phao cứu sinh; tăng tần suất tuyên truyền, cảnh báo phòng ngừa đuối nước đối với trẻ em.
Một khía cạnh khác của mô hình trường học là đào tạo nhân lực chuyên môn để tổ chức dạy bơi và phòng chống đuối nước. Ngày 7/10/2025 tại xã Phong Thổ (tỉnh Lai Châu), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp mở lớp “Bồi dưỡng phương pháp dạy bơi, lặn và phòng chống tai nạn đuối nước năm 2025” cho giáo viên, cán bộ cơ sở.
Khoá học kéo dài 5 ngày, với 57 học viên từ 16 xã được trang bị kiến thức về kỹ thuật bơi, lặn, sơ cấp cứu đuối nước, phương pháp giảng dạy. Việc này cho thấy bên cạnh trẻ em học bơi, thì trường học và nhà trường cũng đang chuẩn bị nhân lực để triển khai chương trình bền vững.
Tại Thành phố Hải Phòng, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 28/4/2025 thực hiện chương trình tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh giai đoạn 2025-2035 trên địa bàn.
Trong kế hoạch có mục tiêu cụ thể tới năm 2030: 75 % học sinh được dạy kiến thức, thực hành kỹ năng; tối thiểu 60 % học sinh lớp 5, 70 % lớp 9 biết bơi; và mỗi trường có ít nhất 2 giáo viên được bồi dưỡng chuyên môn giảng dạy bơi an toàn. Đây là mô hình khai phóng từ trường học, thay vì chỉ là một hoạt động mùa hè sang chiến lược dài hạn.
Triển vọng nhân rộng
Qua các mô hình được triển khai trong năm 2025, có thể thấy nỗ lực của ngành giáo dục và các địa phương trong việc chủ động ứng phó với tình trạng đuối nước ở trẻ em. Sự khởi động sớm của chương trình thí điểm tại Bắc Ninh là bước chuẩn bị cần thiết, tạo tiền đề cho việc triển khai rộng khắp từ năm học tới. Đây không chỉ là một mô hình riêng lẻ, mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược của ngành giáo dục trong việc đưa kỹ năng bơi và an toàn dưới nước trở thành nội dung thiết yếu trong trường học.
Hình thức dạy bơi miễn phí cho trẻ em và xây tặng bể bơi của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh là minh chứng rõ nét cho tinh thần huy động xã hội và chia sẻ trách nhiệm cộng đồng. Khi chính quyền, đoàn thể và nhà trường cùng phối hợp, những rào cản về điều kiện kinh tế được tháo gỡ, giúp trẻ em được học bơi an toàn.
Bên cạnh đó, mô hình đào tạo giáo viên, cán bộ dạy bơi tại Lai Châu cho thấy tầm quan trọng của việc chuẩn bị nhân lực có chuyên môn, đảm bảo tính bền vững cho các chương trình dạy bơi trong trường học.
Cùng với đó, kế hoạch dài hạn được xây dựng tại Hải Phòng đã khẳng định việc dạy bơi không chỉ là hoạt động mang tính mùa vụ mà là một phần trong giáo dục kỹ năng sống của học sinh.
Tuy nhiên, để các mô hình này phát huy hiệu quả toàn diện, cần nhìn nhận những hạn chế còn tồn tại như cơ sở vật chất chưa đồng đều, thiếu bể bơi ở nhiều trường và kinh phí duy trì còn khó khăn. Do vậy, cần sự phối hợp ở các cấp, các ngành để huy động nguồn lực, xây dựng tiêu chuẩn an toàn và bảo đảm đội ngũ nhân lực đủ năng lực triển khai lâu dài, hướng tới mục tiêu mọi trẻ em Việt Nam đều biết bơi và được an toàn dưới nước.










