Từ lâu chúng ta đã sử dụng gừng như một gia vị không thể thiếu trong nhà bếp từ bánh quy gừng, trà gừng cho đến các món ăn khác nhau lấy cảm hứng từ Ấn Độ và các nước Châu Á. Về mặt dinh dưỡng, một chén gừng tươi xắt nhỏ có chứa khoảng 80 calo, chưa đến 18 gram carbonhydrate và khoảng 2 gram chất xơ và protein. Nhưng ngoài việc là một trong những loại gia vị thơm ngon và đặc biệt nhất trên hành tinh, gừng từ lâu đã được quảng cáo là thuốc chữa bách bệnh cho hàng loạt các mối quan tâm về sức khỏe.

Gừng và những lợi ích sức khỏe mà chúng ta cần biết 1

Gừng có thể làm dịu cơn buồn nôn

Bạn đã bao giờ nghe được lời khuyên của ai đó về việc mang theo kẹo gừng để ngậm trong những chuyến đi xa chưa? Đó là bởi vì gừng có thể giúp làm dịu những cơn buồn nôn khi đi du lịch, mang thai thậm chí là hóa trị liệu. Tuy nhiên, vì gừng có rất nhiều hợp chất hoạt tính sinh học nên nếu ai đó trong gia đình bạn đang trong thời kì mang thai thì hãy nhắc họ xin lời khuyên của các chuyên gia sức khỏe về lượng gừng được phép sử dụng nhé!

Gừng có thể làm giảm đầy hơi và táo bón

Gừng và những lợi ích sức khỏe mà chúng ta cần biết 2

Gừng cũng có thể xử lý những vấn đề sức khỏe khác nhờ vào enzyme tiêu hóa có tên là zingibain thúc đẩy cơ thể bạn phân hủy protein. Hợp chất này có khả năng giúp thực phẩm đi qua hệ tiêu hóa dễ dàng. Đông thời, nó cũng làm giảm tình trạng đầy hơi hoặc táo bón mà bạn đang gặp phải.

Gừng có thể giúp chống nhiễm trùng

Khi bạn cảm lạnh, một cốc nước gừng tươi là lựa chọn tuyệt vời bởi một hợp chất có trong gừng giúp bạn chống lại virus đang xâm nhập vào cơ thể. Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã cho thấy gừng tươi có thể có hiệu quả chống lại virus hợp bào hô hấp ở người (HRSV)- một nguyên nhân phổ biến của nhiễm trung đường hô hấp. Đáng nói hơn, các nhà nghiên cứu nhận thấy gừng khô kém hiệu quả hơn gừng tươi. Vì vậy, hãy mua gừng tươi để sẵn trong nhà để phục vụ cho những trường hợp thực sự khẩn cấp nhé!

Gừng có thể giảm đau

Gừng và những lợi ích sức khỏe mà chúng ta cần biết 3

Theo một nghiên cứu của Iran được công bố trên Tạp chí Y học Thay thế và Bổ sung đã cho thấy gừng có hiệu quả như ibuprofen để làm giảm các giai đoạn đau đớn. Những người tham gia nghiên cứu đã uống một viên nang bột gừng 250 miligam bốn lần một ngày trong ba ngày liên tiếp khi họ bắt đầu kì “rớt dâu” và cho hiệu quả đúng như dự đoán. Thế nên, nếu bạn đang gặp phải những cơn đau hành hạ thì hãy thử ngâm một chút gừng tươi vào nước nóng và thưởng thức cùng với mật ong hoặc chanh nha!

Gừng có khả năng chống viêm

Gingerol là một chất chống oxy hóa trong gừng có thể giúp giảm viêm. Nghiên cứu cho thấy bổ sung chiết xuất gừng và thuốc mỡ gừng tại chỗ có thể làm giảm co cứng và đau ở những người bị viêm xương khớp, đồng thời nó cũng làm giảm những cơn đau cơ ở những người tham gia các hoạt động thể dục thể thao. Bên cạnh đó, tinh dầu gừng cũng giúp cải thiện lưu thông máu, khiến nó trở thành con át chủ bài trong việc giảm mệt mỏi và căng thẳng. Bạn chỉ cần xay 4 muỗng gừng tươi, bịt kín trong túi bóng và đặt dưới vòi nước tắm hoặc chỉ đơn giản là thả vào bồn để thư giãn và nghỉ ngơi.

Gừng và những lợi ích sức khỏe mà chúng ta cần biết 4

Gừng có khả năng chống ung thư đường ruột

Một nghiên cứu nhỏ được công bố vào năm 2011 trong Nghiên cứu phòng chống ung thư cho thấy việc bổ sung gừng có thể giúp ngăn ngừa ung thư đại trực tràng, đặc biệt là ở những người có nguy cơ cao mắc căn bệnh này.

Gừng có thể hỗ trợ giảm cân

Các loại thảo mộc và gia vị nói chung có lợi cho việc giảm cân vì lượng calo có trong những thực phẩm này rất ít và gừng cũng không ngoại lệ. Một nghiên cứu nhỏ được công bố trên tạp chí Metabolism cho thấy những người uống gừng nóng sau khi ăn sẽ có cảm giác no lâu hơn. Nguyên nhân là do sự sinh nhiệt tăng cường và giảm cảm giác đói khi tiêu thụ gừng. Từ đó, cho thấy được vai trò tiềm năng của gừng trong vấn đề quản lý cận nặng.