Chúng ta thường bị bao vây bởi vô số những lời khuyên bổ ích cho sức khỏe. Dĩ nhiên là có nhiều lời khuyên khá đúng đắn, cho bạn một cuộc sống lành mạnh hơn. Tuy nhiên, một số lại không hề chính xác, thậm chí còn gây hại rất nhiều cho bạn nữa nếu làm chúng như một thói quen.

1. Uống đủ 8 ly nước mỗi ngày

Cơ thể chúng ta có đến hơn khoảng 75 - 80% là nước, chúng là thứ cực kỳ quan trọng để duy trì sự sống cũng như mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng ta đã đọc được rất nhiều lời khuyên rằng nên uống đủ 8 ly nước mỗi ngày, nhưng điều này thực chất là không đúng.

Uống quá nhiều nước thậm chí còn có thể gây hại cho bạn, bởi nó khiến thận phải hoạt động quá tải hoặc không thể loại bỏ được phần nước dư thừa. Hơn nữa, mỗi người có cơ địa khác nhau, và bạn có thể sẽ cần một lượng nước nhỏ hơn (hoặc lớn hơn) con số 8 ly. 

Uống nước lọc khi ngủ dậy rất tốt nhưng có hai loại nước lọc tuyệt đối không nên dùng - Ảnh 3

2.  Thức thâu đêm trong tuần rồi ngủ bù vào cuối tuần là được?

Khi chúng ta ngủ, cơ thể và não bộ được nghỉ ngơi, các cơ quan nội tạng cũng được thư giãn.Tuy nhiên, bạn chỉ nên ngủ khoảng 8 tiếng mỗi đêm thôi. Nếu thiếu ngủ, cơ thể có khả năng suy nhược.

Ngủ quá nhiều, bạn dễ gặp phải một số vấn đề liên quan đến tâm lý, thần kinh. Và đặc biệt, không nên thức rồi ngủ bù vì như thế sẽ chẳng có ý nghĩa gì đâu, vì các tổn hại từ thiếu ngủ gây ra là không thể lấy lại được. Cần ngủ điều độ, đúng và đủ giờ mới là sống khoa học.

7 thói quen ai cũng tưởng là có ích nhưng không hề, nhất là cái số 1 và số 4 - Ảnh 1

3. Đánh răng ngay sau khi ăn

Ai cũng biết mình nên đánh răng 2 lần mỗi ngày để răng miệng được bảo vệ. Trên thực tế, nhiều người có thói quen đánh răng ngay sau khi ăn vì rất khó chịu khi thức ăn bám vào răng, đây là một thói quen không tốt. Bởi lẽ sau khi ăn, men răng rất dễ bị tổn thương và việc tác động thêm bằng bàn chải sẽ rất có hại, nhất là sau khi ăn hoặc uống thứ gì đó có tính acid.

Vậy cách tốt nhất là hãy đợi ít nhất 30 phút sau khi ăn bạn mới nên đánh răng.

7 thói quen ai cũng tưởng là có ích nhưng không hề, nhất là cái số 1 và số 4 - Ảnh 2

4. Dùng bông ngoáy tai

Thói quen dùng bông ngoáy tay rất phổ biến với nhiều bạn rồi. Tuy nhiên, bạn có thể gặp nhiều rủi ro nếu sử dụng chúng. Nhiều trường hợp đã hỏng thính lực vì chọc thủng màng nhĩ, đồng thời gây ra nhiều biến chứng khác như buồn nôn, mất vị giác... Bạn chỉ nên sử dụng bông ngoáy tai ở phần bên ngoài thôi. Trong trường hợp ráy tai đóng quá dày, tốt nhất hãy nhờ đến các y bác sĩ để lấy chúng ra một cách an toàn.

Thực tế thì ráy tai không phải thứ gì quá nguy hiểm. Nó có tác dụng ngăn bụi bẩn lọt vào trong tai của bạn. Nhưng tất nhiên khi ráy tai quá nhiều, chúng ta cũng cần lấy ra.

7 thói quen ai cũng tưởng là có ích nhưng không hề, nhất là cái số 1 và số 4 - Ảnh 3

5. Lạm dụng kem chống nắng

Kem chống nắng có thể bảo vệ bạn khỏi tác hại của tia UV trong ánh Mặt trời. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá mức có thể khiến bạn rơi vào tình trạng thiếu đi vitamin D. 

Dù sao thì bạn cũng nên tiếp xúc với Mặt trời trong 10 - 15 phút mỗi ngày, để đảm bảo lượng vitamin D cho cơ thể.

7 thói quen ai cũng tưởng là có ích nhưng không hề, nhất là cái số 1 và số 4 - Ảnh 4

6. Chọn thực phẩm chức năng thay cho thực phẩm tự nhiên

Trên thực tế, việc các loại thực phẩm chức năng có công dụng hay không vẫn còn gây ra nhiều tranh cãi. Uống cũng không sao, nhưng nếu vì uống mà bỏ qua các loại thực phẩm tự nhiên thì thực sự không hề tốt. Vậy nên, hãy làm sao để đảm bảo bữa ăn của mình thật cân bằng giữa đạm, đường bột và chất béo.

7 thói quen ai cũng tưởng là có ích nhưng không hề, nhất là cái số 1 và số 4 - Ảnh 5

7. Ăn thật nhiều cà rốt có thể giúp mắt sáng hơn

Dù quả thực cà rốt là một loại rau củ mang lại nhiều lợi ích - đặc biệt là cho mắt, nhưng nó không giúp làm tăng thị lực của bạn đâu. Việc ăn cà rốt để nhìn rõ hơn trong đêm lại càng sai hơn.

7 thói quen ai cũng tưởng là có ích nhưng không hề, nhất là cái số 1 và số 4 - Ảnh 6

Chưa kể, cà rốt có chứa beta-carotene, và việc ăn quá nhiều sẽ khiến da của bạn đổi màu, khiến bạn trông kém xinh đi đấy.