Theo hai nghiên cứu mới, tập thể dục có cùng hiệu quả như thực phẩm chúng ta ăn, theo Medical News Today. Trong các thí nghiệm ở cả chuột và con người, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng hoạt động thể chất - không phụ thuộc vào khẩu phần ăn - làm thay đổi thành phần của vi sinh đường ruột theo cách làm tăng sản xuất các axit béo ngắn (SCFAs) có lợi cho sức khoẻ.

Theo Jeffrey Woods, giáo sư về Sự vận động và Sức khỏe cộng đồng của Đại học Illinois (Mỹ) và là nhà nghiên cứu chính của cả hai nghiên cứu, đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh rằng sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột có thể được thay đổi thông qua tập thể dục.

Nghiên cứu đầu tiên, nghiên cứu tác động của việc tập thể dục trên hệ vi khuẩn ruột của chuột, đã được đăng tải trên Tạp chí Gut Microbes. Nhưng liệu phát hiện này có đúng với con người? Đây là những gì nhóm nghiên cứu tìm kiếm để tìm hiểu về nghiên cứu thứ hai của họ.

Nghiên cứu thứ hai được đăng tải trên Tạp chí Khoa học và Y học trong thể thao và tập thể dục bao gồm 32 người trưởng thành, trong đó 18 người gầy và 14 người béo phì.

Những người tham gia đã tham gia vào một chương trình tập thể dục có giám sát, bao gồm 30-60 phút tập thể dục sức chịu đựng, 3 ngày một tuần, tổng cộng là 6 tuần. Một khi chương trình tập thể dục kéo dài 6 tuần ngừng hoạt động, các đối tượng được yêu cầu quay trở lại hoạt động tĩnh tại trong 6 tuần.

Các mẫu phân thu được từ mỗi người tham gia trước và sau chương trình tập luyện, và trước và sau thời gian tĩnh tại 6 tuần. Trong suốt thời gian nghiên cứu, các đối tượng tiếp tục với chế độ ăn uống bình thường.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng tất cả những người tham gia đều tăng mức SCFA - đặc biệt là butyrate - theo chương trình tập thể dục kéo dài 6 tuần, nhưng các mức này giảm khi các đối tượng trở lại với hành vi tĩnh tại.

Với sự hỗ trợ của các thử nghiệm di truyền, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng sự gia tăng mức SCFA tương quan với sự thay đổi mức độ vi khuẩn ruột sản sinh SCFA.

Các nhóm đối tượng đã có sự gia tăng lớn nhất trong vi khuẩn ruột sản xuất SCFA sau khi tập thể dục. Điểm mấu chốt là có sự khác biệt rõ ràng về cách vi sinh vật của một người béo phì với phản ứng tập thể dục.

Các nhà nghiên cứu tin rằng những phát hiện của cả hai nghiên cứu đều cho thấy rằng tập thể dục một mình - không phụ thuộc vào chế độ ăn uống - cũng có thể thay đổi thành phần của vi khuẩn trong ruột.

Những lợi ích không ngờ của việc tập thể dục

Rất tốt cho não bộ

Theo Time, việc thường xuyên vận động sẽ giúp con người giảm bớt sự trầm cảm, tăng cường trí nhớ, sự tập trung và khả năng tiếp thu kiến thức mới. Ngoài ra, tập thể dục còn làm chậm quá trình thoái hóa của não bộ, giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Giúp con người hạnh phúc hơn

Tập thể dục kích thích cơ thể sản xuất các loại hormone có lợi cho não, giúp làm giảm các cơn đau, căng thẳng và khiến tâm trạng con người trở nên phấn chấn. "Trong nhiều năm, chúng ta chỉ tập trung nghiên cứu lợi ích của tập thể dục đối với thể trạng con người.

Thực chất, vận động thường xuyên còn giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện tinh thần, các chứng bệnh tâm lý”, Cedric Bryant, Giám đốc khoa học của Hội đồng thể dục Mỹ (ACE), phát biểu.

Giúp làm đẹp da

Vận động giúp cải thiện lượng máu lưu thông, cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi dưỡng làn da. Ngoài ra, nó còn có tác dụng làm các vết thương hở nhanh lành.

Giúp bạn giảm béo hiệu quả

Cơ thể sử dụng cả carbohydrate và chất béo như nguồn năng lượng dự trữ. Vì vậy, quá trình tập thể dục sẽ giúp đốt cháy lượng mỡ tích tụ dư thừa. Ngoài ra, khi cơ thể trở nên nhẹ nhàng hơn, khả năng mắc các loại bệnh như đau, viêm khớp cũng giảm đi đáng kể.

Minh Phương (tổng hợp)